Khẩn trương xây dựng 248 trường nội trú cho các xã biên giới
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã nhấn mạnh điều này tại Hội nghị Giám đốc Sở GD&ĐT năm 2025 được tổ chức ngày 29/7.
Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo các Sở GD&ĐT thuộc 34 tỉnh thành trên cả nước. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn và Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì hội nghị.
Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Thanh Đạm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính cho biết: Cả nước có 618.284 phòng học các cấp mầm non, phổ thông công lập; trong đó, số phòng học kiên cố 554.142 phòng, đạt tỷ lệ kiên cố hóa là 89,6%. Về phòng học tại cấp học tiểu học, cơ bản đã đủ để đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày.
Tỷ lệ phòng học được kiên cố sau 10 năm, tăng từ 78,2% năm 2015 lên 87,1% năm 2025. Các công trình như nhà thư viện, phòng học bộ môn, nhà làm việc, nhà công vụ cho giáo viên, nhà ăn, nhà ở bán trú, công trình nhà vệ sinh, nước sạch, trang thiết bị dạy học... cũng đã được quan tâm đầu tư.
Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn hiện tượng thiếu phòng học cục bộ tại các khu vực có mật độ dân cư cao, các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Theo báo cáo của địa phương, tại cấp học mầm non, còn thiếu khoảng 27.953 phòng học và cấp tiểu học thiếu khoảng 7.491 phòng học để đạt tỷ lệ 1 lớp/phòng, đáp ứng yêu cầu học 2 buổi/ngày, chưa tính đến số lớp, phòng học để bảo đảm số học sinh/lớp theo quy định. Ở khu vực điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, vẫn còn tồn tại 6.477 phòng học nhờ, mượn, tập trung chủ yếu tại cấp học mầm non và tiểu học.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn và Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì hội nghị.
Thông tin tại hội nghị, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Năm học 2024 -2025, Hà Nội đã xây dựng được 43 trường học mới, bước đầu đáp ứng tình trạng thiếu trường học trên địa bàn. Đề cập đến Luật Nhà giáo, ông Cương đề xuất cần có những hướng dẫn, quy định cụ thể về thực hành sư phạm để làm căn cứ tuyển dụng giáo viên tại các địa phương. Đồng thời cần có giải pháp điều chỉnh thang, bậc lương nhà giáo để giáo viên có thể sống được bằng lương theo đúng mục tiêu của Luật Nhà giáo.
Là địa phương còn nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội, bà Lê Thị Thanh Xuân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo hướng dẫn rà soát, đánh giá việc đảm bảo nguồn lực, tổ chức tập huấn, nhất là đội ngũ công chức cấp xã trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong tổ chức, quản lí giáo dục sau sáp nhập địa giới hành chính. Thành phố hiện có quy mô hơn 2,6 triệu học sinh và đã chia thành 16 cụm chuyên môn theo địa bàn phường, xã để đảm bảo chỉ đạo và trao đổi chuyên môn hiệu quả. Sau sáp nhập, việc xây dựng trường học tiếp tục được chú trọng với mục tiêu 300 phòng học/10.000 dân số, góp phần giảm sĩ số lớp học. TP Hồ Chí Minh cũng tiên phong ứng dụng bản đồ số trong tuyển sinh, sắp xếp học sinh đầu cấp theo khoảng cách từ nhà đến trường, nhằm giảm áp lực giao thông.
Về công tác đào tạo giáo viên, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Đức Sơn cho biết: Thời gian qua, nhà trường đã thực hiện khảo sát, đánh giá việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 để có những điều chỉnh phù hợp về đào tạo giáo viên. Cùng với đó, nhà trường cũng tổ chức các khóa tập huấn bồi dưỡng cho giáo viên về các nội dung khó, vấn đề mới của Chương trình GDPT 2018. Các khóa học bồi dưỡng cho giáo viên về STEM cũng được triển khai thường xuyên với mục tiêu phát triển đội ngũ.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.
Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Hội nghị năm nay được tổ chức trong thời điểm nhiều yếu tố đặc biệt khi nhân sự mới, sắp xếp, tổ chức bộ máy và vận hành chính quyền 2 cấp, là thời khắc, thời điểm cả đất nước chuyển mình và ngành Giáo dục cũng vận hành cùng đất nước.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, chưa bao giờ giáo dục và đào tạo được quan tâm như thời điểm hiện nay. Ngành Giáo dục đang được đặt ra nhiều nhiệm vụ, được kỳ vọng, được phó thác nhiều nhiệm vụ rất lớn, đất nước đứng trước sự đột phá thì không thể không phát triển giáo dục, đào tạo.
Đề cập đến những thay đổi về nhân sự lãnh đạo các sở GD&ĐT khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, tại thời điểm này, cần làm tốt việc “quản trị sự thay đổi”. Nếu không làm tốt việc này sẽ ảnh hưởng nhiều đến công việc ngành Giáo dục đang triển khai.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng lưu ý, hệ thống cấp xã bắt đầu mô hình mới, là cấp nền tảng vận hành. Vì vậy, đội ngũ công chức quản lí nhà nước về giáo dục và đào tạo cấp xã cần được hỗ trợ, quan tâm, chú ý trong thời gian tới. Trong quá trình thực hiện, các địa phương cố gắng hạn chế những lúng túng, nếu có vướng mắc phải cùng nhau khai thông.
Đề cập đến việc xây dựng, triển khai thực hiện 4 đạo luật quan trọng trong thời gian tới (Luật Nhà giáo, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học sửa đổi và Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị các địa phương cần chủ động, nắm trước, nắm sâu các vấn đề về thể chế để vận hành hiệu quả. Cùng với đó là triển khai đánh giá chu trình đầu tiên thực hiện Chương trình GDPT 2018, trong đó, đánh giá, triển khai chiều sâu về chất lượng, các biện pháp kiểm tra, đánh giá, đội ngũ nhà giáo, triển khai dạy học 2 buổi/ngày, quan tâm, phát triển các môn học phát triển năng lực, phẩm chất toàn diện cho học sinh…
Đối với nhiệm vụ xây dựng 248 trường nội trú cho các xã biên giới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: “Đây nhiệm vụ chính trị, cần thực hiện nhanh”, đồng thời, Bộ trưởng đề nghị các địa phương phải đồng lòng, phối hợp. Giám đốc Sở GD&ĐT 22 tỉnh biên giới phải làm tốt công tác tham mưu để có trường nội trú tốt nhất, xây dựng một cách hợp lý, gần gũi với học sinh, trường tốt nhưng cần đảm bảo các điều kiện, thiết thực.