Khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển logistics
Để thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050, Bộ Công Thương đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần sớm ban hành Kế hoạch thực hiện, gửi về Bộ trước Tết Nguyên đán 2026.

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương Trần Thanh Hải phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đan Thanh
Chiều 21/11, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 (gọi tắt là Chiến lược).
Chiến lược được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 9/10/2025. Chiến lược xác định rõ định hướng phát triển logistics xanh – thông minh – hiệu quả – bền vững; coi logistics là ngành kinh tế quan trọng, giá trị gia tăng cao; và là động lực thúc đẩy thương mại, đầu tư, sản xuất, xuất nhập khẩu, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Chiến lược đặt mục tiêu phát triển dịch vụ logistics Việt Nam bền vững, hiệu quả, chất lượng và có giá trị gia tăng cao, năng lực cạnh tranh tốt, phát huy lợi thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu.
Chiến lược đặt ra 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, gồm: hoàn thiện thể chế pháp luật, tăng cường quản lý nhà nước và nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật đối với dịch vụ logistics; đẩy mạnh đầu tư xây dựng, hình thành và phát triển kết cấu hạ tầng logistics đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển dịch vụ logistics; xây dựng nguồn hàng, phát triển thị trường logistics; phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao…
Tại hội thảo, các đại biểu đồng tình cho rằng, Chiến lược là văn bản có ý nghĩa lịch sử đối với ngành khi lần đầu tiên nước ta có một chiến lược toàn diện, dài hạn và đồng bộ, đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics của khu vực và thế giới.
“Đây cũng là bản thiết kế lớn cho cộng đồng doanh nghiệp, tạo niềm tin và tầm nhìn dài hạn trong đầu tư hệ thống kho bãi, trung tâm logistics, hạ tầng kết nối, công nghệ số và nguồn nhân lực chất lượng cao”, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) Đào Trọng Khoa nhìn nhận.
Để thực hiện hiệu quả Chiến lược, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Bùi Nguyễn Anh Tuấn đề xuất, các địa phương (Sở Công Thương) và các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương cần đề xuất để nghiên cứu tích hợp quy hoạch trung tâm logistics vào quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng; xác định rõ một số trung tâm ưu tiên, tránh dàn trải. “Không phải địa phương nào cũng thành lập trung tâm logistics”, ông nhấn mạnh.
Cùng với đó, các địa phương cần bố trí quỹ đất chiến lược cho các trung tâm logistics, bảo đảm kết nối được đa phương thức – đường cao tốc, đường sắt, cảng biển, càng hàng không và cảng thủy nội địa.
Song song, cần đổi mới cơ chế, thủ tục đầu tư theo tinh thần Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW, hướng đến thủ tục đơn giản, minh bạch, khuyến khích hợp tác đối tác công tư, thu hút các nhà đầu tư tư nhân chiến lược đối với các trung tâm này.
Ngoài ra, các địa phương cần gắn quy hoạch trung tâm logistics với chợ đầu mối, trung tâm phân phối bán lẻ hiện đại để phục vụ trực tiếp cho thị trường trong nước.
Đối với các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội logistics và hiệp hội bán lẻ, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn đề nghị cần tham gia từ đầu cùng các địa phương trong quá trình xây dựng quy hoạch để bảo đảm tính khả thi; phối hợp cùng các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương để xây dựng tiêu chí nâng hạng, tiêu chuẩn xanh, an toàn cho các trung tâm logistics.
Nhấn mạnh việc thực hiện Chiến lược không thể trông chờ vào một đơn vị mà cần có sự tham gia đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương Trần Thanh Hải đề nghị các đơn vị tham mưu báo cáo lãnh đạo Bộ và UBND các tỉnh, thành xây dựng kế hoạch để triển khai chiến lược.
“Việc xây dựng Kế hoạch thực hiện chiến lược cần đặc biệt lưu ý gắn với việc điều chỉnh kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương sau sáp nhập; lồng ghép với các dự án phát triển ngành, lĩnh vực đang có”, ông Trần Thanh Hải lưu ý.
Sau khi xây dựng kế hoạch, các bộ, ngành, địa phương cần gửi về Bộ Công Thương để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng trước Tết Nguyên đán 2026, tức còn khoảng ba tháng nữa, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đề nghị.
Chiến lược đặt mục tiêu giai đoạn 2025 – 2035, tỷ trọng giá trị tăng thêm của dịch vụ logistics trong tổng sản phẩm trong nước đạt 5% - 7%; tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành dịch vụ logistics hằng năm đạt 12% - 15%; tỷ lệ doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 70% - 80%; chi phí logistics so với tổng sản phẩm trong nước giảm xuống tương đương 12% - 15%...
Phấn đấu đến 2050, tỷ trọng giá trị tăng thêm của dịch vụ logistics trong tổng sản phẩm trong nước đạt 7% - 9%; tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành dịch vụ logistics hằng năm đạt 10% - 12%; chi phí logistics so với tổng sản phẩm trong
nước giảm xuống tương đương 10% - 12%...











