Khẳng định giá trị dệt may Việt Nam trên toàn cầu
Ngày 25/3, tại tỉnh Nam Định, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) tổ chức lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống ngành dệt may Việt Nam (25/3/1930-25/3/2025).

Đại diện lãnh đạo tỉnh Nam Định tặng hoa chúc mừng Ngày truyền thống ngành dệt may Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam Lê Tiến Trường cho biết, đây là dịp ôn lại những thời khắc lịch sử hào hùng, là động lực để người lao động phấn đấu, đưa ngành dệt may vượt qua những thách thức, đón đầu cơ hội để hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới và vươn mình trong kỷ nguyên kinh tế tuần hoàn.
Từ những xưởng dệt nhỏ bé, nhà máy sơ khai, ngành dệt may Việt Nam đã từng bước vươn lên, vượt qua nhiều thăng trầm của lịch sử, từ chiến tranh đến những cuộc khủng hoảng kinh tế, địa chính trị, dịch bệnh và những biến động khó lường của thị trường. Trong chặng đường ấy, Tập đoàn Dệt may Việt Nam nói riêng và ngành dệt may nói chung đã đoàn kết, tự chủ, tự lực, tự cường biến thách thức thành cơ hội, biến khó khăn thành động lực; qua đó, đưa ngành đứng Top 3 trên thị trường dệt may thế giới.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam Lê Tiến Trường phát biểu tại lễ kỷ niệm.
“Kế thừa và phát huy truyền thống từ những thế hệ trước, người dệt may hôm nay luôn nắm rõ, hiểu, giỏi và yêu việc mình làm, luôn tận tâm với từng nhiệm vụ, sẵn sàng học tập, cải tiến liên tục, đổi mới sáng tạo cùng phát triển, cảm thấy tự hào khi được góp công sức vào thành quả tập thể, chung tay, đoàn kết, tự tin để hội nhập quốc tế”, ông Lê Tiến Trường khẳng định.
Cũng theo lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam, để vươn mình phát triển và duy trì được vị thế trong chuỗi dệt may toàn cầu giai đoạn mới, ngành dệt may phải chuyển đổi phương thức kinh doanh, từ những đơn vị riêng lẻ cạnh tranh theo từng doanh nghiệp, trở thành một khối chung cạnh tranh theo toàn tập đoàn, cũng như khai thác triệt để mối liên hệ cho sản xuất chuỗi, từ sản xuất nguyên liệu đến sản xuất hàng may mặc, nhất là phát triển thiết kế hàng hóa dệt may, thiết kế thời trang và hướng tới là nhà cung cấp giải pháp trọn gói cho các hãng thời trang trên toàn cầu.
Bên cạnh đó, ngành phải tích cực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và ứng dụng kinh tế tuần hoàn, đồng thời đầu tư mạnh mẽ vào đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nhân viên, người lao động, trang bị những kỹ năng phù hợp với thời đại số để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đóng góp vào sự sáng tạo và đổi mới của ngành…
“Việc khơi thông được nguồn lực tập trung của tất cả các đơn vị trở thành năng lực cạnh tranh của toàn tập đoàn sẽ là yếu tố quyết định để phát triển bền vững và đem lại hiệu quả tốt đẹp hơn cho doanh nghiệp, xã hội và người lao động. Kỷ nguyên mới của ngành dệt may phải là kỷ nguyên phát triển bền vững trên cả 4 trụ cột: môi trường, xã hội, quản trị và tài chính, có vị thế vững chắc trong chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, sở hữu những sức mạnh cạnh tranh riêng, thông qua ứng dụng công nghệ mới và sản phẩm đặc biệt, có văn hóa doanh nghiệp kết hợp chọn lọc giữa các đơn vị thành viên và công ty mẹ…”, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam nhấn mạnh.

Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam Lê Quốc Ân phát biểu tại buổi lễ.
Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam Lê Quốc Ân cho rằng, trước thời kỳ đổi mới, ngành dệt may Việt Nam phải đối diện rất nhiều khó khăn khi nguồn nguyên liệu thiếu thốn, công nghệ sản xuất lạc hậu; thị trường hạn chế, phần lớn sản xuất chỉ phục vụ nhu cầu trong nước và hệ thống quản lý chưa tối ưu, hiệu suất còn thấp.
Đứng trước những thách thức này, Chính phủ Việt Nam đã quyết định thành lập Tập đoàn Dệt may Việt Nam để tháo gỡ khó khăn, phát triển thương hiệu, thực hiện vai trò hạt nhân trong việc liên kết và phát triển ngành dệt may. Trải qua 30 năm, Tập đoàn Dệt may Việt Nam đã tập trung tái cấu trúc, hỗ trợ các đơn vị gặp khó khăn, xây dựng các thương hiệu mạnh, thành lập và hỗ trợ hoạt động của Hiệp hội dệt may Việt Nam, liên tục đưa ra những hướng phát triển mới để ngành bắt kịp với xu thế thời đại.
Chính nhờ chiến lược đúng đắn từ “cánh chim đầu đàn” Tập đoàn Dệt may Việt Nam, cùng bản lĩnh kiên trì, tinh thần không ngừng học hỏi của mỗi cán bộ công nhân viên cũng như người lao động, ngành dệt may Việt Nam đã từng bước vượt qua thử thách, vươn tầm thế giới, trở thành một trong những ngành xuất khẩu chủ lực với kim ngạch đạt hơn 40 tỷ USD mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động. Thương hiệu Made in Vietnam xuất hiện trên thị trường toàn cầu, khẳng định vị thế cạnh tranh trên bản đồ dệt may thế giới.
“Thời gian tới, Tập đoàn Dệt may Việt Nam cần tiếp tục dẫn dắt ngành dệt may đi theo hướng phát triển mới với trọng tâm phát triển bền vững, giảm phát thải, đáp ứng tiêu chuẩn môi trường toàn cầu, bắt kịp xu thế xanh hóa ngành dệt may. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để nâng cao năng suất, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và xây dựng thương hiệu, từng bước phát triển các dòng sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, có giá trị cao trên thị trường quốc tế…”, ông Lê Quốc Ân khẳng định.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/khang-dinh-gia-tri-det-may-viet-nam-tren-toan-cau-post867597.html