Khẳng định vai trò đơn vị tư vấn, thiết kế các dự án giao thông trọng điểm

Đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu, chú trọng ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, đồng thời luôn tiếp thu, rút kinh nghiệm qua việc thực hiện tốt các kiến nghị, ý kiến tư vấn của các cơ quan thanh tra, Kiểm toán nhà nước… Đây chính là 'bí quyết' để Tổng công ty Tư vấn, thiết kế giao thông vận tải (TEDI) khẳng định uy tín, lan tỏa thương hiệu trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế các dự án giao thông trọng điểm. Báo Kiểm toán đã có cuộc trao đổi với ông Đào Ngọc Vinh - Tổng Giám đốc TEDI - xung quanh vấn đề này.

Ông Đào Ngọc Vinh - Tổng Giám đốc TEDI. Ảnh: P. HIẾN

Ông Đào Ngọc Vinh - Tổng Giám đốc TEDI. Ảnh: P. HIẾN

Đảm nhận vai trò tư vấn, thiết kế, giám sát dự án, nhất là với các dự án trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sau các cuộc kiểm toán, chúng tôi đều xem xét tiếp thu thực hiện nghiêm túc các kiến nghị kiểm toán. Đồng thời, các sai sót, bất cập sẽ được đơn vị tổng hợp lại và phổ biến trong nội bộ. Bằng cách làm đó đã giúp các kỹ sư tham gia vào công tác tư vấn, thiết kế rút kinh nghiệm và giảm được rất nhiều các sai sót trong dự án sau.

Thưa ông, TEDI là một trong những đơn vị có uy tín trong lập dự án đầu tư, khảo sát thiết kế và giám sát thi công các công trình giao thông, trong đó có Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Xin ông có thể chia sẻ về sự tham gia của Tổng công ty đối với Dự án quan trọng này?

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam được triển khai theo 2 kỳ trung hạn (giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025). Trong cả hai giai đoạn, nhờ có năng lực, kinh nghiệm và đáp ứng các yêu cầu theo quy định, TEDI được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lựa chọn thực hiện các nhiệm vụ tổng thể. Trong đó, đơn vị đã tham gia Dự án với vai trò lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để Chính phủ trình Quốc hội xin chấp thuận chủ trương đầu tư. Đồng thời, TEDI là đơn vị xây dựng các hồ sơ mẫu để các đơn vị tư vấn khác cùng thực hiện, đảm bảo tính thống nhất trong toàn Dự án. TEDI cũng là đơn vị tư vấn tổng thể, tham gia trực tiếp đối với một số gói thầu của các dự án cao tốc thành phần, từ bước thiết kế cơ sở, sau thiết kế cơ sở, cũng như giai đoạn thi công. Xác định cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa rất quan trọng nên tất cả các tư vấn đều hết sức nỗ lực trong quá trình thực hiện. Các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật luôn được tuân thủ, các giải pháp thiết kế luôn được đưa ra so sánh lựa chọn để đảm bảo chất lượng cao nhất, đáp ứng tiến độ với mức chi phí phù hợp. Đến nay, Dự án đang triển khai rất tốt, đã hoàn thành giai đoạn 1, còn giai đoạn 2 cũng sẽ sớm hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Có thể nói TEDI đã và đang góp một phần công sức nhỏ giúp cho Dự án được triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Là dự án giao thông trọng điểm quốc gia, cao tốc Bắc - Nam được triển khai trong điều kiện áp lực, yêu cầu rất cao từ Trung ương. Trong vai trò đơn vị tư vấn, thiết kế Dự án, TEDI gặp phải những khó khăn như thế nào, thưa ông?

Cao tốc Bắc - Nam là một dự án tuyến trải dài qua nhiều địa phương, với nhiều dạng địa hình, địa chất khác nhau. Vì vậy, có rất nhiều thách thức trong quá trình thiết kế Dự án.

Thứ nhất là liên quan đến vấn đề kỹ thuật, các điều kiện về địa hình, địa chất thủy văn phức tạp và có nhiều sự thay đổi giữa các vùng. Trong quá trình khảo sát, thiết kế, chúng tôi gặp rất nhiều khu vực đá vôi với nhiều hang cacxtơ gây khó khăn cho việc thiết kế móng cọc; các khu vực nền đường đào sâu tiềm ẩn nguy cơ về sụt trượt mái đào; hay những đoạn đường đắp cao qua vùng đất yếu cũng là thách thức trong xử lý lún và ổn định nền. Cùng với đó, do tuyến cao tốc này đi theo hướng Bắc - Nam nên sẽ gây cản trở cho việc thoát nước theo hướng Đông - Tây. Đây là thách thức lớn, đòi hỏi chúng tôi phải nghiên cứu mô hình, tính toán thủy lực, thủy văn rất kỹ để không gây tác động xấu, cũng như hạn chế các tác động của biến đổi khí hậu. Đó là những vấn đề lớn mà chúng tôi phải xử lý từ khâu kỹ thuật, cũng như phải tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ mới vào công tác thiết kế để có phương án tối ưu nhất.

Thứ hai, đây là dự án giao thông trọng điểm quốc gia thực hiện theo Nghị quyết của Trung ương về phát triển hệ thống đường cao tốc. Quá trình triển khai Dự án đã đặt ra yêu cầu rất cao về tiến độ và chất lượng, trong khi khối lượng công việc nhiều. Khi các dự án được triển khai đồng thời, nhu cầu về nguồn cung vật liệu sẽ rất lớn. Nguồn vật liệu sẽ ảnh hưởng đến giải pháp thiết kế, đến chi phí, cũng như tiến độ công trình. Đây là thách thức đối với đội ngũ tư vấn trong khảo sát, thiết kế Dự án. Vấn đề này ngay từ ban đầu đã được Bộ GTVT, các Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn rất quan tâm.

Song, dù công tác khảo sát, đánh giá các mỏ để cung cấp vật liệu được tiến hành thận trọng, kỹ lưỡng đến mấy cũng khó tránh được những phát sinh trong thực tiễn triển khai với “muôn hình vạn trạng” lý do đến từ nhiều phía. Đơn cử, trong giai đoạn đầu của Dự án, việc áp dụng các cơ chế, chính sách tại địa phương còn lúng túng. Hay việc thỏa thuận về giá đền bù, nhượng quyền đất đai, tài sản trên đất giữa đơn vị khai thác với người dân cũng là vấn đề khá khó khăn và làm ảnh hưởng đến tiến độ Dự án. Vấn đề này đang dần được giải quyết với sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành phối hợp với Bộ GTVT và các địa phương.

Qua kiểm toán một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, bên cạnh ghi nhận những kết quả tích cực, Kiểm toán nhà nước cũng đã tư vấn, kiến nghị góp phần nâng cao hiệu quả công tác khảo sát, thiết kế… Từ góc độ đơn vị, TEDI đã tiếp thu, thực hiện các kiến nghị này vào hoạt động của đơn vị ra sao, thưa ông?

Là đơn vị làm công tác tư vấn, thiết kế, giám sát thi công, chúng tôi luôn đánh giá cao công tác kiểm tra, kiểm soát của tất cả các bên, trong đó có Kiểm toán nhà nước với mong muốn qua các ý kiến đánh giá, chúng tôi có cơ hội nhận diện rõ hơn những vấn đề chưa phù hợp để từ đó rút kinh nghiệm cho thực hiện các dự án sau tốt hơn. Đây cũng chính là định hướng xuyên suốt của TEDI trải qua hơn 60 năm thành lập và phát triển cho đến nay, đó là không ngừng tiếp thu, đổi mới, sáng tạo để phát triển, hội nhập. Trong suốt quá trình hoạt động, TEDI luôn đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu. Để thực hiện được mục tiêu đó, chúng tôi phải xây dựng được đội ngũ nhân lực có chất lượng cao, liên tục được tham gia các dự án, được học hỏi, kinh qua kinh nghiệm thực tế và liên tục cập nhật để nâng cao trình độ, để công tác tư vấn, thiết kế các dự án mỗi ngày một tốt hơn.

TEDI luôn đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu, chú trọng xây dựng đội ngũ nhân lực có chất lượng cao. Ảnh: ST

TEDI luôn đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu, chú trọng xây dựng đội ngũ nhân lực có chất lượng cao. Ảnh: ST

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chú trọng đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ, mạnh dạn áp dụng kỹ thuật tiến bộ, những vật liệu mới để nâng cao chất lượng công trình cũng như hiệu quả. Đồng thời, thực hiện việc chuyển đổi số, thiết kế theo mô hình BIM để các thiết kế trực quan hơn, chính xác hơn, từ đó giúp khởi tạo giá trị cho các công trình giao thông với kiến trúc độc đáo, kỹ thuật thẩm mỹ cao. Đặc biệt, chúng tôi luôn luôn đặt ra vấn đề kiểm soát chất lượng nội bộ, lấy chất lượng là niềm tự hào của các kỹ sư TEDI. Sự nỗ lực đó, cộng với sự tin tưởng của các cơ quan, xã hội chính là nguồn động lực để Tổng công ty luôn sẵn sàng tham gia và làm tốt vai trò của đơn vị tư vấn, thiết kế trong các dự án lớn, trọng điểm. Và thực tế, trong suốt hành trình phát triển vừa qua, TEDI đã được lựa chọn tham gia tư vấn rất nhiều chương trình, dự án có quy mô lớn và độ phức tạp ngày càng cao.

Xin trân trọng cảm ơn ông!./.

N.HỒNG - N.LỘC (thực hiện)

Nguồn Kiểm Toán: http://baokiemtoan.vn/khang-dinh-vai-tro-don-vi-tu-van-thiet-ke-cac-du-an-giao-thong-trong-diem-33582.html