Khánh Hòa đề xuất 3 phương án làm sân bay thứ 2 tại Bắc Vân Phong

Kinhtedoth – Cảng hàng không Vân Phong được nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Tổng diện tích đất quy hoạch khoảng hơn 497 ha, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn đầu khoảng 7.892 tỷ đồng.

Đầu tư giai đoạn đầu khoảng 7.892 tỷ đồng

Ngày 16/7, nguồn tin của Báo Kinh tế & Đô thị xác nhận UBND tỉnh Khánh Hòa đã có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam về Đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong (CHK Vân Phong), tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tổng diện tích đất quy hoạch CHK Vân Phong khoảng 497 ha. Ảnh: Trung Nhân.

Tổng diện tích đất quy hoạch CHK Vân Phong khoảng 497 ha. Ảnh: Trung Nhân.

Cụ thể, vị trí CHK Vân Phong được nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh (Bắc Vân Phong), tỉnh Khánh Hòa. Khu vực thực hiện dự án cách TP Nha Trang khoảng 65 km, cách CHK quốc tế Cam Ranh khoảng 101 km về phía nam và cách CHK Tuy Hòa khoảng 49 km về phía bắc.

Tổng diện tích đất quy hoạch CHK Vân Phong khoảng hơn 497 ha. Đáng chú ý, khu vực dự kiến quy hoạch sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, không có dân cư, rừng bảo hộ, rừng ngập mặn, di tích lịch sử và không có quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền, tránh bão. Do đó, việc triển khai xây dựng thuận lợi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, không ảnh hưởng đến nhà dân và các công trình hiện hữu.

Theo tờ trình, giai đoạn đầu, CHK Vân Phong sẽ được đầu tư quy mô công suất là 1,5 triệu hành khách/năm, theo tiêu chuẩn thiết kế ICAO cấp 4E và sân bay quân sự cấp I. Đường cất hạ cánh trục Đông Bắc - Tây Nam dài 3.050 m, cao trình sân bay dự kiến +5,00 m. Thời gian thực hiện từ năm 2023 - 2029.

Để thực hiện dự án, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất 3 phương án đầu tư CHK Vân Phong theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Cụ thể, phương án 1, Nhà nước thực hiện công tác hỗ trợ di dời. Nhà đầu tư PPP đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Đối với phương án 2, nhà đầu tư PPP đầu tư một số công trình thiết yếu gồm xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, hạ tầng giao thông. Nguồn ngân sách Nhà nước (ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) đầu tư các hạng mục còn lại gồm san nền sân bay; xây dựng đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn; xây dựng các công trình đảm bảo hoạt động bay.

CHK Vân Phong góp phần hình thành các khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch khai thác hiệu quả quỹ đất. Ảnh: Trung Nhân

CHK Vân Phong góp phần hình thành các khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch khai thác hiệu quả quỹ đất. Ảnh: Trung Nhân

Phương án cuối cùng là nguồn ngân sách Nhà nước (ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) thực hiện công tác hỗ trợ di dời; đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay; hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay.

Nhà đầu tư PPP đầu tư các hạng mục còn lại, gồm san nền khu hàng không dân dụng; xây dựng khu bay, khu hàng không dân dụng; hệ thống giao thông kết nối.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, trên cơ sở phân tích, đánh giá, nhằm đảm bảo tính hợp lý, khả thi, phương án 3 được đề xuất nghiên cứu thực hiện.

Với quy mô đề xuất như trên, sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng CHK Vân Phong giai đoạn đầu khoảng 7.892 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), đáp ứng phục vụ 1.500.000 hành khách/năm, tương đương 600 hành khách/giờ cao điểm.

Trong đó, phần vốn ngân sách Nhà nước (ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) được đề xuất hỗ trợ khoảng 2.150 tỷ đồng (chiếm 27,2%) thực hiện dự án đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay; hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay.

Phần vốn đầu tư BOT khoảng 5.742 tỷ đồng (chiếm 72,8%) bao gồm phần vốn chủ sở hữu và phần vốn vay thương mại do nhà đầu tư huy động. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 47 năm.

Phù hợp với chủ trương và định hướng phát triển

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, việc nghiên cứu lập Đề án quy hoạch CHK Vân Phong là phù hợp với chủ trương của Đảng, Chính phủ, phù hợp với nhu cầu thực tiễn đặt ra và định hướng phát triển chung của thế giới.

Khu vực dự kiến quy hoạch sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, không có dân cư, rừng bảo hộ, rừng ngập mặn... Ảnh: Trung Nhân.

Khu vực dự kiến quy hoạch sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, không có dân cư, rừng bảo hộ, rừng ngập mặn... Ảnh: Trung Nhân.

Dự án CHK Vân Phong được đầu tư xây dựng tạo không gian phát triển kinh tế cho tỉnh Khánh Hòa nói chung và khu kinh tế Vân Phong nói riêng. Qua đó, góp phần hình thành các khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch khai thác hiệu quả quỹ đất, tạo động lực mới để dịch chuyển cơ cấu kinh tế của vùng, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa nếu có thể triển khai dự án theo phương thức PPP, toàn bộ chi phí vận hành, bảo trì, khai thác trong vòng đời dự án do nhà đầu tư thực hiện, giúp tiết kiệm nguồn lực và bộ máy quản lý Nhà nước.

Ngoài ra, CHK Vân Phong sẽ tạo thuận lợi di chuyển của người dân địa phương, khách du lịch và chuyên gia; thúc đẩy Khu kinh tế Vân Phong sớm trở thành đô thị thông minh, trung tâm dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp cao cấp.

Dự án kỳ vọng tạo động lực mới để dịch chuyển cơ cấu kinh tế của vùng, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm. Ảnh: Trung Nhân

Dự án sẽ tạo điều kiện khai thác các tiềm năng trong khu vực, địa phương, kết nối và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, lưu thông thuận lợi sẽ tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và tăng thu thập.

Trung Nhân

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/khanh-hoa-de-xuat-3-phuong-an-lam-san-bay-thu-2-tai-bac-van-phong.html