Khánh Hòa: Hỗ trợ tàu cá cước phí thuê bao giám sát hành trình

Tỉnh Khánh Hòa đang xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ cước phí dịch vụ giám sát hành trình (VMS) cho tàu cá để quản lý, chống khai thác IUU triệt để.

Khai thác thủy sản tại Cảng Hòn Rớ (Nha Trang, Khánh Hòa). Ảnh: VGP/Minh Trang

Khai thác thủy sản tại Cảng Hòn Rớ (Nha Trang, Khánh Hòa). Ảnh: VGP/Minh Trang

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Khánh Hòa, trong thời gian qua, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác chống khai thác IUU, sớm khắc phục cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu.

Trong tháng 8 vừa qua, Chi cục Thủy sản Khánh Hòa đã phối hợp với Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 3, Trung tâm Quản lý các công trình khai thác thủy sản, Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tổ chức đoàn kiểm tra, rà soát hồ sơ truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thủy sản khai thác tại các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời rà soát, thống kê các tàu cá thường xuyên hoạt động, tạm trú tại các địa phương ngoài tỉnh và tàu cá "3 không" trên địa bàn. Trong 8 tháng qua, có 665/669 tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình VMS, đã kiểm tra kiểm soát hơn 3.100 số tàu cập cảng, sản lượng qua cảng được kiểm tra hơn 46.000 tấn, đã kiểm tra hành chính 135 tàu, xử phạt hành chính 66 phương tiện/825 triệu đồng…

Tuy nhiên theo Ban Chỉ đạo IUU tỉnh Khánh Hòa, công tác chống khai thác IUU còn vướng một số khó khăn. Cụ thể, từ khi Luật Thanh tra 2022 có hiệu lực (1/7), Chi cục Thủy sản không còn chức năng thanh tra, trong khi Luật Xử lý vi phạm hành chính chưaquy định thẩm quyền xử phạt của Chi cục trưởng - Chi cục Kiểm ngư/Chi cụcThủy sản. Từ đó dẫn tới khó khăn, hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ của lựclượng kiểm ngư trong quá trình thực thi công vụ.

Bên cạnh đó, nhiều tàu cá của tỉnh Khánh Hòa thường xuyên hoạt động tại các tỉnh khác như Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Ðịnh, Quảng Ngãi…, và các tàu cá dưới 15 m không thuộc diện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nên việc quản lý các tàu này gặp khó khăn. Mặt khác, hiện có 250 tàu đang ngừng kết nối dịch vụ VMS gây khó khăn trong công tác quản lý.

Tỉnh Khánh Hòa đang xây dựng chính sách về hỗ trợ cước phí thuê bao duy trì hoạt động giám sát hành trình cho tàu cá - Ảnh: VGP/Minh Trang

Tỉnh Khánh Hòa đang xây dựng chính sách về hỗ trợ cước phí thuê bao duy trì hoạt động giám sát hành trình cho tàu cá - Ảnh: VGP/Minh Trang

Ðể khắc phục các tồn tại, khó khăn trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn, Ban Chỉ đạo IUU tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng rà soát nắm chắc vị trí hiện tại của tàu cá đã ngừng kết nối dịch vụ giám sát hành trình; xác minh, thống kê bổ sung các chủ tàu chuyển ngư trường khai thác, thuờng xuyên hoạt động, tạm trú tại các địa phương ngoài tỉnh.

Rà soát, thống kê các tàu cá "3 không" từ 6 m trở lên hiện có trên địa bàn để có biện pháp tuyên truyền, quản lý; sớm ban hành chính sách hỗ trợ cước phí dịch vụ VMS cho tàu cá.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo IUU tỉnh Khánh Hòa kiến nghị các ngành liên quan tăng cường công tác tuyên tuyền, hướng dẫn vùng khai thác đảm bảo an toàn cho ngư dân; tăng cường các lực lượng tuần tra trên các vùng biển giáp ranh nhằm phát hiện, ngăn chặn tàu cá đánh bắt hải sản trái phép và kịp thời tổ chức cứu hộ, cứu nạn tàu cá Việt Nam khi gặp nạn trên biển; Cục Thủy sảncập nhật trường cơ sở dữ liệu về chứng chỉ an toàn thực phẩm tàu cá trên Hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia.

Minh Trang

Nguồn Chính Phủ: https://baochinhphu.vn/khanh-hoa-ho-tro-tau-ca-cuoc-phi-thue-bao-giam-sat-hanh-trinh-102230912152431167.htm