Khánh Hòa tìm cách gỡ khó cho du lịch tàu biển
Cảng Nha Trang tạm dừng đón tàu khách quốc tế vì cầu cảng xuống cấp, nhiều chủ tàu đã hủy chuyến đến Nha Trang - Khánh Hòa trong những tháng cuối năm.
Nhiều tàu biển du lịch quốc tế hủy chuyến đến Nha Trang
Sau thông tin Cảng Nha Trang (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) tạm dừng đón các chuyến tàu biển du lịch quốc tế từ ngày 20/9, ông Đỗ Thanh Long - Giám đốc Công ty TNHH Đại lý Hàng hải Hải Đăng Nha Trang, cho hay đã có 7 chuyến tàu biển do công ty đón tại Nha Trang - Khánh Hòa dịp cuối năm nay bị hủy, dù kế hoạch trước đó, Đại lý Hải Đăng sẽ đón 10 chuyến tàu biển vào những tháng cuối năm 2024.
Theo ông Long, số tàu biển du lịch quốc tế vừa bị hủy có tổng 16.000 khách, trong số đó có nhiều tàu lớn với sức chứa 4.000 khách (Quantum Of The Seas), 2.800 khách (Celebrity Sostice),... Từ nay đến cuối năm, Đại lý Hải Đăng vẫn còn 3 chuyến tàu khách quốc tế chưa thông báo hủy, và trong năm 2025, danh sách tàu biển du lịch quốc tế của đơn vị này là khoảng 37 chuyến.
“Nha Trang - Khánh Hòa từ lâu đã là điểm đến lý tưởng và yêu thích của các hãng tàu biển du lịch quốc tế. Đại lý Hải Đăng hy vọng chính quyền địa phương và các bên liên quan có thể tìm ra giải pháp khả dĩ cho mùa tàu biển du lịch quốc tế năm 2025”, ông Long chia sẻ.
Trải qua mùa du lịch hè sôi động, những tháng cuối năm là thời điểm Nha Trang - Khánh Hòa thu hút khách du lịch tàu biển quốc tế bởi không khí trong lành, mát mẻ, cảnh sắc thiên nhiên đẹp. Năm 2023, Nha Trang - Khánh Hòa đã đón 23 chuyến tàu biển du lịch quốc tế với trên 45.000 du khách. Kế hoạch năm 2024, địa phương này sẽ đón 44 chuyến tàu biển du lịch quốc tế, đến nay đã đón 27 chuyến tàu biển với hơn 55.500 lượt khách.
Tuy nhiên, theo Công ty Cảng Nha Trang, hiện nay kết cấu công trình cầu cảng 10.000 DWT xuất hiện nhiều hư hỏng, không còn đủ điều kiện để đón nhận tàu khách quốc tế, buộc tạm dừng từ ngày 20/9 để phục vụ sửa chữa. Các đại lý và công ty lữ hành đều lo ngại nhiều hãng tàu sẽ hủy việc ghé Nha Trang - Khánh Hòa vào cuối năm nay và những năm tiếp theo.
Trong tháng 11,12 tới, Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Thương mại Phương Thắng sẽ đón 2 chuyến tàu Noordam ghé Nha Trang - Khánh Hòa, nhưng ông Bùi Minh Thắng - giám đốc công ty này cũng chia sẻ rằng hãng tàu đang cân nhắc hủy, và ông lo ngại rằng Nha Trang sẽ bị các chủ tàu bỏ ra khỏi lịch trình tour năm 2025.
“Việc cảng Nha Trang ngừng đón tàu biển du lịch quốc tế ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch đón khách của các đơn vị lữ hành phục vụ dòng khách này”, ông Thắng nhận định. Ông cũng cho biết thêm, các hãng tàu biển luôn lên kế hoạch từ 2-4 năm, nếu bây giờ bị hủy thì nguy cơ đến năm 2027-2028, Nha Trang - Khánh Hòa sẽ “vắng bóng” tàu biển du lịch quốc tế.
Theo ông Thắng, đặc trưng của tàu biển du lịch quốc tế là mang theo số lượng khách đông, lên đến hàng nghìn người, đa dạng quốc tịch. Các du khách quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa bằng tàu biển chủ yếu tham quan, giải trí và thưởng thức các bản sắc văn hóa bản địa.
Cùng với đó, do khách du lịch tàu biển quốc tế đến từ nhiều vùng lãnh thổ và nhiều quốc gia khác nhau nên đây cũng là cơ hội quảng bá hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa tới khắp mọi nơi trên thế giới, vịnh Nha Trang cũng trở nên lung linh hơn khi có những con tàu biển du lịch hiện đại neo đậu.
Tập trung tháo gỡ khó khăn cho du lịch tàu biển
Trước tình hình trên, ngành chức năng tỉnh Khánh Hòa đưa ra 2 phương án để gỡ khó cho du lịch tàu biển. Thứ nhất là đón tàu ở bến du thuyền Ana Marina Nha Trang (phía bắc TP. Nha Trang), song cơ quan chuyên môn cho rằng hiện vị trí neo đậu tàu biển cỡ lớn của bến du thuyền nằm ở khá xa, nếu sử dụng tàu trung chuyển khách (tender) thì gặp nhiều khó khăn.
Phương án thứ hai phù hợp hơn là Cảng quốc tế Cam Ranh (TP. Cam Ranh), có cơ sở vật chất hiện đại, gồm 2 cầu cảng có thể tiếp nhận tàu khách đến 226.000GT, nằm trong vũng kín gió, đảm bảo hoạt động hàng hải quanh năm. Tuy nhiên phần lớn hãng tàu chưa đồng ý với phương án này, lý do quãng đường từ Cảng quốc tế Cam Ranh đến các điểm tham quan du lịch tại TP. Nha Trang lên đến 60km, tốn thời gian di chuyển của du khách. Cùng với đó, phát sinh thêm các chi phí thuê xe trung chuyển, tiền hướng dẫn viên, điều hành,... và phải làm các thủ tục khi cảng nằm trong khu vực kiểm soát quân sự.
Ông Cung Quỳnh Anh - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết việc đón khách ở Cảng quốc tế Cam Ranh có những thuận lợi nhất định: cơ sở vật chất hiện đại, có thể đón các tàu lớn nhất trên thế giới; đầy đủ khu vực vệ sinh, nhà hàng cùng các sân chơi thể thao dành cho thủy thủ đoàn và du khách; không cần phải trung chuyển khách bằng tender. Về việc khách bị kiểm soát chặt chẽ ra vào theo quy định của quân đội, Sở đã có văn bản đề nghị Vùng 4 Hải quân hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị vào cảng phục vụ khách du lịch tàu biển.
Để chủ động tháo gỡ khó khăn, cuối tháng 9/2024, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đã khảo sát một số điểm du lịch, khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn TP. Cam Ranh và huyện Cam Lâm để xây dựng tour du lịch phục vụ khách du lịch tàu biển quốc tế đến Cảng quốc tế Cam Ranh. Cụ thể, tại TP. Cam Ranh có Khu du lịch Đồng Cừu - Suối Tiên, Khu du lịch Natural Paradise, Chùa Ốc Từ Vân; huyện Cam Lâm có vườn xoài cổ thụ, cửa hàng trưng bày các sản phẩm về xoài,... đảm bảo phục vụ khách du lịch tàu biển đến tham quan, trải nghiệm và mua sắm sản phẩm.
Ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nhìn nhận, không đón được khách du lịch tàu biển là điều đáng tiếc đối với du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, mất đi nguồn khách lớn dịp cuối năm nay. "Điều quan trọng nhất bây giờ là các bên tìm được tiếng nói chung để tháo gỡ khó khăn trong việc đón tàu biển du lịch quốc tế", ông Nhựt nhấn mạnh.
Theo ông Nhựt, Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh cho biết sẽ hỗ trợ tối đa để mời gọi các tàu biển du lịch đồng ý với phương án đón khách tại Cảng quốc tế Cam Ranh. Đồng thời cung cấp xe buýt vận chuyển khách miễn phí từ cầu cảng đến Khu du lịch KN Cam Ranh. Nếu không đi tour tham quan, du khách có thể nghỉ dưỡng và trải nghiệm các dịch vụ ở khu du lịch này hoặc các resort khác ở Bãi Dài, huyện Cam Lâm.
"Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh sẽ hỗ trợ một phần chi phí cho các đơn vị làm tour. Nếu công ty lữ hành và hãng tàu chịu thêm một phần chi phí phát sinh từ việc thay điểm đón thì vẫn có thể tổ chức tour đưa khách từ Cảng quốc tế Cam Ranh đi tham quan TP. Nha Trang", ông Nhựt thông tin thêm.
Ngày 9/10, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng có công văn đề nghị Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân quan tâm hỗ trợ các sở, ban, ngành của tỉnh, Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh và các doanh nghiệp du lịch tham gia đón, phục vụ khách du lịch tàu biển đến Cảng Quốc tế Cam Ranh được thuận lợi, nhanh chóng.
Tính chung 9 tháng năm 2024, tỉnh Khánh Hòa đón khoảng 9 triệu lượt khách lưu trú, tăng 57,9% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 100% kế hoạch năm 2024. Những tháng cuối năm 2024, Khánh Hòa đặt mục tiêu thu hút từ 1-2 triệu lượt khách lưu trú, đưa tổng lượng khách đến với địa phương trong năm 2024 đạt trên 10 triệu lượt./.