PV Trans (PVT) chuẩn bị đón thêm 4 tàu mới, lãi ròng cả năm dự báo tăng 16%

Trong bối cảnh 85% đội tàu đang hoạt động trên thị trường quốc tế, việc giá cước dự kiến tiếp tục neo cao sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh của PV Trans (mã cổ phiếu PVT) trong những tháng cuối năm.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans, mã cổ phiếu PVT - sàn HoSE), lũy kế 9 tháng đầu năm nay, tổng công ty ghi nhận doanh thu đạt 8.100 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 1.200 tỷ đồng. Qua đó, hoàn thành 92% mục tiêu doanh thu và hơn 126% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Giá cước tàu chở dầu, dầu thành phẩm/hóa chất neo cao đang tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các hãng vận tải dầu khí như PV Trans.

Giá cước tàu chở dầu, dầu thành phẩm/hóa chất neo cao đang tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các hãng vận tải dầu khí như PV Trans.

Trong quý 3 vừa qua, PV Trans đã thanh lý 01 tàu chở hóa chất (PVT Synergy) với thu nhập khác ước tính đạt 150 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, tổng công ty đã tiếp nhận 01 tàu chở LPG (Hải Phòng Gas) và 01 tàu chở hàng rời (PVT Topaz), giúp đội tàu của công ty đạt 54 tàu với tổng tải trọng gần 1,5 triệu DWT, trở thành đơn vị vận tải hàng lỏng lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Hiện PV Trans đang chiếm phần lớn thị phần mảng vận tải dầu thô nội địa và hơn 85% đội tàu của tổng công ty đang phục vụ thị trường quốc tế

Theo cập nhật mới đây của Chứng khoán Mirae Asset Vietnam, giá cước thuê tàu trên thị trường quốc tế vẫn đang duy trì ở mức cao. Cụ thể, tính đến tháng 9/2024 giá thuê định hạn tàu chở dầu/sản phẩm dầu Aframax tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái; đối với tàu chở dầu cỡ lớn VLCC tăng 2,2%; tàu chở dầu tầm trung MR tăng 13%; tàu chở hóa chất loại 13.000 DWT tăng 14% và loại 20.000 DWT tăng 18%.

Đối với hoạt động vận tải dầu/sản phẩm dầu, nhu cầu được dự báo vẫn tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm nay do nguồn cung tàu còn hạn chế. Tuy nhiên, dự báo năm 2025 có phần hạ nhiệt do nguồn cung được cải thiện.

Công hội Hàng hải quốc tế và vùng Ban tích (BIMCO) ước tính nhu cầu về vận tải dầu thô tăng 5% trong năm 2024, trong khi đó nguồn cung chỉ tăng 1%; sang năm 2025, nhu cầu dự kiến tăng 1%, trong khi nguồn cung dự báo tăng 1,2%.

Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu PVT của PV Trans từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu PVT của PV Trans từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Đối với thị trường vận tải sản phẩm dầu/hóa chất, nhu cầu ước tính tăng 6% trong năm 2024, trong khi nguồn cung chỉ tăng 1,6%. Năm 2025, nguồn cung dự báo sẽ tăng tới 4,3% do nhiều tàu mới sẽ bắt đầu được giao; trong khi nhu cầu dự kiến tăng 2%.

Mặc dù nguồn cung tàu tăng lên, Chứng khoán Mirae Asset Vietnam nhận định giá cước có thể vẫn neo cao trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển đường dài được duy trì khi căng thẳng tại Biển Đỏ và các lệnh trừng phạt nhắm vào lĩnh vực dầu khí của Nga vẫn chưa chấm dứt.

Đối với PV Trans, ngoài yếu tố giá cước, sự mở rộng đội tàu sẽ là động lực thúc đẩy kết quả kinh doanh của tổng công ty. Trong quý cuối năm 2024, PV Trans dự kiến sẽ nhận thêm 4 tàu gồm 2 tàu chở dầu MR và 2 tàu hàng rời Handysize và Supramax. Các tàu này dự kiến sẽ đóng góp ngay vào kết quả kinh doanh của tổng công ty từ đầu năm 2025.

Dựa trên điều kiện thị trường hiện tại, Chứng khoán Mirae Asset Vietnam dự phóng tổng doanh thu năm nay của PV Trans là 11.319 tỷ đồng và lãi ròng là 1.132 tỷ đồng lần lượt tăng 18% và tăng 16% so với năm 2023.

Duy Quang

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/pv-trans--pvt--chuan-bi-don-them-4-tau-moi--lai-rong-ca-nam-du-bao-tang-16-129131.htm