Khánh thành công trình điện năng lượng mặt trời tại hầm đường sắt Đèo Cả
Ngày 23/5/2025, công trình điện năng lượng mặt trời tại hầm đường sắt Đèo Cả đã chính thức được khánh thành và đưa vào vận hành.

Khánh thành công trình điện năng lượng mặt trời tại hầm đường sắt Đèo Cả. Ảnh: VNR
Khánh thành công trình điện năng lượng mặt trời tại hầm đường sắt Đèo Cả
Sự kiện Lễ khánh thành và gắn biển công trình điện năng lượng mặt trời phục vụ chiếu sáng trong các hầm đường sắt thuộc khu vực Đèo Cả thuộc khu gian Hảo Sơn- Đại Lãnh, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam được diễn ra tại Đèo Cả (thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên).
Đoạn đường sắt qua Đèo Cả thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh đối mặt với tình trạng xuống cấp, vỏ hầm xuất hiện nhiều vết nứt gây rò rỉ nước khiến ray, tà vẹt sắt và phụ kiện liên kết gỉ sét. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình mà còn đe dọa trực tiếp đến an toàn chạy tàu.
Với tần suất trung bình gần 20 chuyến tàu/ngày và có thể tăng lên 30 chuyến/ngày vào các dịp lễ, Tết nên công tác kiểm tra, bảo trì trong các hầm càng trở nên cấp thiết. Tuy nhiên, điều kiện thiếu ánh sáng trong hầm, đặc biệt tại các khu vực chưa có điện lưới quốc gia, là một thách thức lớn cho công tác bảo trì, sửa chữa.

Công trình điện năng lượng mặt trời chiếu sáng tại hầm đường sắt Đèo Cả.
Trước tình hình đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giao Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh triển khai thực hiện xây dựng công trình hệ thống điện năng lượng mặt trời phục vụ chiếu sáng tại các hầm đường sắt Đèo Cả. Sau một tháng khẩn trương thi công với tinh thần nỗ lực cao của tập thể cán bộ, kỹ sư và người lao động, công trình đã hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn.

Hệ thống điện mặt trời gồm các tấm pin được lắp đặt ngoài cửa hầm
Hệ thống điện mặt trời gồm các tấm pin được lắp đặt ngoài cửa hầm, kết hợp với thiết bị lưu trữ và chuyển đổi năng lượng đặt bên trong hầm. Đèn chiếu sáng được bố trí hợp lý để phục vụ công tác kiểm tra, thi công, bảo trì một cách hiệu quả, liên tục và an toàn. Công trình hiện đang cung cấp điện chiếu sáng cho các hầm Vũng Rô 2, Vũng Rô 3, Vũng Rô 4 và một số nhà gác hầm trong khu vực chưa có điện lưới.
Công trình chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời đi vào hoạt động góp phần cải thiện môi trường làm việc cho công nhân, nâng cao hiệu quả công tác thi công, sửa chữa trong hầm, đồng thời cải thiện điều kiện sinh hoạt cho người lao động tại khu vực hiểm trở trên Đèo Cả.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự chủ động và nỗ lực của Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh trong việc hoàn thành công trình đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và an toàn. Công trình điện mặt trời tại các hầm đường sắt Đèo Cả không chỉ mang ý nghĩa giải quyết bài toán cấp điện cục bộ, mà còn thể hiện vai trò tiên phong của Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh trong việc hiện thực hóa chiến lược chung của ngành trong phát triển hạ tầng đường sắt theo hướng hiện đại, tiết kiệm và thân thiện với môi trường.
Trên thế giới, các quốc gia như Nhật Bản, Ấn Độ, Hà Lan, và Anh đã tích cực đầu tư các dự án điện mặt trời trong hệ thống đường sắt – từ nhà ga đến các tuyến đường và cơ sở vận hành.
Tại Việt Nam, ngành đường sắt đang từng bước đổi mới, với định hướng rõ ràng về việc tăng cường ứng dụng năng lượng tái tạo nhằm giảm chi phí vận hành, tăng tính tự chủ năng lượng. Công trình tại Đèo Cả là bước khởi đầu quan trọng, minh chứng cho khả năng áp dụng hiệu quả các giải pháp năng lượng sạch vào hoạt động thực tiễn, góp phần hiện đại hóa ngành đường sắt Việt Nam theo hướng an toàn – bền vững – tiết kiệm.