Khánh thành metro số 1, kỳ vọng đột phá giao thông công cộng trong tương lai
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức khánh thành sau 2 tháng 15 ngày vận hành, đánh dấu cột mốc quan trọng trong phát triển hệ thống giao thông công cộng tại TP.HCM.
Sáng 9/3, UBND TP.HCM tổ chức khánh thành tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) với sự tham dự của đại diện Chính phủ Nhật Bản, lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo TP.HCM qua các thời kỳ, cùng đông đảo người dân.

Các đại biểu cắt băng khánh thành tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: Mỹ Quỳnh)
Mở đầu kỷ nguyên mới về giao thông công cộng
Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, tuyến metro số 1 có tổng chiều dài 19,7km, gồm 14 ga, kết nối từ trung tâm TP.HCM đến TP Thủ Đức, là tuyến có đoạn đi ngầm đầu tiên của cả nước, áp dụng nhiều biện pháp thi công hiện đại, tiên tiến.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM. (Ảnh: Mỹ Quỳnh)
Dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước, là dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản. Hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại từ ngày 22/12/2024. Đến nay, tuyến metro số 1 đã phục vụ hơn 5 triệu lượt hành khách, đón nhận phản hồi tích cực từ người dân.
Theo ông Bằng, thành công này có được là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Trung ương, UBND TP.HCM để giải quyết các khó khăn vướng mắc, phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai.
Bên cạnh đó là sự phối hợp của cơ quan hợp tác Nhật Bản và các đơn vị tư vấn nhà thầu đã đồng hành cùng TP.HCM. Đặc biệt, phải kể đến sự hi sinh của người dân thành phố, nhất là những người trong phạm vi ảnh hưởng dự án, đã nhường đất, chia sẻ những bất tiện trong cuộc sống, kinh doanh… để tuyến metro một được hoàn thành.
Ông Bằng nhận định, tuyến metro số 1 được đưa vào hoạt động là kết quả bước đầu quan trọng, mở ra một kỷ nguyên mới cho đường sắt đô thị. TP.HCM phấn đấu đến năm 2035 hoàn thành 7 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 355km, đáp ứng 50% nhu cầu đi lại của người dân và giảm thiểu tình trạng kẹt xe, tiết kiệm thời gian di chuyển, xây dựng giao thông xanh, bền vững hiện đại.

Ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại lễ khánh thành metro số 1. (Ảnh: Mỹ Quỳnh)
Ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ, lễ khánh thành tuyến metro số 1 là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong quá trình đổi mới hệ thống giao thông đô thị của thành phố.
Theo ông Được, việc đầu tư vào các phương tiện giao thông công cộng hiện đại như đường sắt đô thị, kết hợp phát triển theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là giải pháp cấp thiết nhằm giảm ùn tắc, xây dựng đô thị văn minh, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững.
Bên cạnh đó, metro số 1 không chỉ là công trình giao thông hiện đại, mà còn là biểu tượng hợp tác kinh tế quan trọng giữa Việt Nam và Nhật Bản, được lãnh đạo hai nước ưu tiên thúc đẩy.

Các vị đại biểu, quan khách trải nghiệm metro số 1. (Ảnh: Mỹ Quỳnh)
Tuy nhiên, đây mới chỉ bước khởi đầu, bởi vì quá trình vận hành hoạt động và quản lý, khai thác công năng của tuyến metro số 1 đảm bảo an toàn, hiệu năng, hiệu quả là yếu tố quan trọng cần đặc biệt chú trọng trong thời gian tới.
Ông đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị và các cơ quan chức năng liên quan lưu ý, có phương án và kịch bản cụ thể, chi tiết để chủ động vận hành, khai thác đối với công trình điểm nhấn, có nhiều ý nghĩa hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản.
Thắt chặt tình hữu nghị Việt - Nhật
Ông Furukawa Yasushi, Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản bày tỏ niềm vui khi tham dự lễ khánh thành metro. Theo ông, TP.HCM là đô thị lớn của Việt Nam, việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí và tắc nghẽn giao thông đang ngày càng trầm trọng do đô thị hóa đã trở thành một nhu cầu cấp thiết.

Ông Furukawa Yasushi, Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản. (Ảnh: Mỹ Quỳnh)
Tuyến metro số 1 cũng là biểu tượng cho sự hợp tác chặt chẽ mới trong lĩnh vực đường sắt giữa Việt Nam và Nhật Bản, đồng thời có ý nghĩa to lớn trong việc phát triển hơn nữa sự hợp tác của hai quốc gia.
Trong thời gian tới, Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ vận hành và quản lý metro số 1 bằng cách chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của Nhật Bản, qua đó tăng cường hợp tác với phía Việt Nam để thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực đường sắt của thành phố.
"Dù vẫn còn tồn tại một số vấn đề đối với các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia dự án nhưng tôi tin rằng tất có thể được giải quyết thông qua sự hợp tác giữa các bên liên quan của hai nước. Tôi cũng tin rằng, thông qua việc giải quyết những vấn đề đó, quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ trở nên vững chắc hơn", ông Furukawa Yasushi nói.
Trong khi đó, Thứ Trưởng Ngoại giao Nhật Bản Miyaji Takuma cho biết, metro số 1 là dự án viện trợ ODA lớn nhất của Nhật Bản dành cho Việt Nam từ trước đến nay. Có thể nói, đây là một đại công trình biểu tượng cho sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Bảng biểu tượng hợp tác giữa hai nước Việt - Nhật thông qua metro số 1. (Ảnh: Mỹ Quỳnh)
Ông Miyaji Takuma tin rằng, tuyến đường sắt đô thị sẽ góp phần nâng cao môi trường sống cho người dân thành phố, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm không khí tại TP.HCM... từ đó góp phần phát triển kinh tế TP và các địa phương.
Sau khi kết thúc lễ khánh thành, đại diện Chính phủ Nhật Bản, lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo TP.HCM... đã lên chuyến metro từ Bến Thành đến ga Suối Tiên để trải nghiệm.