Khảo sát của Microsoft: Việt Nam là thị trường có mức độ ứng dụng cao về AI
Theo kết quả khảo sát của Microsoft, các lãnh đạo doanh nghiệp Việt có mức độ tin tưởng vào tác nhân AI cùng với nhu cầu tuyển dụng nhân sự AI cao hơn mức trung bình thế giới.

Việt Nam dẫn đầu về niềm tin và tốc độ ứng dụng tác nhân AI. Ảnh minh họa: Mekong ASEAN.
Theo báo cáo Chỉ số xu hướng công việc (Work Trend Index) năm 2025 được Microsoft mới công bố dựa trên khảo sát về mức độ tự tin trong việc đưa tác nhân AI (AI Agent) vào lực lượng lao động như một thành viên kỹ thuật số trong 12-18 tháng tới, có 82% số lãnh đạo doanh nghiệp được hỏi trên toàn cầu bày tỏ mức độ tự tin trên trung bình. Tại Việt Nam, con số này là 95%, ngang bằng với Indonesia và cao hơn so với kết quả khảo sát tại Mỹ (82%), Trung Quốc (85%) và Pháp (71%).
Kết quả trên cho thấy một sự chuyển dịch chiến lược rõ nét, với 91% lãnh đạo doanh nghiệp Việt đánh giá năm nay là thời điểm then chốt để nhìn lại chiến lược và cách vận hành tổ chức, đồng thời cân nhắc bổ sung các vị trí nhân sự chuyên biệt về AI, từ chuyên gia huấn luyện tác nhân đến quản lý lực lượng AI. Tỷ lệ này cao hơn hẳn mức trung bình toàn cầu là 78%.
Tác nhân AI (AI Agent) là phần mềm thông minh có khả năng tự động thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, đưa ra quyết định và hành động để đạt mục tiêu mà không cần can thiệp liên tục từ con người.
Khác với AI tạo sinh (Generative AI) – vốn chuyên tạo ra nội dung như văn bản, hình ảnh hay âm thanh, tác nhân AI tập trung vào việc hoàn thành công việc. Trong nhiều trường hợp, tác nhân AI có thể sử dụng AI tạo sinh như một công cụ bên trong để phục vụ cho nhiệm vụ của mình.
Tuy nhiên, báo cáo này cũng chỉ ra khoảng cách năng lực ngày càng lớn tại Việt Nam. Trong khi 67% lãnh đạo doanh nghiệp kỳ vọng gia tăng năng suất, thì có tới 84% nhân viên thừa nhận họ không có đủ thời gian hay năng lượng để hoàn thành công việc, đều cao hơn mức trung bình toàn cầu (lần lượt là 53% và 80%).
Mỗi nhân viên sẽ trở thành một “chủ quản tác nhân”
Khi các tác nhân AI ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong lực lượng lao động, một vai trò mới cũng bắt đầu hình thành. Đó là chủ quản tác nhân (Agent boss), người có nhiệm vụ xây dựng, phân công và quản lý các tác nhân để tối ưu hiệu quả làm việc trong thời đại AI.
"Từ nhà quản lý đến nhân viên tuyến đầu, ai cũng sẽ cần phải tư duy như giám đốc điều hành của một công ty khởi nghiệp được vận hành bởi các tác nhân AI,” báo cáo viết.
Tại Việt Nam, kết quả khảo sát cho thấy người đứng đầu doanh nghiệp đang tiên phong trong xu hướng này với 54% kỳ vọng đội ngũ của mình sẽ tham gia đào tạo tác nhân AI và 48% tin rằng nhân viên sẽ đảm nhiệm vai trò quản lý các tác nhân AI trong vòng 5 năm tới (so với mức trung bình toàn cầu lần lượt là 41% và 36%).
Đối với những nhân sự biết nắm bắt cơ hội, AI sẽ trở thành bệ phóng cho sự nghiệp. Tuy vậy, hiện tại vẫn tồn tại khoảng cách nhận thức với 82% lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam cho biết họ đã quen thuộc với tác nhân AI, trong khi tỷ lệ này ở nhân viên chỉ là 71%.

Kết quả khảo sát của Microsoft về nhu cầu bổ sung nhân lực AI. Ảnh: Báo cáo Chỉ số xu hướng công việc 2025.
Sự chuyển đổi này không chỉ dừng lại ở tầng lớp quản lý. Khi các tác nhân được tích hợp sâu vào quy trình làm việc hằng ngày, mọi vị trí ở tất cả phòng ban và cấp độ sẽ phải thích nghi và phát triển song hành với lực lượng lao động số.
Điều đó lý giải vì sao nhu cầu về nhân sự am hiểu AI đang tăng mạnh. Theo báo cáo, trong khi chỉ 38% nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam cân nhắc việc cắt giảm biên chế, có tới 91% đang xem xét tuyển thêm các vị trí mới liên quan đến AI như chuyên gia tác nhân AI, chuyên viên AI hoặc quản lý lực lượng AI. Một tỷ lệ vượt trội so với mức trung bình toàn cầu (lần lượt là 33% và 78%).
Bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam nhận định trong báo cáo rằng, AI mở ra cơ hội vươn tới thành công cho mọi doanh nghiệp mà không còn bị giới hạn bởi quy mô nhân sự hay trình độ chuyên môn.
Tuy nhiên, đại diện Microsoft cho rằng, công nghệ chỉ thực sự tạo ra giá trị khi con người sẵn sàng đón nhận và đồng hành cùng nó. “Điều này đòi hỏi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ đầu tư vào công nghệ, mà còn cần ưu tiên phát triển tư duy số, kỹ năng số cho đội ngũ và thúc đẩy sự cộng tác hiệu quả giữa con người và các tác nhân AI. Đây chính là yếu tố then chốt để doanh nghiệp Việt Nam tăng tốc và bứt phá trong thời đại AI,” bà Trâm chia sẻ.
Báo cáo Chỉ số xu hướng công việc 2025 được Microsoft thực hiện vào tháng 2 và 3 năm nay, khảo sát 31.000 người bao gồm cả lãnh đạo doanh nghiệp và nhân viên tại 31 quốc gia, trong đó có Việt Nam.