Sản lượng xe máy vẫn tăng dù sắp đến mốc hạn chế
Ngành xe máy Việt Nam ghi nhận sản lượng cao nhất trong tháng 5/2025, dù đang trong bối cảnh hướng tới hạn chế phương tiện xe máy.
Theo báo cáo vừa công bố của Tổng cục Thống kê, các doanh nghiệp trong nước ước tính đã xuất xưởng khoảng 274.500 chiếc xe máy mới trong tháng 5. Sản lượng này tăng nhẹ 1,4% so với tháng trước (270.700 chiếc) và tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2024. Đây cũng là tháng có sản lượng xe máy xuất xưởng cao nhất kể từ đầu năm 2025 đến nay. Cộng dồn trong 5 tháng đầu năm 2025, tổng sản lượng xe máy mới xuất xưởng tại Việt Nam ước đạt 1,271 triệu chiếc, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà tăng trưởng này giúp nguồn cung trên thị trường trở nên dồi dào, với nhiều mẫu mã đa dạng về kiểu dáng và giá cả. Tại cửa hàng xe máy này, trung bình mỗi tháng vẫn tiêu thụ khoảng 100 -120 xe tùy cơ sở.
Chị Nguyễn Thị Hòa – Quản lý Cửa hàng xe máy Nam Cường 7 cho biết: “Nguồn cung xe máy về hệ thống năm nay vẫn dồi dào, đầy đủ các mẫu mã xe. Nhu cầu của khách hàng bắt đầu từ tháng 5 trở lại đây nhiều hơn”.
Lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam tiếp tục tăng, tạo nên sự đối lập rõ rệt với định hướng phát triển đô thị. Điều này trở nên đáng chú ý khi ngay từ đầu năm 2026, các tiêu chuẩn khí thải sẽ bắt đầu được kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt Hà Nội và một số đô thị lớn đang đặt mục tiêu hạn chế, thậm chí cấm xe máy tại các khu vực nội đô vào năm 2030.
Để thích nghi với xu hướng chung và những quy định mới, nhiều đại lý xe máy đã chủ động tìm hướng đi mới. Không ít cửa hàng đã nhanh chóng mở rộng phân khúc xe điện, đồng thời cập nhật những mẫu mã xe đạt tiêu chuẩn khí thải cao hơn, cho thấy một sự chuyển mình tích cực của thị trường.
“Về thông tin định hướng giảm xe máy ở một số quận nội thành, đối với hệ thống bên mình chưa có lộ trình cụ thể. Tuy nhiên, nếu có quyết định, thay đổi định hướng, chắc chắn hệ thống sẽ có thay đổi để phù hợp với chính sách của Nhà nước cũng như bảo vệ môi trường và phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng", chị Nguyễn Thị Hòa cho biết thêm.
Những tín hiệu từ chính sách đã bắt đầu tạo nên sự dịch chuyển trong kinh doanh của các cửa hàng ,cũng như lựa chọn cá nhân của người dân khi chuyển từ động cơ xăng sang điện, từ phương tiện cá nhân sang các giải pháp di chuyển linh hoạt và bền vững hơn. Với các đại lý, thách thức cũng là cơ hội, nếu chủ động thay đổi và đón đầu xu thế vẫn sẽ tìm thấy một nhịp mới, ổn định hơn và phù hợp với hướng đi chung của thành phố.