Khảo sát việc thu thập hồ sơ, tài liệu nộp lưu vào Lưu trữ lịch sử tỉnh tại huyện Cần Giuộc
Ngày 25/10, Đoàn công tác Sở Nội vụ tỉnh Long An do Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Trần Kỳ Đức làm Trưởng đoàn đến huyện Cần Giuộc khảo sát tình hình thu thập hồ sơ, tài liệu nộp lưu vào Lưu trữ lịch sử tỉnh năm 2022. Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Đào Thị Ngọc Vui tiếp đoàn.
Ngay từ đầu năm, UBND huyện Cần Giuộc kịp thời triển khai, quán triệt và cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo UBND tỉnh, Sở Nội vụ về công tác văn thư, lưu trữ. Đồng thời, phân công Phòng Nội vụ hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện.
Qua khảo sát thống kê, trên địa bàn huyện có 10/11 phòng, ban chuyên môn, 1 đơn vị sự nghiệp là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện có tài liệu lưu trữ vĩnh viễn đã chỉnh lý hoàn chỉnh đủ điều kiện nộp lưu vào Lưu trữ lịch sử tỉnh năm 2022 với 673,7 mét tài liệu.
Tại cuộc khảo sát, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Đào Thị Ngọc Vui cho biết: UBND huyện có kho lưu trữ giúp bảo quản tài liệu tốt hơn, đặc biệt là công tác sắp xếp hồ sơ được quan tâm chú trọng và đi vào nề nếp. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý văn bản đi, văn bản đến điện tử, quản lý và sử dụng con dấu, chữ ký số đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Qua đó, giảm tải văn bản giấy, gửi nhận văn bản nhanh, tiết kiểm thời gian, chi phí, việc tra cứu văn bản tiện lợi, nhanh chóng.
Bà đề nghị Sở Nội vụ quan tâm, thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, viên chức, người làm công tác văn thư, lưu trữ để làm tốt công tác lập hồ sơ, xử lý nghiệp vụ quản lý hồ sơ, văn bản trên môi trường mạng. Từ đó, đáp ứng yêu cầu của chính quyền điện tử và Chính phủ số hiện nay.
Qua cuộc khảo sát, Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Trần Kỳ Đức yêu cầu UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác văn thư, lưu trữ. Từ đó, tạo điều kiện đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ về công tác văn thư, lưu trữ.
Ngoài ra, ông nhấn mạnh, huyện cần lập hồ sơ công việc phân ra từng loại tài liệu, hồ sơ, lưu trữ. Bên cạnh đó, chỉnh lý hồ sơ, tài liệu lưu trữ phải bảo đảm theo đúng quy định, số hóa các tài liệu, dữ liệu đầu vào phải đáp ứng dữ liệu nộp và lưu trữ hồ sơ theo đúng quy định,…/.