Khí tự nhiên hóa lỏng Mỹ chuyển hướng sang châu Âu do giá khí đốt tăng
6 tàu LNG Mỹ chuyển hướng sang châu Âu, hưởng lợi từ giá khí đốt châu Âu tăng mạnh, vượt xa mức 13,90 USD/MMBtu tại châu Á.
Ít nhất sáu tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) xuất phát từ Mỹ, ban đầu dự kiến giao hàng tại châu Á, đã chuyển hướng sang châu Âu. Nguyên nhân được cho là giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu tăng mạnh trong những tuần gần đây, trong khi giá tại châu Á giảm do nhu cầu yếu và lượng tồn kho cao.
Theo dữ liệu từ công ty phân tích Kpler, được Reuters trích dẫn, các tàu LNG này ban đầu hướng tới các thị trường tiêu thụ tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan. Tuy nhiên, từ ngày 8 đến 14 tháng 1, sáu tàu đã chuyển hướng tại Đại Tây Dương và hướng đến các cảng châu Âu.
Trong mùa đông, giá LNG giao ngay tại châu Á tuy có tăng nhưng không đủ để duy trì mức chênh lệch lớn so với giá chuẩn tại châu Âu, khiến việc bán LNG Mỹ sang châu Á không còn hấp dẫn.
Theo các nguồn tin trong ngành được Reuters trích dẫn, giá trung bình LNG giao ngay cho tháng 3 tại khu vực Đông Bắc Á tuần trước giảm xuống còn 13,90 USD mỗi triệu đơn vị nhiệt Anh (MMBtu). Con số này thấp hơn mức 14,00 USD/MMBtu của tuần trước đó và đánh dấu tuần giảm giá thứ hai liên tiếp.
Ngược lại, giá khí đốt tự nhiên chuẩn tại châu Âu vẫn duy trì ở mức cao trong tháng 1. Nguyên nhân xuất phát từ việc Nga ngừng cung cấp khí đốt qua hệ thống đường ống qua Ukraine và đợt rét đậm rét hại tại nhiều quốc gia tiêu thụ khí đốt lớn ở Tây Bắc châu Âu.
Các đợt lạnh đầu mùa đông cũng đã khiến châu Âu tăng cường nhập khẩu LNG, đạt mức gần cao nhất trong vòng một năm vào tháng 12. Lượng khí tự nhiên hóa lỏng nhập khẩu từ Mỹ vào châu Âu cũng đạt đỉnh cao nhất kể từ tháng 1 năm 2024.
Công ty Spark Commodities nhận định rằng các tàu chở LNG chuyển hướng sang châu Âu do chênh lệch giá khí đốt giữa Mỹ và châu Á không đủ hấp dẫn. Giá chuẩn TTF (giá khí đốt tại Hà Lan) giao ngay tại châu Âu cho tháng 1 vẫn duy trì ở mức cao.
Đánh giá của Spark về khả năng kinh doanh chênh lệch giá (arbitrage) giữa Mỹ và châu Á cho tháng 2 năm 2025 cho thấy mức chênh lệch này vẫn âm 0,845 USD/MMBtu, “cho thấy các tàu từ Mỹ vẫn có động lực vận chuyển tới Tây Bắc châu Âu thay vì Đông Bắc Á”, các nhà phân tích hàng hóa nhận định.