Khiếp sợ với 'hung thần' xe ben chở vật liệu xây dựng công trình trọng điểm ở Bình Định

Ngày 17/4, Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định đã họp để xem xét, đánh giá và đề xuất các biện pháp xử lý xe chở vật liệu xây dựng các công trình trọng điểm và công tác tuyên truyền an toàn giao thông (ATGT) khu vực nông thôn.

Theo đó, thời gian qua, từ khi triển khai thi công các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, tình hình tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường đã trở thành nỗi ám ảnh với người dân.

Một vụ TNGT liên quan đến xe chở vật liệu thi công các công trình ở huyện Phù Mỹ. (Ảnh: A.D)

Một vụ TNGT liên quan đến xe chở vật liệu thi công các công trình ở huyện Phù Mỹ. (Ảnh: A.D)

Cụ thể, quá trình thi công đường kết nối từ phía tây tỉnh đến đường ven biển Phù Mỹ, những chuyến xe ben chở đất thường xuyên lao như tên bắn, trở thành nỗi ám ảnh, sợ hãi thường trực của người dân, người đi đường.

Theo người dân địa phương, những vụ tai nạn là điều không tránh khỏi, bởi đường hẹp, lượng xe đông đúc nhưng tài xế không làm chủ được cự ly, tốc độ.

Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ Lê Văn Lịch nhìn nhận, địa phương hiện giờ có lẽ là điểm "nóng" nhất về vấn đề này. Mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe vận chuyển vật liệu trên các tuyến đường huyết mạch của huyện. Trong khi đường lại không có vỉa hè, nhà dân ở sát đường, cùng với đó là hàng loạt các chợ và trường học, tuyến đường có nhiều đường ngang nên cực kỳ nguy hiểm.

Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ Lê Văn Lịch phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: T.Đ)

Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ Lê Văn Lịch phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: T.Đ)

Theo ông Lịch, hiện nay chưa có sự phối hợp giữa các đơn vị với nhau. Tuyến đường các xã rất yếu nhưng xe có tải trọng 40 – 50 tấn vẫn cứ ào ào chạy, vừa rồi ông đi kiểm tra thì thấy 'nát bét' hết.

“Hôm qua, chúng tôi đã làm việc với Ban An toàn giao tỉnh để có cuộc họp gấp xử lý ngay. Tôi cũng đề nghị sau cuộc họp này cần khẩn trương cắm biển báo cấm, nếu không tôi cho dừng hết tất cả các hoạt động. Việc này chúng ta làm trễ 1 buổi, 1 giờ thì càng có thêm nhiều tai nạn xảy ra. Chưa đầy 1 tháng mà đã có 3 vụ tai nạn như vừa rồi, rất là nguy hiểm", ông Lịch gay gắt nói.

Số liệu gần nhất được lãnh đạo Công an huyện Phù Mỹ thông tin, từ ngày 15/3 đến nay, khi dự án tuyến đường kết nối phía Tây tỉnh từ ĐT 638 đến ĐT 639 triển khai thì lưu lượng xe ben tăng lên rất nhiều.

Xe của các đơn vị thi công chạy liên tục từ các mỏ đất đến thi công các dự án.

Từ đầu năm 2023 đến nay xảy ra 3 vụ TNGT làm 3 người chết, 1 người bị thương; trong đó có 2 vụ liên quan đến xe ben chở đất để phục vụ dự án tuyến đường.

Tại huyện Tuy Phước, đại diện lãnh đạo huyện cho hay, địa phương hiện đang có 2 dự án đang triển khai là Cát Tiến – Diêm Vân và tuyến đường thị xã An Nhơn ra đầm Thị Nại.

Theo lãnh đạo này, đường ĐT 640 là tuyến đường chính để phục vụ thi công nên các phương tiện chạy trên đường này có tải trọng lớn, xe chạy rất sớm. Hiện nay các tuyến đường có hiện tượng hư hỏng.

Đại diện lãnh đạo thị xã An Nhơn cũng cho biết tình trạng xe chở vật liệu thi công các công trình trọng điểm của tỉnh thời gian qua tăng đột biến, trong đó tập trung trên tuyến ĐT 636 qua địa phương.

Xe ben chở vật liệu chạy ẩu đâm thẳng vào nhà dân. (Ảnh: A.D)

Xe ben chở vật liệu chạy ẩu đâm thẳng vào nhà dân. (Ảnh: A.D)

“Đây là tuyến đường huyết mạch, hiện đang vừa thi công mở rộng và vừa cho tham gia giao thông nên nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao”, đại diện lãnh đạo thị xã An Nhơn nói.

Tại cuộc họp, Đại tá Nguyễn Đức Nam – Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định đề nghị các chủ đầu tư cần phải bố trí người để giám sát về việc vận chuyển vật liệu. Trong đó, giám sát ngay từ vị trí mỏ để đảm bảo về tải trọng và vận chuyển trên đường tránh tình trạng rơi vãi.

Lãnh đạo Công an tỉnh yêu cầu lực lượng CSGT cần tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp xe chở quá khổ, quá tải, chạy không đúng tốc độ...

Ông Trần Thanh Dũng – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết, cuộc họp này nhằm tìm giải pháp để khắc phục, trong đó vừa đảm bảo tiến độ thi công các dự án, đồng thời giảm thiểu các vụ TNGT.

Ông Dũng đề nghị công an tỉnh cần quan tâm về việc giám sát tốc độ, tải trọng, môi trường trên các tuyến đường đang vận chuyển vật liệu để phục thi công các dự án trọng điểm để có xử lý thật nghiêm. Nếu cần thiết sẽ nghiên cứu thành lập tổ liên ngành.

Sở GTVT cũng cho biết sẽ chỉ đạo các phòng chức năng để thanh tra theo lĩnh vực kiểm tra xử lý các phương tiện vi phạm trật tự ATGT theo thẩm quyền; rà soát, bổ sung các biển báo hạn chế tốc độ tại các đoạn tuyến các khu dân cư, mặt đường hẹp và các đoạn tuyến có phương tiện đi qua để phục vụ thi công dự án. Đối với xe tải tham gia chở vật liệu, ông Dũng yêu cầu nên hạn chế tốc độ 40km/h và hạn chế đi lại trong thời gian cao điểm để hạn chế TNGT.

Đồng thời lãnh đạo Sở đề nghị chủ đầu tư quản lý chặt chẽ các phương tiện thiết bị của các nhà thầu tham dự án theo đúng hồ sơ dự thầu. Cung cấp số liệu phương tiện, thiết bị và các nhà thầu thi công gửi cho các cơ quan chức năng để kiểm tra giám sát…

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định cho hay, đối với dự án trọng điểm của tỉnh, hiện Ban được giao thực hiện 11 dự án, trong đó có 2 dự án đã hoàn thành. Hiện nay, có 5 mỏ đất và 14 mỏ cát khai thác cho các dự án.

Theo ông Sơn, với các khối lượng dự án triển khai rầm rộ, lượng xe phục vụ vận chuyển rất là lớn nên Ban cũng thường kiểm tra, yêu cầu các đơn vị lập kế hoạch vận chuyển, khai thác theo đúng ĐTM cũng như các vấn đề khác về đảm bảo môi trường, an toàn giao thông...

TRƯƠNG ĐỊNH

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/khiep-so-voi-hung-than-xe-ben-cho-vat-lieu-xay-dung-cong-trinh-trong-diem-o-binh-dinh-post1526863.tpo