Khiếu nại tăng do chất lượng trả lời các kiến nghị, tố cáo của cử tri chưa cao

Chiều 4/10, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Pháp luật tổ chức phiên họp thẩm tra sơ bộ Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo về hành chính năm 2023.

Trong năm 2023, có trên 390 nghìn lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tăng 37% so với năm 2022. Đồng thời cũng tiếp nhận trên 446 nghìn đơn của công dân, đến nay đã xử lý được trên 76% số đơn thư.

Các đại biểu Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, các cơ quan trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Tuy nhiên, qua tiếp xúc cử tri, các đại biểu Quốc hội cho rằng một trong những nguyên nhân khiến cho khiếu nại, tố cáo có xu hướng gia tăng là do chất lượng trả lời của các cơ quan cũng còn hạn chế, chưa đáp ứng được mong mỏi của người dân.

Trong kỳ báo cáo, các cơ quan đã giải quyết được trên 71%, đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh do đại biểu Quốc hội, đoàn ĐBQH và các cơ quan của Quốc hội chuyển đến, tuy nhiên ý kiến đại biểu cũng đề nghị cần báo cáo rõ chất lượng giải quyết các vụ việc này.

Bên cạnh đó, Thường trực Ủy ban pháp luậtđề nghị báo cáo của Chính phủ làm rõ lý do của tỷ lệ các Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ tiếp công dân trực tiếp chỉ đạt 45%.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Linh - Việt Hà

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/khieu-nai-tang-do-chat-luong-tra-loi-cac-kien-nghi-to-cao-cua-cu-tri-chua-cao-192323.htm