Kho bạc Nhà nước nâng cao hiệu quả tài chính công với lộ trình phát triển mới

Trong quá trình sắp xếp tinh gọn bộ máy, Kho bạc Nhà nước sẽ rà soát lại các quy trình nghiệp vụ và quy trình nội bộ để tối ưu hóa các hoạt động và đảm bảo công việc chuyên môn được thông suốt.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới đầy biến động và những thách thức nội tại, năm 2024 chứng kiến sự nỗ lực vượt bậc của Việt Nam trong việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng và thu hút đầu tư. Đóng góp vào thành công chung đó, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã khẳng định vai trò then chốt trong công tác quản lý tài chính công đồng thời nỗ lực đổi mới, hướng tới sự phát triển bền vững.

Để làm rõ hơn về những kết quả đã đạt được cũng như những định hướng và giải pháp cho năm 2025, phóng viên Báo điện tử VietnamPlus đã có cuộc phỏng vấn với bà Trần Thị Huệ, Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước, trong khuôn khổ buổi Họp báo Kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống Kho bạc Nhà nước năm 2024, ngày 13/1.

Thu ngân sách Nhà nước đạt trên 2 triệu tỷ đồng

- Thưa bà, năm 2024 vừa qua là một năm đầy thách thức nhưng cũng ghi nhận nhiều thành tựu đáng kể của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã đóng góp như thế nào vào những kết quả chung đó, đặc biệt là trong công tác quản lý tài chính công? Xin bà có thể chia sẻ những thành tựu nổi bật nhất của Kho bạc Nhà nước trong năm 2024?

Bà Trần Thị Huệ: Năm 2024 là một năm đầy sóng gió, khi mà tình hình thế giới có nhiều biến động phức tạp, cạnh tranh chiến lược gia tăng và Việt Nam cũng phải đối mặt với những thách thức từ cả bên trong và bên ngoài. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của cả hệ thống chính trị, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, tăng trưởng cao hơn mục tiêu đề ra và các cân đối lớn được đảm bảo. Trong thành công chung đó, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã góp phần không nhỏ vào thành quả chung của đất nước.

Một số kết quả trọng tâm mà Kho bạc Nhà nước đã đạt được trong năm 2024, trong đó nổi bật là việc hoàn thiện khung khổ pháp lý. Cụ thể, Kho bạc Nhà nước đã chủ động nghiên cứu, xây dựng và trình Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 17/2024/TT-BTC hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường xuyên đồng thời sửa đổi Thông tư số 324/2016/TT-BTC về hệ thống mục lục Ngân sách Nhà nước nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất và phù hợp với thực tiễn. Đặc biệt, Kho bạc Nhà nước đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 24/2016/NĐ-CP về chế độ quản lý ngân quỹ Nhà nước, hướng đến sự minh bạch, chủ động và hiệu quả hơn trong quản lý ngân quỹ.

 Họp báo Kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống Kho bạc Nhà nước năm 2024, ngày 13/1. (Ảnh: Vietnam+)

Họp báo Kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống Kho bạc Nhà nước năm 2024, ngày 13/1. (Ảnh: Vietnam+)

Với nhiệm vụ được giao, Kho bạc Nhà nước bám sát dự toán thu Ngân sách Nhà nước để chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thuế, hải quan và các đơn vị liên quan để thu nhanh, đầy đủ các khoản thu. Đến hết năm 2024, tổng thu Ngân sách Nhà nước lũy kế đạt 2.038.168 tỷ đồng, vượt 19,8% so với dự toán năm 2024, trong đó thu ngân sách Trung ương đạt trên 121% và thu ngân sách địa phương đạt hơn 118% dự toán.

Kho bạc Nhà nước đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 24/2016/NĐ-CP về chế độ quản lý ngân quỹ Nhà nước, hướng đến sự minh bạch, chủ động và hiệu quả hơn trong quản lý ngân quỹ.

Về kiểm soát chi Ngân sách Nhà nước, Kho bạc Nhà nước đã tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác kiểm soát chi, đảm bảo các khoản chi đúng quy định của pháp luật đồng thời ghi nhận, tổng hợp và báo cáo kịp thời các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Kết quả, lũy kế thanh toán vốn đầu tư công đạt 540.534,3 tỷ đồng, bằng 79,5% tổng nguồn vốn. Hệ thống Kho bạc Nhà nước đã thực hiện kiểm soát chi thường xuyên đạt 1.168.542 tỷ đồng, bằng 92% dự toán, cao hơn 165.208 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Năm qua, Kho bạc Nhà nước cũng điều hành ngân quỹ Nhà nước tập trung, chặt chẽ, đảm bảo đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu chi của Ngân sách. Theo đó, ngân quỹ Nhà nước tạm thời nhàn rỗi được tiếp tục sử dụng cho ngân sách Trung ương vay, giảm áp lực huy động vốn từ thị trường đồng thời tạo nguồn thu đáng kể cho ngân sách Nhà nước từ hoạt động nghiệp vụ.

Cụ thể, Kho bạc Nhà nước đã sử dụng ngân quỹ Nhà nước cho ngân sách Trung ương vay 208.513 tỷ đồng, giúp giảm chi phí vay khoảng 8.000 tỷ đồng mỗi năm. Công tác phát hành trái phiếu Chính phủ được thực hiện linh hoạt, đảm bảo nguyên tắc thị trường đồng thời kéo dài kỳ hạn vay, giảm áp lực trả nợ ngắn hạn. Trên cơ sở đó, Kho bạc Nhà nước đã huy động được 330.375 tỷ đồng, đạt 83% kế hoạch với lãi suất phát hành bình quân 2,52%/năm, thấp hơn 0,69 điểm % so với năm 2023, qua đó giảm chi phí vay nợ cho Ngân sách Nhà nước.

 Kho bạc Nhà nước đã huy động được 330.375 tỷ đồng qua phát hành trái phiếu Chính phủ. (Ảnh: Vietnam+)

Kho bạc Nhà nước đã huy động được 330.375 tỷ đồng qua phát hành trái phiếu Chính phủ. (Ảnh: Vietnam+)

100% thủ tục dịch vụ công trực tuyến

- Trong năm 2024, Kho bạc Nhà nước đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng như xây dựng các đề án, chính sách mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính. Xin bà cho biết cụ thể hơn về những tác động và hiệu quả mà những giải pháp này mang lại đối với hoạt động của Kho bạc Nhà nước và công tác quản lý tài chính công?

Bà Trần Thị Huệ: Để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ, Kho bạc Nhà nước đã không ngừng đổi mới và hoàn thiện các mặt công tác, trong đó có việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính.

Cụ thể, Kho bạc Nhà nước đã đơn giản hóa thủ tục thu, chi ngân sách, cung cấp 100% thủ tục dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai rộng rãi, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho các đơn vị giao dịch. Đặc biệt, kết quả khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng đạt trên 99% đã cho thấy những nỗ lực của Kho bạc Nhà nước trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ.

 Kết quả khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng đạt trên 99% đã cho thấy những nỗ lực của Kho bạc Nhà nước trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ. (Ảnh: Vietnam+)

Kết quả khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng đạt trên 99% đã cho thấy những nỗ lực của Kho bạc Nhà nước trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ. (Ảnh: Vietnam+)

Bên cạnh việc vận hành hiệu quả hệ thống TABMIS, Kho bạc Nhà nước cũng tập trung nghiên cứu, xây dựng đề án nâng cấp TABMIS để hình thành hệ thống thông tin ngân sách và kế toán Nhà nước số (VDBAS). Khi đi vào hoạt động, VDBAS sẽ đóng vai trò là hệ thống lõi, kết nối liên thông và chia sẻ dữ liệu với các hệ thống khác, cung cấp các dịch vụ kho bạc số, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị.

Với những nỗ lực cải cách và ứng dụng công nghệ thông tin, Kho bạc Nhà nước đã được ghi nhận thông qua giải thưởng "Cơ quan Nhà nước chuyển đổi số xuất sắc với giải pháp chuyển đổi số từ kho bạc giao dịch truyền thống sang kho bạc điện tử" năm 2024.

Những giải pháp này đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực quản lý, cải thiện chất lượng phục vụ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của các cơ quan, tổ chức và cá nhân. Đây là tiền đề để hệ thống Kho bạc Nhà nước tiếp tục phát triển theo hướng hiện đại, minh bạch, hiệu quả trong thời gian tới.

Tinh gọn tổ chức bộ máy hiệu lực-hiệu quả

- Bên cạnh những thành tựu đáng ghi nhận, Kho bạc Nhà nước cũng đặt ra những mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2025. Thưa bà, đâu là những thách thức lớn nhất mà Kho bạc Nhà nước dự kiến sẽ đối mặt trong năm tới và những giải pháp nào được Kho bạc Nhà nước ưu tiên để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra?

Bà Trần Thị Huệ: Năm 2025 là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025 đồng thời cũng là năm tổ chức Đại hội đảng các cấp. Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, trong nước vừa phải kiểm soát lạm phát vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo ra những thách thức không nhỏ đối với hoạt động của Kho bạc Nhà nước.

Kho bạc Nhà nước sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, đảm bảo an toàn tiền và tài sản đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành cơ chế chính sách, phòng ngừa rủi ro.

Để vượt qua những thách thức này và hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, hệ thống Kho bạc Nhà nước xác định phương châm hành động năm 2025 là “Tập trung nguồn lực, trí tuệ hoàn thành các nhiệm vụ chính trị trọng tâm và các đề án, chính sách; Đẩy mạnh chuyển đổi số các hoạt động nghiệp vụ và quản trị nội bộ; Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giao dịch."

Một số nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp ưu tiên trong năm 2025, trong đó tiếp tục thực hiện tốt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động theo chỉ đạo của Trung ương.

Về cơ chế, chính sách, Kho bạc Nhà nước tập trung xây dựng và hoàn thiện các đề án, chính sách, quy trình nghiệp vụ, trong đó đặc biệt chú trọng vào việc phục vụ mô hình tổ chức bộ máy mới và hiện đại hóa hoạt động của ngành.

 Ngân quỹ Nhà nước tạm thời nhàn rỗi được tiếp tục sử dụng cho ngân sách Trung ương vay, giảm áp lực huy động vốn từ thị trường. (Ảnh: Vietnam+)

Ngân quỹ Nhà nước tạm thời nhàn rỗi được tiếp tục sử dụng cho ngân sách Trung ương vay, giảm áp lực huy động vốn từ thị trường. (Ảnh: Vietnam+)

Bên cạnh đó, công tác quản lý ngân sách và huy động vốn tập trung quản lý chặt chẽ ngân quỹ Ngân sách Nhà nước, nâng cao vai trò, trách nhiệm của Kho bạc Nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách đồng thời điều hành ngân quỹ an toàn, minh bạch, hiệu quả. Ngoài ra, ngành sẽ đảm bảo tổ chức tốt công tác kế toán, thanh toán đồng thời cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho lãnh đạo các cấp.

Để làm đảm bảo các mục tiêu đề ra, Kho bạc Nhà nước sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, đảm bảo an toàn tiền và tài sản đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành cơ chế chính sách, phòng ngừa rủi ro. Mặt khác, ngành tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ để nâng cao hiệu quả hoạt động.
Ngoài ra, Kho bạc Nhà nước sẽ tăng cường công tác hợp tác quốc tế và thông tin tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong triển khai các hoạt động của ngành.

- Thưa bà, năm 2025 có ý nghĩa quan trọng đối với ngành tài chính nói chung và hệ thống Kho bạc Nhà nước nói riêng, trong đó đặc biệt là công tác tổ chức cán bộ thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy. Xin bà chia sẻ định hướng phát triển của ngành trong bối cảnh mới?

Bà Trần Thị Huệ: Công tác tổ chức cán bộ trong năm 2025 sẽ được triển khai theo hướng chú trọng vào chất lượng, hiệu quả, đáp ứng các yêu cầu đặt ra cho hệ thống kho bạc, đảm bảo đúng quy trình, dân chủ, công khai, minh bạch. Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ, Bộ Tài chính về sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Kho bạc Nhà nước đã khẩn trương xây dựng phương án tinh gọn bộ máy theo đúng yêu cầu, nhằm xây dựng hệ thống Kho bạc Nhà nước "tinh-gọn-mạnh-hiệu năng-hiệu lực-hiệu quả."

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ công chức được đẩy mạnh để đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại.

Trên nền tảng đó, Kho bạc Nhà nước đã thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, luân phiên, chuyển đổi vị trí công việc đúng quy trình, dân chủ, công khai, minh bạch. Cùng với đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ công chức được đẩy mạnh để đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại.

Đến nay, Kho bạc Nhà nước đã nghiêm túc thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống. Nhằm đảm bảo sự đồng thuận, ngành đã nỗ lực truyền tải thông điệp, chủ trương chính sách tới toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống để tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động.

Trong quá trình sắp xếp tinh gọn bộ máy, Kho bạc Nhà nước cũng đồng thời sẽ rà soát lại các quy trình nghiệp vụ, các quy trình nội bộ để tối ưu hóa các hoạt động nhằm đảm bảo công việc chuyên môn được thông suốt và đảm bảo quyền lợi của cán bộ, công chức./.

Xin cảm ơn bà!

 Nhằm đảm bảo sự đồng thuận, ngành đã nỗ lực truyền tải thông điệp, chủ trương chính sách tới toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống để tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động. (Ảnh: Vietnam+)

Nhằm đảm bảo sự đồng thuận, ngành đã nỗ lực truyền tải thông điệp, chủ trương chính sách tới toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống để tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động. (Ảnh: Vietnam+)

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/kho-bac-nha-nuoc-nang-cao-hieu-qua-tai-chinh-cong-voi-lo-trinh-phat-trien-moi-post1007334.vnp