Khoảnh khắc robot TBM 'Thần tốc' xuyên lòng đất tiến vào ga S10-Cát Linh
10 giờ ngày 7/3, robot đào hầm TBM 'Thần tốc' đã xuyên qua lòng đất tiến thẳng vào ga S10-Cát Linh, đánh dấu mốc quan trọng của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội
Clip: Máy TBM số 2 bắt đầu khởi động từ ga S9 (ga Kim Mã) vào ngày 03/02/2025.



Xuất phát từ ga S9 - Kim Mã vào ngày 30/7/2024, sau nhiều tháng vận hành an toàn, robot đào hầm TBM "Thần tốc" đã hoàn thành công tác khoan và lắp đặt vỏ hầm với chiều dài hơn 1.338m để tới ga S10 - Cát Linh, tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường. Máy TBM số 2 đã bắt đầu khởi động từ ga S9 (ga Kim Mã) từ ngày 03/02/2025.



Dự kiến cả 2 máy TBM sẽ hoàn thành toàn bộ công tác khoan hầm vào cuối năm 2025.

Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án giao thông trọng điểm của thành phố, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và nâng cao chất lượng môi trường đô thị.



Ngay từ sáng 7/3, công tác chuẩn đã sẵn sàng. Các kỹ sư, công nhân của nhà thầu thi công ngóng chờ phút giây TBM “Thần tốc” xuyên lòng đất tiến vào ga S10.



Đến 10 giờ ngày 7/3, TBM xuyên lòng đất tiến vào ga S10-Cát Linh, đánh dấu cột mốc quan trọng của dự án.



Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội (MRB) cho biết, TBM “Thần tốc” vào ga S10 là kết quả của nỗ lực không ngừng vượt qua những khó khăn, cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban MRB, Tư vấn, các nhà thầu và các bên liên quan trong việc đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn của dự án. Đây là dấu mốc quan trọng, đưa dự án tiến gần hơn đến mục tiêu hoàn thành đoạn ngầm để phục vụ người dân Thủ đô. Tính đến ngày 02/03/2025, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt 55,38%. Dốc hạ ngầm đã hoàn thành 76,63%, Ga S9 hoàn thành 50,50%, Giếng đứng hoàn thành 24,51%, tuyến hầm đạt 51,48%, các Ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và Gara) lần lượt hoàn thành 64,64%, 58,1%, 59,74%. Hoạt động thi công diễn ra trên tất cả các công trường, cụ thể cụ thể Ga S10 - Cát Linh đang triển khai phần kết cấu phụ trợ phía Nam, huy động và lắp đặt hệ thống khung đẩy để đón máy TBM; Ga S11 - Ga Văn Miếu hoàn thành đổ bê tông bản đáy; Ga12 - Ga Hà Nội đang thi công song song công tác thi công bản trung chuyển và đào đất để thi công bản lửng.