Khởi công cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh với Sóc Trăng, trị giá hơn 8.000 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, với tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Sáng 15/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự lễ khởi công cầu Đại Ngãi nối đôi bờ 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng.
Tại điểm đầu của dự án (giao với QL54, thuộc xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng chính thức khởi công gói thầu 11-XL - dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 (thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng).
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, với tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 15,1km, điểm đầu giao với QL54 (thuộc xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần), điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu (thuộc xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).
Dự án gồm 2 công trình cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe, phần tuyến đầu tư phân kỳ với giai đoạn 1 gồm 2 làn xe với bề rộng mặt cắt ngang là 12m, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường cấp cao A1.
Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 có chiều dài 2.560m, mặt cắt ngang cầu rộng cầu là 19m, cầu Đại Ngãi 2 dài 862m, mặt cắt ngang cầu rộng 17,5m.
Theo chủ đầu tư dự án, công tác giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án riêng do UBND tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng tổ chức thực hiện, với tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 446 tỷ đồng.
Việc đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi có ý nghĩa hết sức quan trọng. Dự án sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ nối thông toàn tuyến QL60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với TP Hồ Chí Minh, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương, bỏ thế độc đạo của QL1A, rút ngắn khoảng 80km so với tuyến QL1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP Hồ chí MInh, giúp phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nam bộ, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực ven biển phía Na
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, đây là sự kiện quan trọng, thúc đẩy phát triển hạ tầng vùng ĐBSCL. ĐBSCL là vùng chiến lược về kinh tế - an ninh quốc phòng, an sinh xã hội, là khu vực giàu tiềm năng, phong phú về văn hóa bản sắc. Tuy nhiên, cái yếu nhất là liên kết vùng trong nội vùng và các vùng trọng điểm khác. Điểm yếu này cần phải tập trung giải quyết có trọng tâm, trọng điểm thì vùng ĐBSCL mới phát triển nhanh và bền vững được.
Thủ tường Chính phủ nhần mạnh, cần phải phát triển vùng ĐBSCL bằng tất cả các phương tiện giao thông vận tải. Trong đó, trước hết là chúng ta đang tập trung vào hệ thống đường cao tốc. Trong đó có trục dọc cao tốc Bắc - Nam, trục ngang Đông - Tây (cao tốc Sóc Trăng - Cần Thơ - Hậu Giang - An Giang). Song song với 2 trục chính này, chúng ta đang hoàn thành các tuyến đường có tính chất vành đai kết nối vùng bằng các cây cầu, quốc lộ, tỉnh lộ…