Khởi công cầu đường bộ qua sông biên giới Việt Nam - Trung Quốc
Ngày 31/3, tại xã Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, đã diễn ra Lễ khởi công xây dựng cầu đường bộ qua Sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).

Phối cảnh cây cầu
Đây là một trong những sự kiện chào mừng 75 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Trung Quốc (18/1/1950 - 18/1/2025). Dự án xây dựng cầu đường bộ qua sông biên giới hai nước được khởi công cũng là để cụ thể hóa tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Đảng công sản Việt Nam Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình; thực hiện Hiệp định và Nghị định thư giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ xây dựng Việt Nam Lê Anh Tuấn khẳng định, công trình cầu đường bộ bắc qua sông biên giới được xây dựng không chỉ đóng vai trò là nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, mà con giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa hai địa phương, tạo ra động lực lớn cho phát triển thương mại, du lịch, giao lưu văn hóa giữa hai nước.
Sau khi Công trình được hoàn thành sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác về kinh tế, đầu tư, đồng thời nâng cao đời sống của nhân dân hai bên biên giới. Công trình này là minh chứng cho nỗ lực của cả hai bước Việt Nam - Trung Quốc trong việc thực hiện nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước tại Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc về "hợp tác xây dựng kết cấu hạ tầng và kết nối giao thông, đẩy nhanh việc thúc đẩy kết nối xây dựng cơ sở hạ tầng biên giới" cũng như quyết tâm của Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc trong việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông khu vực biên giới, hướng tới một khu vực phát triển bền vững, hòa bình và thịnh vượng.
Việc đầu tư xây dựng Cầu đường bộ qua Sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) là rất quan trọng, cần thiết không chỉ có ý nghĩa kết nối hạ tầng giao thông giữa hai quốc gia, mà còn khẳng định vai trò cửa ngõ giao thương của tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; là trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam, Trung Quốc.

Công trình Cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) có tổng kinh phí xây dựng phía Việt Nam thực hiện khoảng 300 tỷ đồng
Công trình Cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) có tổng kinh phí xây dựng phía Việt Nam thực hiện khoảng 300 tỷ đồng. Cầu chính vượt sông Hồng dạng cầu dây văng tháp thấp, gồm 3 nhịp, chiều dài 230m; chiều rộng cầu 35m. Dầm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng kết hợp với dây văng đan kiểu rẻ quạt, trụ tháp có chiều cao 20m tính từ mặt cầu; chiều rộng cầu 35,3m (bao gồm cả chiều rộng trụ tháp), theo đó mỗi bên sẽ đầu tư xây dựng 1/2 cầu chính, chiều dài 115m. Phần cầu và đường dẫn phía Việt Nam, chiều dài 40m, bằng dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực; đường đầu cầu chiều dài 232m, chiều rộng nền đường 35m, chiều rộng mặt đường 25m. Công trình cầu này là cây cầu thứ tư được xây dựng trong khu vực kinh tế cửa khẩu Lào Cai.
Theo dự kiến, công trình cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2026.