Khởi công Đài kiểm soát không lưu sân bay Quốc tế Long Thành ngày 29-9
Tin từ Cục hàng không Việt Nam cho biết, ngày mai 29-9, công trình giao thông đặc biệt Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục công trình phụ trợ có diện tích 24.000m2 thuộc dự án 'Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1' sẽ chính thức được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) khởi công.
Theo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là gần 3.500 tỉ đồng từ nguồn vốn hỗn hợp, bao gồm vốn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và vốn vay thương mại trong nước.
Dự án thực hiện đầu tư công trình xây dựng và thiết bị công nghệ gồm: Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ (ATCT); Trạm radar sơ cấp/Thứ cấp và Trạm phát sóng vô tuyến VHF không địa (PSR/SSR/Tx); Trạm thu sóng vô tuyến VHF không địa và Hệ thống giám sát tự động phụ thuộc (Rx/ADS-B); Trạm radar khí tượng;
Các hệ thống Đài dẫn đường đa hướng và đo cự li (DVOR/DME); Hệ thống giám sát đa điểm (MLAT); Hệ thống quan trắc thời tiết tự động (AWOS); Hệ thống cảnh báo gió đứt; Hệ thống kết nối thông tin, dữ liệu giữa các công trình bảo đảm hoạt động bay và Hệ thống cấp điện trung thế cho các công trình bảo đảm hoạt động bay.
Dự án thành phần 2 của “Các công trình phục vụ quản lý bay” có tổng diện tích khoảng 70.000m2. Trong đó, công trình chính là Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục công trình phụ trợ có diện tích là 24.000m2 được xây dựng để kiểm soát hoạt động tại khu vực di chuyển của tàu bay tại Cảng hàng không và hoạt động bay trong vùng trời Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Công trình được thiết kế theo ý tưởng hình búp sen có màu sắc và kết cấu kiến trúc hài hòa với nhà ga hành khách và các công trình xung quanh. Tháp điều hành có chiều cao 123m được trang bị radar trên đỉnh tháp, diện tích xây dựng khoảng 80m2, đường kính thân tháp khoảng 10m, ca bin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150m2 và 2 ca bin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi ca bin khoảng 70m2. Các hệ thống thiết bị được thiết kế theo công nghệ tự động hóa hiện đại nhất hiện nay và có định hướng mở để đầu tư công nghệ trong tương lai.
Việc đầu tư xây dựng “Các công trình phục vụ quản lý bay” phải đảm bảo mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực ở giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của dự án. Dự án được dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác chính thức trong năm 2025.
Theo Cục Hàng không Việt Nam
Đ.Hải