Khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Sáng 22/5, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng nhà đầu tư BOT đã tổ chức lễ khởi công dự án cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt. Đây là đoạn cao tốc có vốn đầu tư lớn nhất trong số 11 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án đầu tiên trong số 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam được khởi công, sau 10 ngày từ khi ký hợp đồng chính thức.

Dự kiến thời gian xây dựng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày. Nhà đầu tư gồm liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2.

Dự án thuộc phạm vi 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), quy mô 4 làn xe (nền đường rộng 17m), vận tốc thiết kế 80km/h; trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1.100m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4km.

Các đại biểu dự lễ khởi công, tham gia cắt băng khánh thành

Các đại biểu dự lễ khởi công, tham gia cắt băng khánh thành

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỉ đồng gồm nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỉ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 1.023 tỉ đồng chiếm 20% nguồn vốn BOT), nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 6.067 tỉ đồng.

Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án.

Bên cạnh các dự án đầu tư công đang và sắp triển khai xây dựng (8 dự án), việc khởi công xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và tới đây là dự án Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, sẽ từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông thông suốt.

Tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung khẳng định: Tuyến đường cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng, sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc Bắc Nam, kết nối các trung tâm kinh tế cả khu vực Bắc trung bộ nói riêng và cả nước nói chung. Đồng thời giảm tải cho Quốc lộ 1, đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân, tạo tiền đề phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, tạo sự gắn kết và phát triển bền vững của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Là dự án quan trọng của quốc gia, tỉnh Nghệ An đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đến thời điểm hiện nay 90% mặt bằng đã được giải phóng, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đề ra.

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có 11 dự án thành phần, đến nay đã có 8 dự án đang thi công. Còn 2 dự án PPP đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu được Quốc hội đồng ý chuyển từ đầu tư PPP sang đầu tư công, dự kiến khởi công vào tháng 6-2021.

Với 3 dự án thành phần PPP đã chọn được nhà đầu tư, ngày 6-5-2021 Bộ GTVT đã ký hợp đồng BOT với nhà đầu tư dự án Nha Trang - Cam Lâm, ngày 13-5 ký hợp đồng với nhà đầu tư dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, sắp tới sẽ ký hợp đồng với nhà đầu tư dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam được triển khai với nhiều giải pháp khắc phục các tồn tại của các dự án triển khai trước đây như: Nhà nước hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây dựng để tăng tính khả thi; dự án được xây dựng mới đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng; mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng...

Hoàng Trinh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/khoi-cong-du-an-cao-toc-bac-nam-doan-dien-chau-bai-vot-157577.html