Khởi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa trong năm 2023
Bộ GTVT yêu cầu đơn vị QLDA hoàn thành thủ tục, sớm khởi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa ngay trong năm 2023.
Bộ GTVT vừa có thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp báo cáo dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
Thông báo nêu rõ, dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3950/ngày 17/12/2007 với quy mô đường cấp III, 2 làn xe.
Dự án đã được khởi công xây dựng từ năm 2009. Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, việc thi công dự án đã bị đình hoãn từ năm 2011.
Triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, ngày 28/7/2022, Bộ GTVT đã có Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa với mục tiêu tiếp tục hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn nhà nước đã đầu tư, góp phần nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh với quy mô 2 làn xe.
“Theo chủ trương đầu tư được duyệt, tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công dự án trong năm 2023, hoàn thành trong năm 2025.
Trên cơ sở đó, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương chỉ đạo tư vấn hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT hoàn thành phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường; Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và các thủ tục khác có liên quan để đủ điều kiện phê duyệt dự án trong quý II/2023, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo đảm bảo khởi công dự án trong năm 2023”, Thứ trưởng chỉ đạo.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng yêu cầu Ban QLDA, đơn vị tư vấn rà soát, chịu trách nhiệm về khối lượng công việc đã thực hiện và hoàn tất các thủ tục có liên quan để quyết toán công trình theo quy định; Khảo sát, đánh giá chi tiết khả năng sử dụng các hạng mục công trình đã thi công để tận dụng tối đa hoặc thiết kế tăng cường (nếu cần).
“Ban QLDA, tư vấn cũng phải nghiên cứu lựa chọn các giải pháp thiết kế trắc dọc, trắc ngang tuyến, nút giao, công trình cầu, cống, cầu vượt ngang, hầm chui dân sinh … cho phù hợp trong giai đoạn trước mắt, thuận lợi cho việc nâng cấp, mở rộng thành 6 làn xe theo quy hoạch, đảm bảo yêu cầu thiết kế, tận dụng tối đa các hạng mục công trình đã thi công và tiết kiệm chi phí; Hoạch định mặt bằng tuyến, vị trí các nút giao, công trình cho giai đoạn hoàn thiện theo quy hoạch (cao tốc 6 làn xe) để cắm mốc và bàn giao cho địa phương quản lý.
Đồng thời, làm việc với các cơ quan có thẩm quyền, tư vấn của các dự án cao tốc giao cắt với dự án như: Gia Nghĩa - Chơn Thành, TP.HCM - Mộc Bài, Vành đai 4 TP.HCM, tuyến Tân Vạn - Mỹ Phước - Bàu Bàng để thống nhất các nội dung liên quan”, thông báo nêu rõ.
Trước thực trạng dự án đã bị tạm dừng cách đây 12 năm, lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phối hợp với chủ đầu tư tiểu dự án GPMB của địa phương và các đơn vị có liên quan rà soát phạm vi đã GPMB trước đây, khôi phục, cắm cọc GPMB đã bị mất để bàn giao cho địa phương quản lý.
Theo Quyết định số 1032 của Bộ GTVT, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có tổng chiều dài tuyến gần 73km. Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương đường cấp III đồng bằng, tiêu chuẩn hình học phù hợp đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h.
Tuyến có bề rộng nền đường 12,25m, bề rộng mặt đường 11,25m. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 2.293 tỷ đồng.