Khởi công dự án gần 1.500 tỷ đồng tăng kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL 50), huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt cho tuyến QL 50.

Ngày 27/12, Ban quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) chính thức khởi công xây dựng dự án mở rộng QL 50, huyện Bình Chánh. Dự án được Sở Giao thông vận tải TP.HCM phê duyệt hồi cuối tháng 3/2022 với tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng từ nguồn vốn trung ương và địa phương, dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12/2024.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết, Dự án có mục tiêu tăng cường năng lực khai thác tuyến QL 50 liên kết TP.HCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây; tăng cường kết nối khu vực cửa ngõ phía Nam TP.HCM với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến Vành đai 3 trong thời gian tới.

Đồng thời, giải quyết tình trạng ùn tắc, giảm tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt cho tuyến QL 50, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, đáp ứng nhu cầu kinh tế - xã hội khu vực phía Nam TP.HCM nói riêng và TP.HCM nói chung.

Các đại biểu nhấn nút khởi công dự án xây dựng, mở rộng QL 50.

Các đại biểu nhấn nút khởi công dự án xây dựng, mở rộng QL 50.

Dự án có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối tiếp giáp ranh tỉnh Long An với tổng chiều dài toàn tuyến 6,92km, mặt cắt ngang 34m (tương đương 6 làn xe) cùng hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng và hào kỹ thuật theo quy định.

Trong 6,92 km chiều dài tuyến có 4,36 km xây dựng mới (từ vị trí giao với đường Nguyễn Văn Linh đến vị trí giao với QL 50 hiện hữu) và 2,56 km mở rộng QL 50 hiện hữu (từ vị trí giao giữa đoạn xây mới với QL 50 hiện hữu đến ranh Long An).

Trên tuyến có 1 nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (thuộc dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành) và cầu Bà Lớn xây mới dài 40 m, rộng 34 m và cầu Ông Thìn với 1 đơn nguyên xây mới và 1 đơn nguyên cải tạo cầu hiện hữu với tổng mặt cắt ngang 6 làn xe.

Phối cảnh đường QL 50 có 6 làn xe khi hoàn thành.

Phối cảnh đường QL 50 có 6 làn xe khi hoàn thành.

Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đến nay UBND huyện Bình Chánh đã hoàn thành 85% khối lượng và sẽ hoàn tất công tác này trong Quý II/2023. Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt, dự án có 9 gói thầu xây lắp cùng các gói thầu tư vấn thiết kế, giám sát, bảo hiểm...

Trong đó 4 Gói thầu xây lắp gồm: Gói thầu xây lắp số 1: Xây dựng đường song hành QL 50 từ đường Nguyễn Văn Linh đến Km1+200; Gói thầu Xây lắp số 2: Xây dựng đường song hành QL 50 từ Km1+200 đến Km2-800 (không bao gồm cầu Bà Lớn); Gói thầu xây lắp số 3: Xây dựng cầu Bà Lớn; Gói thầu xây lắp số 4: Xây dựng đường song hành QL 50 từ Km2+800 đến Km4+200 đã hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu, tư vấn giám sát và sẽ đồng bộ triển khai sau lễ khởi công hôm nay (27/12).

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại lễ khởi công.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại lễ khởi công.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao chủ đầu tư và nhà thầu vì chỉ trong gần 10 tháng sau khi tiếp nhận dự án từ Bộ GTVT, đã hoàn thành mọi công tác cập nhật, điều chỉnh tổng mức đầu tư, tổ chức đấu thầu... để khởi công dự án vào hôm nay.

"Sau khi hoàn thành, dự án sẽ giúp giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông trên tuyến QL 50 hiện đang nhỏ hẹp. Đồng thời, sẽ giúp tăng sự kết nối với các dự án, khu đô thị dọc tuyến. Ngoài ra, sẽ tổ chức lại giao thông kết nối vào khu xử lý rác Đa Phước để giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông trên trục QL 50 hiện hữu", ông Bùi Xuân Cường cho biết.

Minh Tuấn

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/khoi-cong-du-an-gan-1500-ty-dong-tang-ket-noi-tphcm-voi-cac-tinh-mien-tay-150695.html