Khởi công tuyến đường Vành đai 3: Cơ hội để mở rộng không gian đô thị Huế

HNN - Tháng 9/2025, tuyến đường Vành đai 3 TP. Huế sẽ được khởi công, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đô thị. Không chỉ là công trình giao thông đơn thuần, tuyến đường này được xem là đòn bẩy mở rộng không gian phát triển, tạo quỹ đất chiến lược, thu hút đầu tư và nâng cao chất lượng sống cho người dân thành phố.

 Tuyến Vành đai 3 (qua cầu Nguyễn Hoàng) sẽ là trục giao thông quan trọng của TP. Huế. Ảnh: N. PHONG

Tuyến Vành đai 3 (qua cầu Nguyễn Hoàng) sẽ là trục giao thông quan trọng của TP. Huế. Ảnh: N. PHONG

Tuyến đường mang tầm chiến lược

Tuyến Vành đai 3 là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm của TP. Huế, được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (nay là UBND TP. Huế) phê duyệt từ năm 2023. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 750 tỷ đồng; trong đó, giai đoạn 1 bố trí 500 tỷ đồng, triển khai trong 4 năm, thu hồi khoảng 43ha đất ở và đất nông nghiệp. Phần lớn diện tích nằm trên địa bàn các phường ven đô - những khu vực có tiềm năng phát triển nhưng chưa được khai thác hiệu quả do thiếu sự kết nối giao thông đồng bộ.

Ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Huế - chủ đầu tư dự án cho biết: “Việc lựa chọn nhà thầu đã hoàn tất. Công ty cổ phần Thành Đạt được giao thực hiện gói thầu số 8, phần xây lắp đoạn phía Nam dài 3,6km, từ nút giao Bùi Thị Xuân đến nút giao đường Minh Mạng - Võ Văn Kiệt, với tổng giá trị 139 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến 730 ngày”.

Tuyến đường được thiết kế hiện đại với mặt cắt ngang rộng từ 36 - 42m, kết cấu bê tông nhựa, có giải phân cách, lề đường. Quy mô thiết kế này không chỉ đáp ứng nhu cầu hiện tại, mà còn tính đến sự phát triển trong tương lai, hướng đến mục tiêu xây dựng một đô thị hiện đại, đồng bộ và bền vững.

 Tuyến đường Vành đai 3 là một trong những chuỗi hạ tầng chiến lược

Tuyến đường Vành đai 3 là một trong những chuỗi hạ tầng chiến lược

Nhiều năm qua, các khu vực ven đô TP. Huế dù có vị trí gần trung tâm nhưng lại gặp khó trong thu hút đầu tư, phát triển dịch vụ, do hạ tầng kết nối chưa hoàn thiện. Tuyến đường Vành đai 3 được kỳ vọng sẽ giải quyết điểm nghẽn này, mở ra không gian phát triển mới ở phía Tây và Tây Nam của TP. Huế, hình thành các khu đô thị vệ tinh và tạo động lực tăng trưởng bền vững.

Theo quy hoạch điều chỉnh phát triển TP. Huế đến năm 2045, thành phố sẽ phát triển theo mô hình đa trung tâm, chú trọng mở rộng không gian đô thị về phía Tây - Tây Nam, nơi có điều kiện địa hình thuận lợi, dân cư đang phát triển nhanh và còn dư địa lớn về quỹ đất. Tuyến Vành đai 3 được đầu tư chính là trục xương sống để hiện thực hóa định hướng này.

Giảm tải nội đô, cải thiện môi trường sống

Một trong những mục tiêu quan trọng của tuyến đường Vành đai 3 là giảm tải lưu lượng phương tiện đi qua trung tâm thành phố, đặc biệt là tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua nội đô Huế vốn đang quá tải. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ trở thành hành lang phân luồng hiệu quả cho các phương tiện, giúp giảm ùn tắc, tai nạn và góp phần cải thiện chất lượng môi trường sống trong khu vực nội thành.

Không chỉ giải quyết vấn đề giao thông, tuyến đường còn giúp giảm áp lực lên hạ tầng kỹ thuật đô thị. Tuyến Vành đai 3 cũng sẽ kết nối tốt hơn các trung tâm dịch vụ, giáo dục, y tế và du lịch phía Tây thành phố với các tuyến giao thông quốc gia, nâng cao khả năng tiếp cận và phân bổ nguồn lực đồng đều giữa các khu vực.

Dự án tuyến Vành đai 3 có quy mô thu hồi đất lớn, với khoảng 43ha, liên quan đến nhiều hộ dân. Để đảm bảo tiến độ và sự đồng thuận của người dân, TP. Huế xác định công tác giải phóng mặt bằng là khâu then chốt. Hiện, các phường có dự án đi qua đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức nhiều buổi đối thoại, tuyên truyền để lắng nghe và tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho người dân.

Ông Trần Văn Hùng, người dân phường Kim Long bày tỏ: “Chúng tôi rất mừng khi biết tuyến đường sẽ sớm khởi công. Không chỉ giúp giao thông thuận tiện hơn, mà tuyến đường còn mở ra cơ hội mới để phát triển kinh tế gia đình, nhất là trong các lĩnh vực dịch vụ và thương mại”.

Chính quyền cũng cam kết đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng. Các hộ dân sẽ được bố trí tái định cư tại những khu quy hoạch mới có hạ tầng đầy đủ, tiện nghi hơn, đồng thời hỗ trợ chuyển đổi sinh kế, ổn định cuộc sống sau khi di dời.

Tuyến đường Vành đai 3 là một trong những công trình khởi đầu chuỗi hạ tầng chiến lược nằm trong định hướng phát triển Huế thành đô thị di sản, xanh và thông minh. Việc đầu tư một tuyến đường có quy mô hiện đại, phù hợp với xu thế đô thị bền vững không chỉ thể hiện tầm nhìn chiến lược của chính quyền thành phố, mà còn khẳng định quyết tâm chuyển đổi mô hình phát triển đô thị theo hướng hiện đại, hài hòa, lấy con người làm trung tâm.

Trong tương lai, khi kết nối đồng bộ với các tuyến vành đai, trục dọc, đường sắt và các dự án hạ tầng cấp vùng, tuyến Vành đai 3 sẽ trở thành một phần quan trọng trong mạng lưới giao thông động lực, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo sự kết nối liên kết vùng và nâng tầm vị thế TP. Huế ở khu vực miền Trung.

Tuyến Vành đai 3 có chiều dài 6,5km đi qua các phường An Hòa (nay là phường Hương An), Hương Long, Kim Long (nay là phường Kim Long), Thủy Xuân (nay là phường Thủy Xuân) và Phường Đúc (nay là phường Thuận Hóa). Điểm đầu tuyến nối với đường Nguyễn Văn Linh giao với Quốc lộ 1A - cửa ngõ phía tây bắc của thành phố và điểm cuối tại nút giao đường Võ Văn Kiệt - Minh Mạng, Quốc lộ 49A - trục giao thông quan trọng nối TP. Huế với vùng phía tây nam và các địa phương vùng cao.

Bài, ảnh: PHONG ANH

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://huengaynay.vn/kinh-te/xay-dung-giao-thong/khoi-cong-tuyen-duong-vanh-dai-3-co-hoi-de-mo-rong-khong-gian-do-thi-hue-155988.html