Khối lượng dầu 'trôi nổi' trên biển cao nhất kể từ năm 2020
Hiện trên biển đang tồn tại hai loại dầu: một là dầu đã bán và đang trên đường giao cho khách, hai là dầu chưa có người mua nên được lưu trữ tạm thời ngay trên tàu. Trên các hệ thống giám sát, các công ty theo dõi vận tải biển dễ dàng nhìn thấy nhiều tàu chở dầu nằm yên nhiều ngày liền, trở thành những 'kho dự trữ nổi'.

Từ tháng 9 đến nay, lượng dầu nổi trên biển đã tăng từ 1,1 lên 1,3 tỷ thùng, theo số liệu mới nhất của đơn vị theo dõi Kpler. (Ảnh: AFP)
Từ tháng 9 đến nay, lượng dầu nổi trên biển đã tăng từ 1,1 lên 1,3 tỷ thùng, theo số liệu mới nhất của đơn vị theo dõi Kpler. Trong phần tăng thêm này, khoảng 30% là dầu đang chịu lệnh cấm vận. Số dầu neo ngoài khơi tăng nhanh khiến nhu cầu thuê tàu cao hơn, đẩy giá cước vận chuyển tăng mạnh chỉ trong vài tuần gần đây.
Lượng dầu tăng rõ rệt từ tháng 9
Theo các báo cáo, từ tháng 9 đến nay, lượng dầu thô nằm chờ trên các tàu ngoài khơi đã tăng thêm khoảng 200 triệu thùng. Nguyên nhân chính là do các nhà máy lọc dầu tư nhân tại Trung Quốc đã dùng hết hạn mức nhập khẩu của năm nay nên họ buộc phải tạm ngưng thu mua.
Bên cạnh đó, theo chuyên gia phân tích Homayoun Falakshahi từ Kpler, tình trạng ứ đọng ngoài biển càng thêm trầm trọng sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt lên cảng Rizhao hồi giữa tháng 10. Đây là cảng biển quan trọng, tiếp nhận tới 10% lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc.
Lượng dầu tồn đọng này cũng cho thấy dấu hiệu một số người mua bắt đầu từ chối dầu của Nga sau các lệnh trừng phạt mới từ phương Tây, mặc dù hoạt động vận chuyển dầu từ Nga sang Ấn Độ vẫn diễn ra bình thường.
Ngoài ra, từ tháng 10, giá dầu chuẩn châu Âu (Brent) và Mỹ (WTI) đã giảm thấp hơn so với dầu chuẩn Dubai của vùng Vịnh. Mức chênh lệch này mang lại lợi thế cho người mua châu Á, thúc đẩy đơn hàng tăng mạnh. Tuy nhiên, do quãng đường vận chuyển từ nơi sản xuất đến châu Á khá dài, lượng tàu buộc phải lưu thông trên biển cũng vì thế mà tăng theo.
Có thể kéo giá dầu giảm nhưng tác động không đáng kể
Lượng dầu khổng lồ đang nằm chờ trên biển có thể gây áp lực giảm giá, tuy nhiên hiệu ứng này thực tế không quá mạnh. Nguyên nhân là bởi một tỷ trọng lớn trong số dầu này đang chịu lệnh cấm vận và chỉ có thể bán cho một nhóm khách hàng rất hạn chế. Mức giá giao dịch tại thị trường "bên lề" này gần như không ảnh hưởng trực tiếp đến mặt bằng giá dầu quốc tế.
Theo chuyên gia từ Kpler, tỷ trọng dầu bị cấm vận trong tổng lượng dầu lưu kho trên biển càng cao, thì tác động của nó lên thị trường chung càng mờ nhạt.











