Khơi 'mỏ vàng' du lịch Halal tại Hà Nội

Với giá trị tiềm năng ở mức trên 200 tỷ USD/năm, du lịch Halal (du lịch thân thiện với người Hồi giáo) đang là xu hướng được nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đẩy mạnh khai thác.

Với vị thế là trung tâm chính trị - văn hóa - du lịch của cả nước, Hà Nội được đánh giá có thể đi đầu trong việc hình thành một hệ sinh thái du lịch Halal chuẩn mực. Hiện nay, ngành Du lịch Thủ đô đang có chiến lược đầu tư để khai thác “mỏ vàng” du lịch Halal, đón dòng khách Hồi giáo.

Khách du lịch Hồi giáo thưởng thức ẩm thực tại nhà hàng Batavia Halal Indonesian Restaurant 116 phố Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội. Ảnh: Topcom

Khách du lịch Hồi giáo thưởng thức ẩm thực tại nhà hàng Batavia Halal Indonesian Restaurant 116 phố Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội. Ảnh: Topcom

Điểm đến thân thiện của khách Halal

Du lịch Halal hay còn gọi là du lịch thân thiện với người Hồi giáo, là hình thức du lịch tuân thủ các nguyên tắc và quy định của đạo Hồi. Theo đó, các dịch vụ như ăn uống, lưu trú, vận chuyển, giải trí và mua sắm đều được thiết kế trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn Hồi giáo. Khách du lịch Halal chủ yếu đến từ các quốc gia như Indonesia, Malaysia, Brunei, Ấn Độ và khu vực Trung Đông...

Đánh giá về tiềm năng thị trường du lịch Halal, Trưởng phòng Quan hệ quốc tế và Xúc tiến du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Quý Phương cho biết, thị trường du lịch Halal toàn cầu được dự báo sẽ đạt trên 200 tỷ USD vào năm 2025 và vượt 350 tỷ USD vào năm 2030 - trở thành một trong những phân khúc tăng trưởng nhanh nhất của ngành du lịch. “Dân số Hồi giáo đang tăng nhanh, hiện đã trên 2 tỷ người, trong đó, tỉ lệ người dưới 40 tuổi dự báo sẽ chiếm 67% vào năm 2034. Đáng chú ý, nhóm du khách trẻ này có nhu cầu du lịch cao và mức chi tiêu lớn - là tiềm năng rất lớn của du lịch thế giới. Việt Nam có lợi thế gần các thị trường trọng điểm như Đông Nam Á và Trung Đông nên có nhiều cơ hội đón đầu xu hướng này. Trong đó, Hà Nội sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch Halal” - ông Nguyễn Quý Phương phân tích.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, thành phố hiện có cộng đồng Hồi giáo với gần 2.000 người. Trong những năm qua, lượng khách du lịch từ các nước có cộng đồng Hồi giáo đến Hà Nội khá đông, tiêu biểu như Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Bangladesh, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Ai Cập, Brunei, Qatar... Năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ từ các thị trường này với khoảng 650.000 lượt khách, chiếm khoảng 15% tổng số khách quốc tế đến Hà Nội.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết thêm, Hà Nội hiện đã có nhiều cơ sở hạ tầng đáp ứng các nhu cầu của phân khúc khách Halal. Ví dụ, các cơ sở lưu trú đạt chuẩn Halal có thể kể đến như khách sạn Melia Hanoi, InterContinental Hanoi Landmark72. Nhiều khách sạn 4 - 5 sao khác cũng đã phát triển không gian ẩm thực đạt chứng nhận Halal như Hotel Du Parc, Grand Mercure, Pullman, Mövenpick Living West Hanoi, JW Marriott, Sofitel Legend Metropole, khu căn hộ khách sạn Grand K Suites, Fraser Suites... Ngoài ra, Hà Nội còn có thánh đường Hồi giáo và nhiều nhà hàng phục vụ riêng cho cộng đồng Hồi giáo.

Tạo “cú hích” cho du lịch Thủ đô

Dù có nhiều tiềm năng và lợi thế, các chuyên gia nhận định rằng việc phát triển du lịch Halal tại Hà Nội vẫn còn nhiều hạn chế, trong đó nổi bật là việc thiếu cơ sở dịch vụ đạt chuẩn Halal. Nhiều cơ sở còn lúng túng trong việc hiểu và đáp ứng các tiêu chí cần thiết phục vụ khách Hồi giáo.

Cung cấp thêm thông tin về các tiêu chí đạt chuẩn Halal, ông Ramlan Osman - Giám đốc Trung tâm Chứng nhận Halal Quốc gia (HALCERT) - cho biết: Tại sân bay, khách sạn, nhà hàng nên bố trí khu vực cầu nguyện riêng, không gian ẩm thực, cà phê riêng cho khách Halal; khu vui chơi, giải trí nên tách biệt rõ ràng giữa khu vực dành cho nam và nữ... Về vấn đề này, Chủ tịch Tổ chức Chứng nhận Halal tại Việt Nam Miêu Abbas cho biết, đơn vị đã cấp chứng nhận Halal cho nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, mỹ phẩm và dịch vụ tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Tuy nhiên, ông Miêu Abbas cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn do thiếu kiến thức cơ bản, thiếu hướng dẫn chuẩn hóa, thiếu chuyên gia tư vấn và chưa có kênh kết nối hiệu quả với thị trường khách Hồi giáo quốc tế.

Để khai thác hiệu quả “mỏ vàng” du lịch Halal, tạo cú hích cho du lịch Thủ đô, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cho rằng, trước mắt Hà Nội nên thí điểm mô hình phục vụ chuẩn Halal tại một số cơ sở đủ điều kiện; tăng cường quảng bá Hà Nội là điểm đến thân thiện với du khách Halal. Còn theo ông Nguyễn Quý Phương, Hà Nội cần xây dựng hệ sinh thái du lịch Halal toàn diện, từ nguồn cung thực phẩm chuẩn Halal, hệ thống lưu trú phù hợp đến các dòng sản phẩm đặc thù như du lịch trải nghiệm nông nghiệp, du lịch xanh bền vững và du lịch công nghệ.

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, theo kế hoạch đến năm 2030, Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái du lịch Halal toàn diện, trong đó ưu tiên hình thành các “Halal Friendly Zones” - khu vực thân thiện với người Hồi giáo tại các quận trung tâm. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang bày tỏ, thời gian tới, Sở sẽ làm việc với các sân bay, cơ sở lưu trú để bố trí khu vực riêng đón khách Halal; đồng thời phối hợp với các Đại sứ quán và tổ chức quốc tế để tổ chức nhiều sự kiện giao lưu văn hóa Hồi giáo; phối hợp đào tạo nguồn nhân lực phục vụ khách Hồi giáo. “Sở Du lịch Hà Nội sẽ tham mưu, đề xuất Thành phố xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ tối ưu cho các đơn vị phục vụ khách Hồi giáo” - bà Đặng Hương Giang khẳng định.

Hoàng Bình Phương

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/khoi-mo-vang-du-lich-halal-tai-ha-noi-704558.html