Không bắt buộc làm lại sổ đỏ sau sắp xếp đơn vị hành chính nhưng những trường hợp này cần cập nhật lại thông tin

Theo luật sư, việc thay đổi địa giới hành chính không làm mất hiệu lực của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ). Sổ đỏ đã cấp vẫn có giá trị pháp lý đầy đủ và không bắt buộc phải đổi lại, nếu không có nhu cầu.

Việc sáp nhập các xã, huyện, tỉnh để tinh gọn bộ máy đang làm thay đổi tên gọi của nhiều địa phương.

Vấn đề người dân đang quan tâm lúc này chính là tính pháp lý của các loại giấy tờ như sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, hay đặc biệt là tài sản có giá trị lớn là sổ đỏ. Đặc biệt, người dân có phải thay đổi/cấp đổi lại sổ đỏ sau khi sắp xếp lại các đơn vị hành chính hay không?

Liên quan vấn đề này, ngày 22/4, trao đổi với phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống), luật sư Mai Thảo – Phó Giám đốc Công ty Luật TAT Law Firm (chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản - đất đai) khẳng định: "Việc thay đổi địa giới hành chính không làm mất hiệu lực của sổ đỏ theo quy định tại khoản 2 Điều 133 Luật đất đai 2024. Do đó, sổ đỏ đã cấp vẫn có giá trị pháp lý đầy đủ và không bắt buộc phải đổi lại nếu không có nhu cầu".

Theo luật sư, việc thay đổi địa giới hành chính không làm mất hiệu lực của sổ đỏ. Sổ đỏ đã cấp vẫn có giá trị pháp lý đầy đủ và không bắt buộc phải đổi lại, nếu không có nhu cầu.

Theo luật sư, việc thay đổi địa giới hành chính không làm mất hiệu lực của sổ đỏ. Sổ đỏ đã cấp vẫn có giá trị pháp lý đầy đủ và không bắt buộc phải đổi lại, nếu không có nhu cầu.

Theo luật sư Thảo, khi tỉnh, thành nơi có đất sắp xếp lại đơn vị hành chính, nếu muốn được cấp giấy chứng nhận mới thì người dân cần phải thực hiện đăng ký biến động. Tuy nhiên, việc đăng ký biến động để được cấp sổ mới là không bắt buộc và chỉ thực hiện khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu.

Luật sư Thảo lưu ý, không có quy định nào yêu cầu người dân phải đổi lại sổ đỏ chỉ vì tên xã, huyện, tỉnh trên giấy chứng nhận đã thay đổi. Việc lan truyền thông tin yêu cầu đổi sổ đỏ hàng loạt sau sáp nhập là không đúng quy định pháp luật, có thể dẫn đến tâm lý hoang mang và phát sinh chi phí không cần thiết cho người dân.

Cũng theo luật sư, mặc dù không bắt buộc phải cấp đổi sổ đỏ mới nhưng trong một số trường hợp cụ thể, người dân có thể cân nhắc cập nhật lại thông tin trong sổ đỏ, cụ thể:

- Khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai như chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, đăng ký biến động mà muốn ghi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới cho đồng bộ với giấy tờ khác.

- Khi sổ đỏ bị rách, mờ, hư hỏng, cần cấp đổi lại.

- Khi có thay đổi thông tin người sử dụng đất: đổi tên, số CCCD, địa chỉ thường trú, tình trạng pháp lý thửa đất…

Việc cấp đổi sổ đỏ trong các trường hợp nêu trên sẽ được thực hiện theo thủ tục chuẩn tại Văn phòng Đăng ký đất đai cấp huyện hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công. Lệ phí đổi dao động từ 50.000 – 100.000 đồng tùy địa phương, không tính phí đo vẽ lại nếu không có thay đổi diện tích.

Quy trình cập nhật thông tin hành chính trên sổ đỏ (nếu có nhu cầu).

Luật sư Thảo cũng lưu ý, người dân nên bình tĩnh tiếp cận thông tin từ nguồn chính thống. Nếu không có nhu cầu chuyển nhượng hay thực hiện các giao dịch liên quan đến đất đai, thì không cần thiết phải cấp đổi sổ đỏ.

Những thay đổi về tên gọi hành chính đã được các cơ quan nhà nước thống nhất quản lý trên dữ liệu điện tử. Khi cần, thông tin mới sẽ được cập nhật qua mã số thửa đất và cơ sở dữ liệu đất đai Quốc gia.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 133 Luật Đất đai 2024:

2. Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại khoản 1 Điều này được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu. Đối với trường hợp đăng ký biến động quy định tại điểm p khoản 1 Điều này thì được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp.

Mà khoản 1 Điều 133 Luật Đất đai 2024 quy định:

1. Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà có thay đổi sau đây:

....

d) Thay đổi ranh giới, mốc giới, kích thước các cạnh, diện tích, số hiệu và địa chỉ của thửa đất;.

Cập nhật thông tin địa giới hành chính mới trên sổ đỏ như thế nào?

Theo hướng dẫn của Bộ TN&MT, khi người dân có nhu cầu cập nhật thông tin địa giới hành chính mới trên sổ đỏ, thủ tục khá đơn giản:

1. Chuẩn bị hồ sơ gồm:

o Đơn đề nghị cập nhật thông tin sổ đỏ;

o Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

o Giấy tờ tùy thân của người sử dụng đất.

2. Nộp hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc UBND cấp xã (nơi tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế một cửa).

3. Nhận thông báo, đóng lệ phí và nhận lại sổ đỏ được điều chỉnh phần địa danh (nếu cần).

Điều đáng lưu ý là việc cập nhật thông tin này hoàn toàn không làm thay đổi bản chất quyền sử dụng đất, và không bị hạn chế thời gian.

Giới trẻ Thủ đô lan tỏa yêu nước qua ảnh chụp tại

Bảo Loan

Nguồn GĐ&XH: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/khong-bat-buoc-lam-lai-so-do-sau-sap-xep-don-vi-hanh-chinh-nhung-nhung-truong-hop-nay-can-cap-nhat-lai-thong-tin-172250422104317752.htm