Không cần đến thị trường Mỹ, xe điện Trung Quốc vẫn thống trị doanh số toàn cầu
Các hãng xe điện Trung Quốc hiện chiếm 76% thị phần toàn cầu dù không tham gia thị trường Mỹ. Thành công này nhờ vào chiến lược mở rộng tại châu Âu và các thị trường mới nổi cùng lợi thế giá rẻ từ trợ cấp chính phủ.
Không có gì bất ngờ khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc đua xe điện. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là họ đạt được điều này mà không cần bán xe tại Mỹ – thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới. Bí quyết thành công nằm ở chiến lược mở rộng mạnh mẽ tại nhiều khu vực khác.
Theo số liệu từ Rho Motion, các thương hiệu xe điện (EV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) của Trung Quốc hiện chiếm tới 76% thị phần toàn cầu. Ở châu Âu, thị phần của họ có sự chênh lệch giữa các quốc gia, nhưng đáng chú ý là họ đã đạt được những bước tiến mạnh mẽ tại các thị trường đang phát triển trên thế giới.

Tại Đức – thị trường ô tô lớn nhất châu Âu, xe điện Trung Quốc chiếm khoảng 4% trong tổng số 578.000 xe EV được bán ra năm ngoái. Con số này cao hơn ở Anh và Pháp, với lần lượt 7% và 5% thị phần. Tại Hà Lan, Thụy Điển, Na Uy và Bỉ, xe điện Trung Quốc chiếm lần lượt 6%, 5%, 8% và 3% thị trường. Đặc biệt, tại Tây Ban Nha và Áo, tỷ lệ này lên tới 10% và 11%.
Bên ngoài châu Âu, các hãng xe Trung Quốc thậm chí còn thành công hơn. Tại Brazil, 82% tổng số xe điện và PHEV bán ra trong năm 2024 có xuất xứ từ Trung Quốc. Ở Thái Lan và Mexico, con số này lần lượt là 77% và 70%. Các thương hiệu Trung Quốc cũng chiếm 75% thị phần tại Indonesia, 52% tại Malaysia, 74% tại Nepal và 64% tại Israel. Tại Australia và New Zealand, xe điện Trung Quốc chiếm 26% và 15% tổng số xe bán ra.
Một phần thành công của xe điện Trung Quốc đến từ việc nhiều quốc gia trong danh sách trên không có ngành công nghiệp ô tô mạnh, giúp các thương hiệu Trung Quốc dễ dàng chiếm lĩnh thị trường. Ngoài ra, ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc đã nhận được ít nhất 231 tỷ USD hỗ trợ từ chính phủ trong giai đoạn 2009 - 2023. Khoản trợ cấp khổng lồ này giúp xe điện Trung Quốc có giá thành rẻ hơn so với các hãng xe truyền thống, tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể.