Không để mưa lớn cản tiến độ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thời tiết mưa nhiều khiến công tác tổ chức thi công trê cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn gặp nhiều bất lợi. Tuy nhiên, các nhà thầu tìm mọi giải pháp hợp lý nhất tăng tốc thi công.

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày, nhà thầu "đứng, ngồi không yên"

Từ sau Tết Ất Tỵ, tình trạng mưa lớn kéo dài nhiều ngày tại Quảng Ngãi đã khiến công tác tổ chức thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn không thể triển khai như dự tính.

Mưa dầm khiến công tác thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn gặp rất nhiều khó khăn.

Mưa dầm khiến công tác thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn gặp rất nhiều khó khăn.

Ghi nhận của Báo Giao thông trên công trường đoạn qua gói thầu XL1 thuộc địa phận các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và Mộ Đức, dù máy móc, thiết bị đã tập kết khá nhiều nhưng vẫn trong tình trạng "ngủ đông" do trời mưa lớn, nền đường lầy lội không thể thi công đắp đất nền.

Tại vị trí đầu tuyến đoạn qua địa phận xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) do nhà thầu Dacinco đảm trách, phần nền đường được đắp cơ bản đạt chiều cao thiết kế. Phần mặt bằng đắp đất còn lại chủ yếu là đắp lớp đất k98 và rải cấp phối đá dăm.

Do thời tiết bất lợi nên từ sau Tết đến nay, công trường dự án thi công cầm chừng. Để đảm bảo tiến độ dự án, nhà thầu tăng cường các hạng mục như cầu, cống và một số hạng mục liên quan khác.

Dọc theo đoạn tuyến dự án, nền đường ướt đẫm, nhiều vị trí được nhà thầu lên kế hoạch sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán sẽ tăng tốc thi công hoàn thiện đắp nền đường và tiến tới cấp phối đá dăm, nhưng nay vẫn chưa thể thi công được.

Đại diện nhà thầu Dacinco cho biết, kế hoạch của đơn vị là sau Tết sẽ tăng cường thi công 3 ca, 4 kíp, đảm bảo cơ bản hoàn thiện công tác nền đường trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, mưa triền miên hơn 1 tháng qua khiến công tác thi công không triển khai như kế hoạch.

Hơn 20 ngày sau Tết nhưng nắng xen kẽ chỉ được vài ngày, còn lại là mưa gió nên công tác thi công dự án không thuận lợi.

Hơn 20 ngày sau Tết nhưng nắng xen kẽ chỉ được vài ngày, còn lại là mưa gió nên công tác thi công dự án không thuận lợi.

"Chúng tôi đã sẵn sàng nguồn đất đắp, cấp phối cũng như điều động nhân sự, thiết bị quay trở lại công trường. Nhưng với thời tiết hiện nay rất khó cho công tác thi công rầm rộ. Vừa qua, trời hửng nắng được vài ngày thì mưa trở lại, thiết bị cơ giới vào guồng thi công chưa "ấm máy" lại phải tạm dừng thi công. Thời gian gấp rút hoàn thành dự án nhưng thời tiết lại không ủng hộ nên rất lo", cán bộ kỹ thuật nhà thầu Dacinco nói.

Tương tự đoạn qua các gói thầu còn lại của dự án cũng chung cảnh ngộ "khóc với ông trời" khi mưa dầm dề. Nhiều vị trí dọc tuyến nếu thời tiết ủng hộ nhà thầu đã có thể lên lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng và sẵn sàng thảm nhựa. Tuy nhiên, do mưa kéo dài nên công tác nền đường vẫn chưa thể hoàn thành như mục tiêu đề ra.

Tại vị trí đoạn tuyến qua gói thầu XL2 thuộc địa phận TX Đức Phổ, để đảm bảo tiến độ dự án trong bối cảnh mưa gió, nhà thầu tăng tốc thi công hạng mục cầu, cống các loại. Tại cầu vượt qua đoạn tuyến Km41, nhà thầu hoàn thiện đổ trụ, bệ mố. Cách đó không xã, hàng chục dầm cầu đã được đúc xong, nhà thầu sẵn sàng phương án lao lắp.

Được biết, sau hơn 2 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã đắp đất nền đường tuyến chính đạt trên 95%, hoàn thành công trình thoát nước, hầm chui dân sinh; thi công cấp phối đá dăm 12km; lắp dựng 6 trạm bê tông nhựa và sẵn sàng nguồn vật liệu để thi công thảm nhựa khi đảm bảo điều kiện kỹ thuật. Sản xuất, tập kết cấu kiện ATGT trên công trường đạt trên 50%.

Tăng tốc đào hầm, linh hoạt bố trí các mũi thi công, không để thời tiết ảnh hưởng tiến độ

Ứng phó với thời tiết bất lợi, liên danh nhà thầu thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn linh hoạt trong bố trí các mũi thi công để đảm bảo sản lượng gia tăng mỗi ngày. Trong đó, mũi thi công lớn nhất đang được đẩy mạnh là công tác thi công các hầm xuyên núi.

Thời tiết bất lợi cản trở lớn đến công tác thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Thời tiết bất lợi cản trở lớn đến công tác thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Cụ thể, nhà thầu Đèo Cả đang tập trung hoàn thiện vỏ hầm số 1 và số 2, lắp đặt hệ thống điện, thoát nước, cứu hỏa, thông gió... Sẵn sàng hoàn thiện ống hầm bên trái tuyến để đưa vào khai thác song song với hầm bên phải tuyến như chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến đi thị sát, kiểm tra thực tế dự án vào ngày 9/2 vừa qua.

Tại hầm số 3, dài 3.200m, hầm đường dài nhất trong hệ thống cao tốc Bắc-Nam phía Đông đến thời điểm hiện tại, nhà thầu Đèo Cả ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại trong đào hầm. Các mũi thi công được điều động, bố trí để đảm bảo thi công 3 ca, 4 kíp.

Bên trong ống hầm phía Bắc, thiết bị cơ giới được điều động đầy đủ với các giàn khoan, các rô bốt cở lớn liên tục tạo các gương mới để mở hầm. Từng mũi thi công phối hợp nhịp nhàng, đá sau nổ mìn được xe tải chở vội ra bãi trữ để phục vụ công tác bê tông và cấp phối đá dăm. Tổ gia cố vỏ hầm tiến đến lắp khuôn, phun bữa bê tông để đảm bảo an toàn cho công trình.

Công tác đào hầm hoàn thiện vỏ hầm và gia cố... được các mũi thi công phối hợp nhịp nhàng.

Công tác đào hầm hoàn thiện vỏ hầm và gia cố... được các mũi thi công phối hợp nhịp nhàng.

Đại diện nhà thầu Đèo Cả cho biết, đến nay hầm số 3 đã đào và gia cố 5.000/6.400m cho cả hai ống hầm, bê tông vỏ hầm 1.700m... Công tác đào hầm đang được đẩy nhanh để đảm bảo thông hầm vào ngày 30/4.

Ngoài tăng cường đào hầm, công tác thi công hệ thống cầu, cống dọc tuyến cũng được các đơn vị tăng tốc thi công trong bối cảnh thi công nền đường chưa thể triển khai do mưa liên tục.

Theo đó, đến nay toàn tuyến, cả 77 cầu đã triển khai xây dựng hoàn thành mố trụ, 50 cầu đang triển khai lắp dầm. Riêng cầu Sông Vệ dài hơn 600m, lớn nhất trên tuyến, đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo điều động, trung chuyển thiết bị máy móc qua lại.

"Thông lệ, sau tết Nguyên đán thời tiết sẽ nắng ấm, nhưng hiện nay mưa dầm dề ảnh hưởng rất nhiều đến công tác thi công. Chúng tôi phải linh hoạt các mũi thi công để đảm bảo tiến độ dự án. Khó khăn khi thời tiết bất lợi, nhưng liên danh nhà thầu và các đơn vị liên quan vẫn nỗ lực để đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2025", đại diện Đèo Cả cho hay.

Ngoài đào hầm, các nhà thầu cũng đẩy mạnh thi công hoàn thiện hạng mục cầu, cống trên tuyến.

Ngoài đào hầm, các nhà thầu cũng đẩy mạnh thi công hoàn thiện hạng mục cầu, cống trên tuyến.

Được biết, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km đi qua địa bàn hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 20.400 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 13.000 tỷ đồng. Đây là dự án có vốn đầu tư lớn nhất trong số 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được khởi công vào đầu năm 2023.

Lê Đức

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/khong-de-mua-lon-can-tien-do-cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon-192250224103919479.htm