Không để phát sinh điểm nóng về đơn thư

Xác định việc tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng, TP. Thái Nguyên chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn luôn chú trọng, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân.

Sau khi người dân có đơn kiến nghị, lãnh đạo TP. Thái Nguyên đã chỉ đạo nhà thầu thi công xây dựng hoàn trả tuyến mương dẫn nước tại cánh đồng Gốc Đa, thuộc xóm Bến Đò, xã Linh Sơn.

Sau khi người dân có đơn kiến nghị, lãnh đạo TP. Thái Nguyên đã chỉ đạo nhà thầu thi công xây dựng hoàn trả tuyến mương dẫn nước tại cánh đồng Gốc Đa, thuộc xóm Bến Đò, xã Linh Sơn.

Năm 2023, nhà thầu xây dựng công trình đường Huống Thượng - Chùa Hang (thuộc Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực TP. Thái Nguyên) phá dỡ khoảng 20m đoạn mương dẫn nước tại cánh đồng Gốc Đa, thuộc xóm Bến Đò, xã Linh Sơn, làm ảnh hưởng đến việc cung cấp nước sản xuất nông nghiệp của người dân trong khu vực. Vì vậy, đại diện xóm Bến Đò đã gửi đơn kiến nghị đến HĐND và UBND TP. Thái Nguyên.

Ông Nguyễn Văn Lực, Trưởng xóm Bến Đò, người đại diện cho xóm gửi đơn kiến nghị, cho biết: Sau khi gửi đơn không lâu, tôi được đồng chí Chủ tịch UBND TP. Thái Nguyên trực tiếp giải quyết; chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với nhà thầu thi công xây dựng tuyến mương. Chỉ khoảng 1 tháng sau đó, tuyến mương đã được xây dựng, phục vụ trở lại cho bà con gieo cấy.

Trên đây chỉ là một trong nhiều trường hợp mà TP. Thái Nguyên giải quyết kịp thời đơn thư kiến nghị, khiếu nại của công dân. Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2024, TP. Thái Nguyên đã tiếp trên 300 lượt công dân; tiếp nhận gần 600 đơn thư. Trong đó, số đơn thuộc thẩm quyền là 225 đơn (hầu hết là đơn kiến nghị, phản ánh). Đến nay, thành phố đã giải quyết xong 190 đơn, đạt 84,4%; số đơn thư đang kiểm tra, xác minh 35 đơn, chiếm 15,6%.

Qua đánh giá, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP. Thái Nguyên có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần giữ vững an ninh chính trị, ổn định, trật tự an toàn xã hội. Nhiều vụ khiếu nại, tố cáo thông qua phân tích, đối thoại, công dân đã rút đơn. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn thành phố không phát sinh các vụ khiếu kiện đông người.

Theo kế hoạch, mỗi tháng 2 lần (vào thứ 6), lãnh đạo UBND TP. Thái Nguyên tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Theo kế hoạch, mỗi tháng 2 lần (vào thứ 6), lãnh đạo UBND TP. Thái Nguyên tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Để đạt được kết quả trên, thời gian qua, TP. Thái Nguyên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời phân công nhiệm vụ cho Ban Tiếp công dân xây dựng lịch tiếp công dân của các đồng chí lãnh đạo thành phố, niêm yết công khai trên Cổng thông tin điện tử thành phố và thông báo đến các xã, phường.

Sau các buổi tiếp công dân, lãnh đạo TP. Thái Nguyên có thông báo kết luận, chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện, nhằm hạn chế thấp nhất đơn thư bị tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.

Ngoài ra, TP. Thái Nguyên còn chỉ đạo thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, chủ tịch UBND các xã, phường về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ông Trần Nam Thái, Chánh Thanh tra TP. Thái Nguyên, cho biết: Thời gian qua, Thanh tra thành phố đã phối hợp với Ban Tiếp công dân và các phòng, ban làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo thành phố trong việc tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Ngoài ra, hằng năm, Thanh tra thành phố cũng xây dựng và trình Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt kế hoạch thanh tra, trong đó có nội dung về thanh tra trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng các phòng, ban; chủ tịch UBND các xã, phường.

Qua đánh giá, việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở các đơn vị, cơ sở dần đi vào nền nếp, góp phần củng cố niềm tin với nhân dân.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, TP. Thái Nguyên sẽ tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; chủ động nắm chắc tình hình khiếu kiện của công dân để chỉ đạo giải quyết ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng, hạn chế khiếu kiện đông người, vượt cấp; tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường tăng cường rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân…

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/thoi-su-thai-nguyen/202407/khong-de-phat-sinh-diem-nong-ve-don-thu-e9a2437/