Không gian nghệ thuật đương đại 'Vóc Thu' của họa sĩ Chu Nhật Quang
Không gian nghệ thuật đương đại mang tên 'Vóc Thu' của họa sĩ Chu Nhật Quang vừa được giới thiệu tại Hà Nội, thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới mỹ thuật và công chúng yêu nghệ thuật.

Không gian nghệ thuật đương đại mang tên “Vóc Thu” của họa sĩ Chu Nhật Quang vừa được ra mắt tại xã Kim Anh, thành phố Hà Nội.
Sự kiện do Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp Vietcom cùng một số đơn vị đồng hành tổ chức. Lễ khai mạc có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, nhiều văn nghệ sĩ, nhà sưu tập từng đồng hành với tác giả trong hành trình theo đuổi sơn mài truyền thống.

Không gian nghệ thuật đương đại “Vóc Thu” thu hút sự quan tâm của giới mỹ thuật và công chúng yêu nghệ thuật.

“Vóc Thu” được giới chuyên môn đánh giá như dấu ấn tiếp theo trong chuỗi hoạt động sáng tạo của họa sĩ Chu Nhật Quang sau thành công của hai triển lãm “Dấu thiêng” năm 2024 và “Mùa Xuân Độc Lập” năm 2025, góp phần giúp tác phẩm “Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập” đạt Kỷ lục Guinness thế giới với danh hiệu bức sơn mài liền khối lớn nhất vào đầu tháng 11 vừa qua. Không gian mới lần này mang ý nghĩa tri ân những người đã đồng hành trên hành trình sáng tác kéo dài nhiều năm của tác giả, đồng thời là sân khấu để giới thiệu các dự án sơn mài quy mô lớn đang được triển khai.

Họa sĩ Nguyễn Thanh Tùng và họa sĩ Chu Nhật Quang tặng Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Đinh Thị Mai và họa sĩ Lương Xuân Đoàn tác phẩm sơn mài về Bác Hồ.
Phát biểu tại buổi lễ, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, khẳng định: “Vóc Thu” cho thấy sự trưởng thành và bản lĩnh của một nghệ sĩ trẻ dám chọn con đường khó. Theo ông, điều đáng chú ý nhất ở Chu Nhật Quang không là ở năng lực chuyên môn, bên cạnh đó là sự tự tin, can đảm và cách anh đối thoại với truyền thống bằng giọng riêng của mình. “Quang mang đến tiếng nói khác trong mỹ thuật đương đại Việt Nam. Chúng ta nhìn thấy ở họa sĩ sự tự tin, chiều sâu và một cá tính nghệ thuật rõ rệt. Đây là điều rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay, khi người nghệ sĩ không những sáng tác mà phải liên tục đào sâu để xác lập bản sắc”.

Họa sĩ Nguyễn Thanh Tùng và họa sĩ Chu Nhật Quang chia sẻ về thông điệp của "Vóc Thu".
Nhắc lại những tác phẩm lớn mà Chu Nhật Quang từng thực hiện, đặc biệt là tác phẩm “Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập” đạt kỷ lục Guinness thế giới, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng, việc một nghệ sĩ trẻ dành 7 năm cùng cộng sự thực hiện bức sơn mài khổng lồ nặng hơn 3 tấn cho thấy tinh thần lao động nghiêm cẩn và lòng dấn thân hiếm thấy.
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn cho biết, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã quyết định kết nạp đặc cách Chu Nhật Quang vào Hội và trao tặng Huy chương “Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam” để ghi nhận những đóng góp của anh. Theo ông, sự ghi nhận này nhằm khuyến khích nỗ lực lao động và tinh thần cống hiến cho nghệ thuật, đồng thời muốn gửi thông điệp tới thế hệ trẻ về trách nhiệm gìn giữ di sản sơn mài của dân tộc.

Tác phẩm sơn mài "Tĩnh hương".
Tại không gian nghệ thuật đương đại “Vóc Thu”, hoạt động nhượng quyền tác phẩm dành cho các đơn vị, cá nhân quan tâm đã thu hút sự chú ý khi 2 bức tranh của tác giả Chu Nhật Quang được giao dịch với mức giá đáng kể. Tác phẩm “Linh” được ông Đỗ Tuấn Anh, CEO Appota, mua với giá 1 tỷ đồng. Ông cho rằng đây không phải là khoản đầu tư tài chính mà là sự tri ân dành cho nghệ sĩ và những nỗ lực lao động suốt nhiều năm. “Công việc của ngành công nghệ vốn khô khan. Khi tiếp xúc với sơn mài và quá trình sáng tác của Quang, chúng tôi nhận thấy đằng sau đó là một dạng kỹ thuật ở tầm nghệ thuật”, ông Tuấn Anh chia sẻ.

Tác phẩm sơn mài "Linh".
Trong khi đó, tác phẩm “Tĩnh Hương”, bức tranh miêu tả hình ảnh thiền sư dưới ánh trăng trên những bậc lá sen được ông Nguyễn Quốc Hưng, Tổng Giám đốc Công ty Dược Hunmed, mua với giá 100.000 USD. Ông Hưng chia sẻ ấn tượng của mình đến từ sự thuần khiết và sự tĩnh tại mà tác phẩm khơi gợi, đồng thời cho biết bản thân đã theo dõi hành trình sáng tác suốt 7 năm của nhóm tác giả từ dự án “Dấu Thiêng” và trân trọng những giá trị tinh thần mà họ đang theo đuổi.
Chia sẻ tại không gian trưng bày, họa sĩ Chu Nhật Quang khẳng định sự kiện “Vóc Thu” là cột mốc quan trọng trong hành trình sáng tác của anh, nhưng thành công hôm nay thuộc về những người đã cùng anh đi qua nhiều năm lao động miệt mài. Với Quang, sơn mài Việt Nam hấp dẫn bởi vẻ đẹp độc bản và kỹ thuật công phu, đòi hỏi sự kiên trì mà không chất liệu nào có thể thay thế.

Xác nhận Kỷ lục Guinness thế giới dành cho tác phẩm “Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập” tại không gian trưng bày.
Khi được hỏi điều gì khiến 2 tác phẩm “Linh” và “Tĩnh Hương” thuyết phục được người mua, anh cho rằng sức hấp dẫn nằm ở 3 yếu tố: tinh thần Việt Nam đậm đặc, chiều sâu triết lý và sự điêu luyện của kỹ thuật sơn mài. Bức “Linh” được anh sáng tác trong 8 tháng, lấy cảm hứng từ ký ức bình yên trong không gian linh thiêng và hình ảnh người dân chèo đò dưới rồng Việt hiển linh. “Tĩnh Hương” được thực hiện trong hơn 2 năm, trong đó phần vóc đã mất gần 3 tháng để hoàn thiện. Theo Quang, mỗi lớp vật liệu đều đòi hỏi quá trình chờ đợi, và chính sự kiên nhẫn ấy khiến tác phẩm mang chiều sâu đặc biệt.
Nói về việc tranh của mình đạt mức giá cao ngay trong lần đầu giao dịch, Quang cho biết anh không cảm thấy áp lực. “Gia đình tôi chưa từng vẽ để bán. Chúng tôi vẽ vì ước nguyện cống hiến”. Anh cũng cho biết toàn bộ số tiền bán tranh được dành cho các dự án nghệ thuật cống hiến, mua vật tư cho những bức vóc mới, duy trì lớp học vẽ dành cho trẻ tự kỷ, hỗ trợ trẻ em vùng cao và dự án AI nhận biết sớm trẻ tự kỷ mà gia đình đã theo đuổi nhiều năm.

Một trong số các tác phẩm tại Không gian nghệ thuật đương đại mang tên “Vóc Thu” của họa sĩ Chu Nhật Quang.

Chu Nhật Quang thừa nhận mỗi tác phẩm của anh đều mang đậm dấu ấn của 3 thế hệ làm nghề trong gia đình: ông nội là Nghệ sĩ Nhân dân Chu Mạnh Chấn, bố là Nghệ sĩ Ưu tú Chu Lượng và anh rể là họa sĩ Nguyễn Thanh Tùng. Họ truyền cho anh sự kiên trì, tình yêu sơn mài và tinh thần sáng tạo không giới hạn.
Về dự án mới nhất, anh đang thực hiện bộ tranh “Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các thời kỳ”, kết hợp kỹ thuật truyền thống và các hình thức thử nghiệm mới, hướng tới kỷ niệm 60 năm thực hiện Di chúc của Người. Anh tin rằng khi nghệ sĩ hiểu sâu chất liệu, có cội rễ văn hóa và sự trung thực trong cảm xúc, tác phẩm sẽ tự tìm được tiếng nói với công chúng trong nước và quốc tế.


Họa sĩ Lương Xuân Đoàn đánh giá “Vóc Thu” không phải là một triển lãm bình thường mà là lời mời đối thoại giữa công chúng và người nghệ sĩ. Theo ông, mỹ thuật đương đại Việt Nam đang thay đổi từng ngày và cần những nhân tố trẻ như Chu Nhật Quang để đưa sơn mài Việt Nam đến vị thế xứng đáng trên bản đồ quốc tế. Từ những hành trình như vậy, di sản sơn mài sẽ tiếp tục được làm mới bằng tinh thần sáng tạo và sự nghiêm cẩn của thế hệ mới.
“Vóc Thu” đã đánh dấu thêm một chuyển động đáng chú ý của sơn mài Việt trong đời sống mỹ thuật hiện nay. Sự xuất hiện của không gian này cho thấy công chúng ngày càng quan tâm tới các dự án sáng tạo dựa trên chất liệu truyền thống, bên cạnh đó khẳng định sự tham gia tích cực của các nghệ sĩ trẻ trong việc mở rộng giới hạn thể hiện. “Vóc Thu” vì vậy trở thành điểm nhấn mới, cho thấy khả năng của sơn mài Việt trong việc tạo nên những câu chuyện có sức lan tỏa mạnh mẽ trong bối cảnh mỹ thuật đương đại.
Sau đây là một số tác phẩm trưng bày tại không gian nghệ thuật "Vóc thu":

















