Không khí sôi động tại Triển lãm Ô tô Brussels
Không khí sôi động bao trùm Triển lãm Ô tô Brussels khi hàng nghìn người đổ xô đến chiêm ngưỡng những mẫu xe điện hiện đại, đầy công nghệ và các mẫu xe với tính năng nổi bật.
“Papa, papa! Kia kìa, xe bay kìa!” - tiếng reo hò của trẻ em và sự xôn xao của đám đông người lớn tạo nên một không khí náo nhiệt tại triển lãm. Ô tô, dù là xe bay hay xe điện, vẫn luôn là chủ đề thu hút chú ý. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, người tiêu dùng hiện đang đối mặt với nhiều câu hỏi về tính khả thi của việc sở hữu xe điện.
Ông Jean-Marie, một người về hưu, chia sẻ rằng mặc dù ông rất quan tâm đến xe điện, nhưng vấn đề giá cả quá cao và thiếu trạm sạc vẫn là trở ngại lớn. “Xe điện thì quá đắt và không đủ trạm sạc. Chưa kể, tôi nghe nói điện lưới nhà cũng không đủ đáp ứng. Tôi nghĩ mình sẽ đợi thêm một thời gian nữa”.
Ông Jean-Marie cho biết, dù đã có thể trả hết nợ và đủ khả năng mua xe mới, ông cũng không khỏi lo ngại về khả năng sở hữu xe của thế hệ trẻ. "Nếu giá cả tiếp tục tăng như vậy, liệu con cái tôi có đủ khả năng mua xe không?", ông chia sẻ.
Thậm chí những người đã sẵn sàng chuyển sang xe điện cũng gặp phải những băn khoăn về giá cả. Diego, một khách tham quan tại gian hàng Renault, nơi hãng xe này giới thiệu mẫu xe điện R5 vừa được bình chọn là "Xe của năm 2025", chia sẻ: "Tôi rất thích mẫu xe điện này, nhưng giá cả hơi cao so với khả năng của tôi. Dường như chỉ những người có điều kiện mới có thể sở hữu những chiếc xe này".
Trước những lo ngại về giá và cơ sở hạ tầng, các hãng xe đã nhanh chóng đưa ra các lựa chọn đa dạng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, từ xe điện hoàn toàn đến xe hybrid.
Dacia, với mẫu SUV giá cả phải chăng, đã thu hút quan tâm của không ít khách tham quan. Tuy nhiên, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các hãng xe Trung Quốc như MG khiến khách hàng cảm thấy phân vân. Một cặp vợ chồng chia sẻ: "Chúng tôi đang cân nhắc giữa mẫu SUV của Dacia và một mẫu xe của MG. Cả hai đều có mức giá tương đương nhưng trang bị thì khác nhau".
Sự xuất hiện của các hãng xe Trung Quốc tại triển lãm, như MG, Xpeng, Hongqi, Jaecoo, Livan và Omoda, đã tạo ra làn sóng mới tại thị trường ô tô Brussels. Một cặp vợ chồng đến từ Hainaut, đang tìm kiếm chiếc xe cá nhân, chia sẻ: "Chúng tôi chưa từng nghe đến những thương hiệu này bao giờ. Nhưng nhìn chung thì rất ấn tượng! So với chiếc BMW của tôi, chiếc xe này còn được trang bị nhiều tính năng hơn".
Trong khi các hãng xe châu Âu bán một chiếc xe điện với giá 50.000 euro thì xe Trung Quốc mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn với giá cả phải chăng hơn. Nhiều khách tham quan nhận thấy các thương hiệu Trung Quốc đang mang đến những sản phẩm đầy đủ tính năng với mức giá hợp lý.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ tài chính để tiếp cận những chiếc xe này. Laura, một phụ nữ trẻ, chia sẻ: "Xe Trung Quốc có thể trang bị rất tốt với giá 35.000 euro, nhưng tôi chưa có đủ tiền để mua".
Triển lãm ô tô Brussels năm nay đã chứng kiến sự trỗi dậy của các thương hiệu ô tô Trung Quốc, cùng với sự chuyển dịch rõ nét sang các mẫu xe điện và công nghệ sạch. Mặc dù còn nhiều thách thức về giá cả và cơ sở hạ tầng, không thể phủ nhận rằng làn sóng xe điện và các thương hiệu mới đang mang đến một cuộc cách mạng cho thị trường ô tô, mở ra nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng toàn cầu.