Không quân Nga liên tiếp nhận máy bay chiến đấu Su-35 mới

Máy bay chiến đấu Su-35 đang liên tục được xuất xưởng nhằm phục vụ nhu cầu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Vào ngày 12/5, Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) đã bàn giao một lô máy bay chiến đấu đa năng Su-35S mới cho Lực lượng hàng không vũ trụ Nga (VKS), đánh dấu một bước tiến nữa trong nỗ lực hiện đại hóa đội bay của Moskva.

Vào ngày 12/5, Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) đã bàn giao một lô máy bay chiến đấu đa năng Su-35S mới cho Lực lượng hàng không vũ trụ Nga (VKS), đánh dấu một bước tiến nữa trong nỗ lực hiện đại hóa đội bay của Moskva.

Việc giao hàng được công bố bởi Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec, sau quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt tại nhà máy Komsomolsk-on-Amur (KnAAZ) ở vùng Viễn Đông của Nga.

Việc giao hàng được công bố bởi Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec, sau quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt tại nhà máy Komsomolsk-on-Amur (KnAAZ) ở vùng Viễn Đông của Nga.

Các tiêm kích Su-35 mới bàn giao hiện đã bay đến các căn cứ thường trực, được thiết lập để tăng cường khả năng của Không quân Nga vào thời điểm họ phải đối mặt với những thách thức đáng kể, bao gồm cả tổn thất trong cuộc xung đột diễn ra ở Ukraine.

Các tiêm kích Su-35 mới bàn giao hiện đã bay đến các căn cứ thường trực, được thiết lập để tăng cường khả năng của Không quân Nga vào thời điểm họ phải đối mặt với những thách thức đáng kể, bao gồm cả tổn thất trong cuộc xung đột diễn ra ở Ukraine.

Trong khi số lượng Su-35 trong lô hàng này vẫn chưa được tiết lộ, động thái trên vẫn nhấn mạnh cam kết của Nga trong việc duy trì sức mạnh không quân bằng một trong những nền tảng chiến đấu tiên tiến nhất của nước này.

Trong khi số lượng Su-35 trong lô hàng này vẫn chưa được tiết lộ, động thái trên vẫn nhấn mạnh cam kết của Nga trong việc duy trì sức mạnh không quân bằng một trong những nền tảng chiến đấu tiên tiến nhất của nước này.

Su-35S (NATO gọi bằng cái tên Flanker-E) là máy bay chiến đấu thế hệ 4++ - sản phẩm của Cục thiết kế Sukhoi - đơn vị giàu truyền thống của ngành công nghiệp hàng không Nga.

Su-35S (NATO gọi bằng cái tên Flanker-E) là máy bay chiến đấu thế hệ 4++ - sản phẩm của Cục thiết kế Sukhoi - đơn vị giàu truyền thống của ngành công nghiệp hàng không Nga.

Được biết đến như sự tiến hóa từ Su-27 Flanker thời Liên Xô, máy bay này kết hợp hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, hỏa lực mạnh mẽ và khả năng cơ động đặc biệt để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Được biết đến như sự tiến hóa từ Su-27 Flanker thời Liên Xô, máy bay này kết hợp hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, hỏa lực mạnh mẽ và khả năng cơ động đặc biệt để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Sự kiện trên diễn ra trong bối cảnh Nga đang vật lộn với tình trạng hao mòn phi đội máy bay của mình, với thông tin tình báo nguồn mở ước tính VKS vận hành khoảng 100 tiêm kích Su-35S, mặc dù con số chính xác được bảo mật chặt chẽ.

Sự kiện trên diễn ra trong bối cảnh Nga đang vật lộn với tình trạng hao mòn phi đội máy bay của mình, với thông tin tình báo nguồn mở ước tính VKS vận hành khoảng 100 tiêm kích Su-35S, mặc dù con số chính xác được bảo mật chặt chẽ.

Vai trò của Su-35 như một cầu nối giữa các thiết kế cũ của Liên Xô và máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 thế hệ thứ năm của Nga, khiến nó trở thành một tài sản quan trọng để duy trì khả năng sẵn sàng hoạt động.

Vai trò của Su-35 như một cầu nối giữa các thiết kế cũ của Liên Xô và máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 thế hệ thứ năm của Nga, khiến nó trở thành một tài sản quan trọng để duy trì khả năng sẵn sàng hoạt động.

Kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra vào năm 2022, VKS đã mất ít nhất 134 máy bay, bao gồm một số tiêm kích Su-35S, do hệ thống phòng không của Ukraine và các mối đe dọa khác, điều này làm nổi bật tính cấp thiết của việc bổ sung quân số.

Kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra vào năm 2022, VKS đã mất ít nhất 134 máy bay, bao gồm một số tiêm kích Su-35S, do hệ thống phòng không của Ukraine và các mối đe dọa khác, điều này làm nổi bật tính cấp thiết của việc bổ sung quân số.

Điểm cốt lõi trong khả năng của Su-35S là hai động cơ Saturn AL-41F1S, mỗi chiếc đều được trang bị vòi phun điều hướng lực đẩy cho phép thực hiện các động tác trên không phức tạp, chẳng hạn như rẽ gấp và bay góc tấn cao lên tới 120 độ.

Điểm cốt lõi trong khả năng của Su-35S là hai động cơ Saturn AL-41F1S, mỗi chiếc đều được trang bị vòi phun điều hướng lực đẩy cho phép thực hiện các động tác trên không phức tạp, chẳng hạn như rẽ gấp và bay góc tấn cao lên tới 120 độ.

Những động cơ này đẩy máy bay lên tốc độ tối đa khoảng Mach 2,25 và cung cấp bán kính chiến đấu lên tới 1.500 km mà không cần tiếp nhiên liệu, có thể mở rộng tới 4.500 km với bình nhiên liệu ngoài hoặc tiếp dầu trên không.

Những động cơ này đẩy máy bay lên tốc độ tối đa khoảng Mach 2,25 và cung cấp bán kính chiến đấu lên tới 1.500 km mà không cần tiếp nhiên liệu, có thể mở rộng tới 4.500 km với bình nhiên liệu ngoài hoặc tiếp dầu trên không.

Khung máy bay được gia cố, kết hợp hợp kim titan tăng cường độ bền trong khi vẫn duy trì trọng lượng cất cánh tối đa là 34,5 tấn, ngoài ra còn giảm diện tích phản xạ radar đi đáng kể.

Khung máy bay được gia cố, kết hợp hợp kim titan tăng cường độ bền trong khi vẫn duy trì trọng lượng cất cánh tối đa là 34,5 tấn, ngoài ra còn giảm diện tích phản xạ radar đi đáng kể.

Sự kết hợp giữa sức mạnh và sự nhanh nhẹn cho phép Su-35S vượt trội trong các cuộc không chiến và thực hiện nhiệm vụ tầm xa, biến nó thành một nền tảng linh hoạt cho cả vai trò chiếm ưu thế trên không và tấn công mặt đất.

Sự kết hợp giữa sức mạnh và sự nhanh nhẹn cho phép Su-35S vượt trội trong các cuộc không chiến và thực hiện nhiệm vụ tầm xa, biến nó thành một nền tảng linh hoạt cho cả vai trò chiếm ưu thế trên không và tấn công mặt đất.

Bộ cảm biến của Su-35 cũng ấn tượng không kém, tập trung vào radar mảng quét điện tử thụ động (PESA) N035 Irbis, có khả năng phát hiện mục tiêu ở phạm vi lên tới 400 và theo dõi tới 30 đối tượng, trong khi tấn công 8 mục tiêu cùng lúc.

Bộ cảm biến của Su-35 cũng ấn tượng không kém, tập trung vào radar mảng quét điện tử thụ động (PESA) N035 Irbis, có khả năng phát hiện mục tiêu ở phạm vi lên tới 400 và theo dõi tới 30 đối tượng, trong khi tấn công 8 mục tiêu cùng lúc.

Không giống như radar mảng quét điện tử chủ động (AESA) được thấy trên các máy bay chiến đấu phương Tây như F-35, Irbis cung cấp hiệu suất mạnh mẽ nhưng không có cùng mức độ chống nhiễu.

Không giống như radar mảng quét điện tử chủ động (AESA) được thấy trên các máy bay chiến đấu phương Tây như F-35, Irbis cung cấp hiệu suất mạnh mẽ nhưng không có cùng mức độ chống nhiễu.

Bổ sung cho radar là hệ thống nhắm mục tiêu quang điện tử OLS-35, sử dụng công nghệ tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại (IRST) để phát hiện và tấn công mà không phát ra tín hiệu radar, tăng cường khả năng chống lại tiêm kích tàng hình ở tầm gần.

Bổ sung cho radar là hệ thống nhắm mục tiêu quang điện tử OLS-35, sử dụng công nghệ tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại (IRST) để phát hiện và tấn công mà không phát ra tín hiệu radar, tăng cường khả năng chống lại tiêm kích tàng hình ở tầm gần.

Các cảm biến gắn trên cánh bổ sung cung cấp nhận thức về tình huống, trong khi bộ tác chiến điện tử của máy bay, bao gồm thiết bị gây nhiễu và phân phối mồi nhử, giúp bảo vệ chống lại mối đe dọa hồng ngoại và radar dẫn đường.

Các cảm biến gắn trên cánh bổ sung cung cấp nhận thức về tình huống, trong khi bộ tác chiến điện tử của máy bay, bao gồm thiết bị gây nhiễu và phân phối mồi nhử, giúp bảo vệ chống lại mối đe dọa hồng ngoại và radar dẫn đường.

Buồng lái hiện đại có màn hình LCD đa chức năng, hợp lý hóa tương tác của phi công với các hệ thống của máy bay phản lực, đơn giản hóa quá trình chiến đấu.

Buồng lái hiện đại có màn hình LCD đa chức năng, hợp lý hóa tương tác của phi công với các hệ thống của máy bay phản lực, đơn giản hóa quá trình chiến đấu.

Vũ khí là điểm thực sự nổi bật của Su-35S, tự hào có 12 giá treo ngoài với khả năng mang tới 8.000 kg bom, tên lửa dẫn đường, đi kèm 1 khẩu pháo tự động GSh-30-1 cỡ 30 mm với 150 viên đạn cho các cuộc giao tranh tầm gần.

Vũ khí là điểm thực sự nổi bật của Su-35S, tự hào có 12 giá treo ngoài với khả năng mang tới 8.000 kg bom, tên lửa dẫn đường, đi kèm 1 khẩu pháo tự động GSh-30-1 cỡ 30 mm với 150 viên đạn cho các cuộc giao tranh tầm gần.

So với các đối thủ phương Tây, Su-35S có thế mạnh riêng trong một số lĩnh vực nhất định, nhưng phải đối mặt với một vài thách thức riêng biệt, nó vẫn bị đánh giá thua kém F-15EX Eagle II về cảm biến, tải trọng vũ khí, nhưng hơn ở sức cơ động.

So với các đối thủ phương Tây, Su-35S có thế mạnh riêng trong một số lĩnh vực nhất định, nhưng phải đối mặt với một vài thách thức riêng biệt, nó vẫn bị đánh giá thua kém F-15EX Eagle II về cảm biến, tải trọng vũ khí, nhưng hơn ở sức cơ động.

Những tổn thất của Su-35S cho thấy thách thức lớn hơn đối với VKS. Mặc dù trang bị cảm biến tiên tiến và khả năng tác chiến điện tử tốt, nhưng do máy bay thiếu khả năng tàng hình nên dễ bị tên lửa phòng không hiện đại bắn hạ, đây là điều cần khắc phục trong tương lai.

Những tổn thất của Su-35S cho thấy thách thức lớn hơn đối với VKS. Mặc dù trang bị cảm biến tiên tiến và khả năng tác chiến điện tử tốt, nhưng do máy bay thiếu khả năng tàng hình nên dễ bị tên lửa phòng không hiện đại bắn hạ, đây là điều cần khắc phục trong tương lai.

Bạch Dương

Theo TASS

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/khong-quan-nga-lien-tiep-nhan-may-bay-chien-dau-su-35-moi-post611546.antd