Không thể trì hoãn thêm với dự án vắt qua 3 nhiệm kỳ Quốc hội

Sáng 9/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành. Có ý kiến cho rằng, cần phải dốc toàn lực, xử lý dứt điểm các tồn tại để không thể trì hoãn thêm với dự án vắt qua 3 nhiệm kỳ Quốc hội.

Chuyển phần vốn có hợp lý, đúng luật hay không?

Phiên thảo luận cơ bản nhận được sự đồng tình cao của các đại biểu Quốc hội về việc cần phải ban hành nghị quyết. Mặc dù thời gian của phiên thảo luận đến hết 10 giờ sáng, nhưng chưa hết quỹ thời gian đã kết thúc phiên, với 7 đại biểu phát biểu, 3 đại biểu tranh luận.

Đại biểu Trịnh Xuân An: Cử tri và nhân dân Đồng Nai mong mỏi dự án này được hoàn thành sớm từng ngày.

Đại biểu Trịnh Xuân An: Cử tri và nhân dân Đồng Nai mong mỏi dự án này được hoàn thành sớm từng ngày.

Đa số các đại biểu thống nhất cần điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Có đại biểu đề nghị đánh giá kỹ tính khả thi, khi chỉ cho phép kéo dài việc thực hiện đến hết năm 2024. Có đại biểu đề nghị đánh giá rõ nguyên nhân của việc chậm tiến độ, có giải pháp quyết liệt hơn, không để xảy ra tình trạng tiếp tục trình Quốc hội điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn tiếp theo...

Là đại biểu tỉnh Đồng Nai, nơi triển khai dự án, đại biểu Trịnh Xuân An cho biết, cử tri và nhân dân Đồng Nai mong mỏi dự án này được hoàn thành sớm từng ngày.

Về ý kiến cho rằng phần chuyển vốn chưa hợp lý, đại biểu Trịnh Xuân An cho biết, theo quy định tại Điều 68 Luật Đầu tư công, những nội dung này không thuộc thẩm quyền của Thủ tướng, không quy định việc chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn sau, nên nếu quyết định chuyển phải qua thẩm quyền của Quốc hội. Đặc biệt, hiện nay chúng ta đang còn khoản kết dư trong ngân sách Đồng Nai, nếu cho chuyển thì Đồng Nai có thể sử dụng được ngay mà không làm tăng dự toán của năm 2024.

Về trách nhiệm, đại biểu cho biết, đây là dự án lớn, cả nước đang dõi theo, nên cần làm hết trách nhiệm để đẩy nhanh tiến độ. Trong thời gian qua, có những cán bộ vi phạm đã bị xử lý. Về nguyên nhân khách quan, đại biểu khẳng định, dịch bệnh Covid-19 thực sự có ảnh hưởng nặng nề đến tiến độ triển khai dự án.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Bắc Giang) phát biểu đề xuất Quốc hội thông qua chủ trương kéo dài giải ngân vốn. Đại biểu đề xuất phương án: Quốc hội thông qua chủ trương kéo dài để có cơ sở tiếp tục chi trả hoàn thiện hồ sơ thanh toán quyết toán dự án giải phóng bằng đến hết năm 2024.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) cho rằng, cần đẩy nhanh tiến độ nhưng phải bảo đảm chất lượng công trình. Theo nữ đại biểu, tiến độ dự án sân bay Long Thành đang rất chậm và gặp nhiều khó khăn, cần phải có một sự cam kết thật rõ từ phía Chính phủ. Đại biểu cũng đặt câu hỏi liệu dự án có bị chậm, bị chậm trong bao lâu và ngoài việc điều chỉnh thời gian lần này thì còn có thể sẽ phải trình nội dung nào khác không?

Một số ý kiến cũng băn khoăn về đề xuất kéo dài thời hạn giải ngân, vì xem xét kéo dài ngân sách vốn đã giao từ năm 2021 sang năm 2024 có phù hợp với Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách nhà nước không?

Đây là một dự án rất là lớn và vắt qua 3 nhiệm kỳ Quốc hội. Do đó, các đại biểu cho rằng, cần sự cố gắng rất lớn để đảm bảo tiến độ hoàn thành giai đoạn một vào năm 2025 và không có thêm một lần trình lùi hoãn thời gian nào nữa.

Xử lý dứt điểm các tồn tại Quốc hội nêu

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, nguyên nhân tăng, giảm tổng mức đầu tư của dự án đã được UBND tỉnh Đồng Nai trình bày chi tiết trong báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh đã được Hội đồng thẩm định nhà nước và các bộ, ngành liên quan kiểm tra, rà soát.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Chính phủ tiếp tục đánh giá nguyên nhân chủ quan để có giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Chính phủ tiếp tục đánh giá nguyên nhân chủ quan để có giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian tới.

Về nguyên nhân dự án chậm tiến độ, Bộ trưởng cho biết, ngoài các nguyên nhân khách quan như cơ quan chủ trì trình, báo cáo của Chính phủ cũng nêu rõ nguyên nhân chủ quan là do nhân sự chủ chốt của UBND tỉnh Đồng Nai trong thời gian thực hiện dự án có nhiều thay đổi.

Đồng thời, thủ tục lập quy hoạch tái định cư, thiết kế đấu thầu kéo dài và lực lượng lao động khan hiếm sau giãn cách của đại dịch Covid-19, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các gói thầu xây dựng…

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, qua các góp ý của các đại biểu Quốc hội, Chính phủ sẽ tiếp tục đánh giá, xác định các nguyên nhân chủ quan để từ đó rút kinh nghiệm và có các giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đưa ra giải pháp triển khai, xử lý dứt điểm các nội dung còn tồn tại sau khi được Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện. UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để khẩn trương có các giải pháp xử lý dứt điểm.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã yêu cầu các chủ đầu tư lập tiến độ thi công tổng thể, chi tiết, theo dõi, đôn đốc kịp thời, và có các biện pháp tăng cường. Nếu bị chậm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ theo dõi sát sao, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo theo các nội dung nghị quyết của Quốc hội để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, góp phần để dự án triển khai đúng tiến độ./.

Dự án sân bay Long Thành là một công trình trọng điểm quốc gia có vai trò vô cùng quan trọng, kết nối các tỉnh, thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung Đồng Nai nói riêng với các trung tâm kinh tế quan trọng của cả nước, đồng thời kết nối với quốc tế.

Minh Anh

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/khong-the-tri-hoan-them-voi-du-an-vat-qua-3-nhiem-ky-quoc-hoi-139151.html