Không tiếp tục lùi thời hạn, thành phố Hồ Chí Minh 'quyết' thu phí hạ tầng cảng biển từ 1/4

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải TP HCM, mức phí hạ tầng cảng biển tại địa phương này chỉ bằng 50% mức phí tại cảng Hải Phòng...

Trưa 25/3, Sở Giao thông Vận tải TP HCM tổ chức “Họp báo về triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình sử dụng dịch vụ công ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM”.

TPHCM đã có kế hoạch thu phí cảng biển kể từ 1-7-2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên kế hoạch thu phí lùi đến 1-10-2021 và sau đó lùi đến 1-4-2022.

"Việc lùi thời điểm thu phí với số tiền 2.205 tỷ đồng (tiền phí dự thu) được coi như một khoản hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu vượt “bão” Covid-19." Đại diện Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết.

Trước đó, từ 0 giờ ngày 16-2-2022 đến hết ngày 15-3-2022, UBND TPHCM đã giao Cảng vụ Đường thủy nội địa TPHCM, phối hợp cùng Cục Hải quan TPHCM, các doanh nghiệp cảng biển khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển.

Việc thử nghiệm nhưng không thu phí nhằm tạo điều kiện cho cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan sớm tiếp cận với hệ thông thu phí trước khi vận hành chính thức vào ngày 1-4.

Theo đó, mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển ở TP HCM được áp dụng như sau. Nhóm hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 2,2 triệu đồng/cont với container 20ft; 4,4 triệu đồng/cont với container 40ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/cont đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TPHCM, áp dụng mức thu là 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 250.000 đồng/cont đối với container 20ft; 500.000 đồng/cont với container 40ft.

Riêng những mặt hàng nhập khẩu phục vụ trực tiếp an ninh quốc phòng; hàng xuất nhập khẩu phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh… thuộc diện miễn thu phí.

Ước tính, nguồn thu phí trên toàn bộ hệ thống cảng biển của TPHCM mỗi năm khoảng 3.000 tỷ đồng (giai đoạn 2021-2025 khoảng 16.000 tỷ đồng). Số tiền thu được từ nay đến năm 2025 sẽ tập trung thúc đẩy xây dựng các công trình giao thông kết nối cảng biển.

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM nhận định, mức phí cảng biển áp dụng tại TPHCM chỉ bằng 50% so với mức phí cảng biển ở Hải Phòng.

Về phía các doanh nghiệp thường xuyên xuất khẩu hàng hóa qua cảng biển TP HCM, nhiều hiệp hội đã nhiều lần lên tiếng đề nghị thành phố Hồ Chí Minh hoãn thu phí vì theo các đơn vị này, hơn 2 năm qua do tình hình Covid diễn biến quá phức tạp, gây tác động tiêu cực nên doanh nghiệp rất cần khoảng thời gian để phục hồi. Việc thu phí khiến hạ tầng cảng biển khiến gánh nặng thuế phí nặng nề hơn.

Châu Anh -

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/khong-tiep-tuc-lui-thoi-han-thanh-pho-ho-chi-minh-quyet-thu-phi-ha-tang-cang-bien-tu-1-4.htm