Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Mộc Bài chờ cơ hội 'thay áo mới'

Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài không chỉ là cửa ngõ của Tây Ninh trong việc phát triển giao lưu thương mại với Campuchia mà còn giữ vai trò quan trọng trong xây dựng, phát triển kinh tế hướng ngoại.

Mộc Bài hiện là cửa khẩu quốc tế đường bộ lớn nhất phía Nam trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Campuchia vì vậy lượng du khách quốc tế đến tham quan các điểm du lịch tỉnh Tây Ninh gia tăng. Ảnh: Giang Phương - TTXVN

Mộc Bài hiện là cửa khẩu quốc tế đường bộ lớn nhất phía Nam trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Campuchia vì vậy lượng du khách quốc tế đến tham quan các điểm du lịch tỉnh Tây Ninh gia tăng. Ảnh: Giang Phương - TTXVN

Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, là 1 trong 8 Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm đã được Chính phủ lựa chọn để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 – 2020 và giai đoạn 2021 – 2025. Tuy nhiên, Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng hiện có, cần thêm động lực mới chờ cơ hội “thay áo mới”.
Những “điểm nghẽn” cần khơi thông

Qua đó, cửa khẩu quốc tế Mộc Bài không chỉ là cửa ngõ của Tây Ninh trong việc phát triển giao lưu thương mại với Campuchia mà còn giữ vai trò quan trọng trong xây dựng, phát triển kinh tế hướng ngoại, trở thành trung tâm thương mại quốc tế, thực hiện chương trình hợp tác Tiểu vùng sông Mê Kông trong chiến lược phát triển kinh tế ở phía Nam Việt Nam. Đặc biệt, Mộc Bài chính là cầu nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh – trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam với Thủ đô PhnomPenh, Campuchia.

Động lực mới

Du khách nhập cảnh từ Campuchia vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Ảnh: Giang Phương - TTXVN

Du khách nhập cảnh từ Campuchia vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Ảnh: Giang Phương - TTXVN

Đầu tháng 8/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định số 760/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT) đã mở ra một cơ hội “thay áo mới” sớm cho Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.

Theo đó, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài có tổng chiều dài khoảng 51km, dự kiến thực hiện từ năm 2024 đến năm 2027, với sơ bộ tổng mức đầu tư là 19.617 tỷ đồng. Dự án khi hoàn thành sẽ kết nối từ Khu đô thị Mộc Bài với các đường vành đai 4, vành đai 3 của Thành phố Hồ Chí Minh để tạo thành một mạng lưới liên hoàn giữa các tuyến giao thông đối ngoại, trở thành cửa ngõ ra vào Thành phố Hồ Chí Minh.

Đáng lưu ý, mục tiêu chính của dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 22; hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường vành đai có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải Thành phố Hồ Chí Minh - Tây Ninh, phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài-Thành phố Hồ Chí Minh - Cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh nói riêng, các tỉnh vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Ngoài ra, hạ tầng giao thông kết nối vùng cũng đang được Tây Ninh đầu tư ngày càng hoàn thiện, đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết giữa Tây Ninh với các tỉnh, thành trong vùng. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Dương Văn Thắng, hiện tỉnh đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án giao thông trọng điểm kết nối Vùng, phát triển trục hành lang đô thị, công nghiệp dọc tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài, dự án nâng cấp mở rộng đường Đất Sét – Bến Củi, tuyến đường liên tuyến kết nối vùng N8 - 787B – 789, dự án Cao tốc Gò Dầu - Xa Mát - giai đoạn 1 từ Gò Dầu đến thành phố Tây Ninh, dự án Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh với quy mô 259 ha.

Giang Phương/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/khu-kinh-te-cua-khau-quoc-te-moc-bai-cho-co-hoi-thay-ao-moi/342942.html