Khu trưng bày 'Khởi nghiệp Kiến quốc': Bức tranh mang đậm chiều sâu thông điệp
Theo Cục Xúc tiến thương mại, điểm nhấn tại Khu trưng bày 'Khởi nghiệp Kiến quốc' không chỉ là sự hoành tráng, thiết kế đa dạng, mà mang đậm chiều sâu thông điệp mỗi gian hàng truyền tải.
Bức tranh về khát vọng, tự lực, tự cường
Tham gia Triển lãm Thành tựu kinh tế - xã hội toàn quốc nhân kỷ niệm 80 năm ngày Quốc Khánh, Bộ Công Thương được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ tổ chức hai khu vực chính tại triển lãm. Khu thứ nhất tập trung trưng bày thành tựu ngành Công Thương qua 80 năm lịch sử. Từ những ngày đầu kháng chiến đến giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại không gian "Kiến thiết phát triển". Khu thứ hai chính là không gian "Khởi nghiệp Kiến quốc", nơi tôn vinh vai trò của kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham quan và kiểm tra gian hàng Vinamilk tại khu trưng bày. Ảnh: Nam Nguyễn
Tại không gian "Khởi nghiệp Kiến quốc", theo ghi nhận của Báo Công Thương, tính đến ngày 26/8, khu trưng bày cơ bản đã hoàn thành và chuẩn bị sẵn sàng cho ngày khai mạc 28/8 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (xã Đông Anh, TP. Hà Nội).
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, chiều 25/8, ngay sau cuộc họp giao ban tại Bộ Công Thương, theo yêu cầu của Ban chỉ đạo Bộ, Cục Xúc tiến thương mại đã trực tiếp đến Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia để kiểm tra toàn diện công tác chuẩn bị của các doanh nghiệp tham gia khu trưng bày.
Trực tiếp kiểm tra tiến độ thi công không gian “Khởi nghiệp Kiến quốc” do Bộ Công Thương tổ chức, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại ghi nhận sự nỗ lực của các doanh nghiệp tham gia đã thi công gấp rút để các gian hàng đảm bảo tiến độ.
Ông Vũ Bá Phú cho biết, trong hơn nửa tháng qua, gần 100 doanh nghiệp đã nỗ lực thi công ngày đêm, khẩn trương hoàn thiện các hạng mục trưng bày. “Qua nhiều lần kiểm tra, đến hôm nay có thể khẳng định rằng các doanh nghiệp đã cơ bản hoàn tất phần hạ tầng cứng cũng như trang trí gian hàng. Chỉ còn một số hạng mục nhỏ và việc trưng bày sản phẩm sẽ được hoàn thiện trong ngày 26/6. Chúng tôi hoàn toàn yên tâm rằng doanh nghiệp đã sẵn sàng cho lễ khai mạc vào ngày 28/8 tới” – ông Phú nhấn mạnh.
Ông Phú cho biết thêm, vào chiều nay (26/8), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trực tiếp đi kiểm tra lần cuối, chuẩn bị cho buổi tổng duyệt vào sáng 27/8, đảm bảo sự kiện được khai mạc trang trọng, đúng kế hoạch.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương Ảnh: Nam Nguyễn
Theo ông Phú, việc tổ chức triển lãm lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là sự kiện lớn chưa từng có tiền lệ, với quy mô hàng chục nghìn mét vuông, trong đó riêng khu trưng bày của doanh nghiệp đã chiếm diện tích hơn 1,9 ha trên tổng số 4,34 ha toàn khu triển lãm. Bộ trưởng Bộ Công Thương đã giao cho Cục Xúc tiến thương mại trách nhiệm mời gọi và hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế tham gia, qua đó tạo nên một bức tranh toàn diện về thành tựu phát triển của ngành Công Thương Việt Nam.
Tuy nhiên, ông Phú cũng cho biết, do là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức triển lãm ngành Công Thương với quy mô quốc gia, nhiều doanh nghiệp còn bỡ ngỡ, chưa có kịch bản và kinh nghiệm. Tiến độ thi công cũng liên tục được điều chỉnh, có thời điểm phải rút ngắn tới ba lần.
“Trong bối cảnh đó, Cục Xúc tiến thương mại đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Chúng tôi làm việc chặt chẽ với Ban tổ chức, Ban quản lý khu triển lãm và các đơn vị thiết kế để vừa thẩm định, vừa phê duyệt, vừa hỗ trợ doanh nghiệp triển khai. Có những giai đoạn, bộ phận hỗ trợ đã phải trực 24/24 giờ để kịp thời tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ. Nhờ vậy, đến nay, các gian trưng bày không chỉ hoàn thành đúng hạn mà còn đạt chất lượng cao” – ông Phú cho hay.
Theo đánh giá của Cục Xúc tiến thương mại, điểm nổi bật của triển lãm năm nay không chỉ là sự hoành tráng, đa dạng trong thiết kế mà còn là chiều sâu thông điệp mà mỗi gian hàng truyền tải. Nhiều doanh nghiệp đã khéo léo tái hiện hành trình phát triển của ngành mình, gắn liền với sự lớn mạnh của nền kinh tế đất nước.
“Chúng tôi nhìn thấy rõ sự đầu tư nghiêm túc, tâm huyết của các doanh nghiệp. Họ không chỉ muốn giới thiệu sản phẩm mà còn mong muốn tái hiện một phần lịch sử, minh chứng cho quá trình đổi mới và hội nhập, tự lực, tự cường của Việt Nam trong suốt 80 năm qua. Trong các buổi trao đổi với doanh nghiệp, chúng tôi cảm nhận rõ sự vinh dự, tự hào của họ khi được tham gia sự kiện mang tầm vóc quốc gia này” – ông Phú nhận định.
Khẳng định vị thế ngành Công Thương
Nhờ sắc xanh rực rỡ đặc trưng, thiết kế hiện đại và chuỗi hoạt động tương tác hấp dẫn, nổi bật giữa không gian khu trưng bày trong khuôn khổ không gian Triển lãm thành tựu quốc gia, với thông điệp “Vinamilk 50 năm tiên phong Vươn cao Việt Nam – Vươn tầm thế giới”, hai gian hàng của Vinamilk đã tái hiện sinh động hành trình vươn mình cùng đất nước của một thương hiệu quốc gia; cũng như sự kết hợp giữa nguồn dinh dưỡng thiên nhiên và các thành tựu khoa học công nghệ trong sản xuất.
Đại diện Vinamilk cho biết, trong khuôn khổ triển lãm Thành tựu kinh tế - xã hội, lần đầu tiên Vinamilk mang đến cái nhìn tổng thể về những bước đột phá trong công nghệ và thành tựu đáng tự hào mà doanh nghiệp đạt được, song song với sự phát triển của đất nước. Nổi bật là khu vực trình diễn công nghệ kép hút chân không “khóa tươi” sữa tự nhiên – lần đầu tiên áp dụng thành công cho ngành sữa tươi tại Việt Nam.

Chiều 26/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trực tiếp đi kiểm tra lần cuối, chuẩn bị cho buổi tổng duyệt vào sáng 27/8, đảm bảo sự kiện được khai mạc trang trọng, đúng kế hoạch. Ảnh: Nam Nguyễn
Gian trưng bày còn có khu vực trò chơi tương tác và trải nghiệm thực tế ảo, nơi khách tham quan mọi lứa tuổi có thể tìm hiểu kiến thức dinh dưỡng và sản phẩm Vinamilk một cách thú vị, sinh động. Góc chụp hình “check-in” được thiết kế đẹp mắt theo chủ đề 80 năm Quốc khánh.
Cũng là một trong những doanh nghiệp vinh dự được tham gia trưng bày tại khu gian trưng bày "Khởi nghiệp Kiến quốc", ông Nguyễn Trọng Phi - Chủ tịch Giovanni Group, chia sẻ: “Đây là một sự kiện đặc biệt ý nghĩa, là cơ hội để chúng tôi giới thiệu năng lực sản xuất, sáng tạo và hành trình phát triển thương hiệu thời trang – da giày Việt Nam với khách hàng trong nước và quốc tế. Việc tham gia triển lãm không chỉ đơn thuần là trưng bày sản phẩm, mà còn là cách để doanh nghiệp khẳng định vị trí của mình trong chuỗi giá trị toàn cầu".
Giovanni là một trong số ít thương hiệu tại Việt Nam sở hữu chuỗi sản xuất khép kín “từ A đến Z”, từ khâu thiết kế sáng tạo, phát triển sản phẩm, cung ứng nguyên liệu đến sản xuất, phân phối và thương mại. Điểm nhấn trong không gian trưng bày của Giovanni là hoạt động trình diễn trực tiếp các công đoạn sản xuất túi xách thủ công và bán thủ công.
Theo đó, tại đây, khách tham quan có thể chứng kiến quá trình tạo ra một sản phẩm cao cấp, từ lựa chọn nguyên phụ liệu đến khâu hoàn thiện tinh xảo dưới bàn tay của những người thợ lành nghề Việt Nam.

Ông Vũ Bá Phú kiểm tra và trao đổi với đại diện gian hàng của Giovanni và đánh giá cao sự sáng tạo của doanh nghiệp. Ảnh: Nam Nguyễn
Ông Phi cho biết: “Chúng tôi muốn khách hàng nhìn thấy sự khác biệt giữa sản phẩm cao cấp và sản phẩm đại trà. Cao cấp không chỉ nằm ở thiết kế mà còn ở nguồn gốc nguyên liệu, phải thân thiện môi trường, được cung cấp bởi các đối tác uy tín và ở quy trình sản xuất khắt khe. Đó là sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và bàn tay khéo léo của người thợ, mang đến giá trị vượt trội cho sản phẩm".
“Chúng tôi coi triển lãm lần này như một dịp để kể câu chuyện thương hiệu, chứng minh rằng Việt Nam hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ sản xuất, tạo ra sản phẩm cao cấp đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời đủ sức cạnh tranh tại thị trường toàn cầu. Thông qua hoạt động này, doanh nghiệp kỳ vọng truyền tải thông điệp về sự chuyên nghiệp, tính bền vững và khát vọng xây dựng thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế” - ông Phi nhấn mạnh.
Với sự góp mặt của khối các doanh nghiệp tư nhân tham gia triển lãm, không chỉ đơn thuần là sự kiện trưng bày, mà còn là minh chứng rõ rệt cho sự phát triển toàn diện của ngành Công Thương, từ công nghiệp chế biến, chế tạo, dệt may, da giày đến năng lượng, thương mại điện tử. Đây cũng là dịp để doanh nghiệp Việt Nam khẳng định năng lực sản xuất, sáng tạo và hội nhập quốc tế.
Ông Vũ Bá Phú khẳng định: "Chúng tôi tin tưởng rằng, thông qua triển lãm lần này, bạn bè quốc tế sẽ nhìn thấy hình ảnh một Việt Nam tự tin, năng động, sáng tạo và bền vững. Đây là sự kiện mở ra cơ hội để doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường, đồng thời cũng là lời khẳng định mạnh mẽ về vị thế của ngành Công Thương trong tiến trình phát triển đất nước”.