Kia Sonet thắng dễ Raize, Venue trong phân khúc SUV cỡ A

Kia Sonet tiếp tục áp đảo các đối thủ trong cùng nhóm SUV cỡ A khi đóng góp gần một nửa doanh số toàn phân khúc.

Theo báo cáo gần nhất do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Motor công bố, phân khúc SUV cỡ A tại Việt Nam đã kết thúc quý II với tổng doanh số 1.346 xe, tăng trưởng 252 xe so với kỳ báo cáo liền trước. Cục diện ở phân khúc này gần như không có nhiều sự thay đổi trong giai đoạn nửa đầu năm nay, tương tự những gì đã diễn ra suốt 12 tháng của năm vừa rồi.

Kia Sonet đòi lại ngôi đầu

Trong tháng 6, Kia Sonet đã trở lại ngôi đầu với doanh số 601 xe, tương đương gần 45% tổng lượng tiêu thụ toàn phân khúc. Trước đó vào tháng 5, Kia Sonet từng bất ngờ giảm gần 35% doanh số và phải nhường lại vị trí dẫn đầu phân khúc cho Toyota Raize.

Ở kỳ báo cáo cuối quý II, Toyota Raize ghi nhận tổng cộng 403 xe bàn giao thành công đến tay khách hàng Việt Nam, giảm 30 xe so với kỳ báo cáo trước. Trong khi đó, Hyundai Venue tăng trưởng gần 16% về doanh số, ghi nhận sức bán 342 xe tại kỳ báo cáo chốt sổ quý II.

Lũy kế từ đầu năm, Kia Sonet tiếp tục là cái tên dẫn đầu phân khúc SUV cỡ A với tổng doanh số 3.419 xe. Lượng tiêu thụ này cũng giúp Kia Sonet tạm thời trở thành cái tên bán chạy nhất của thương hiệu Kia tại Việt Nam, đồng thời đưa mẫu SUV cỡ A lọt top 10 ôtô bán chạy nhất toàn thị trường xe Việt tính đến hết quý II.

Trong khi đó, Toyota Raize dường như vẫn chưa thể cạnh tranh sòng phẳng với Kia Sonet trong phân khúc SUV cỡ A. Mẫu xe nhập khẩu Indonesia thu về doanh số 1.967 xe từ đầu năm, tạo ra khoảng cách về doanh số đến 1.452 xe so với đối thủ Kia Sonet.

 Toyota Raize vẫn chưa thể cạnh tranh sòng phẳng cùng Kia Sonet. Ảnh: Bối Hạ.

Toyota Raize vẫn chưa thể cạnh tranh sòng phẳng cùng Kia Sonet. Ảnh: Bối Hạ.

Tương tự, “tân binh” Hyundai Venue cũng chưa thể trở thành đối trọng đủ lớn của Kia Sonet ở phân khúc này khi doanh số sau 6 tháng đầu năm dừng lại ở mức 1.515 xe.

Sau nửa năm, tổng doanh số phân khúc SUV cỡ A tại Việt Nam (không bao gồm VF 5 Plus do VinFast không công khai doanh số chi tiết) đang tạm thời ở mức 6.901 xe. Trong số này, chỉ riêng Kia Sonet đã đóng góp đến 3.419 xe, tương đương gần một nửa tổng lượng tiêu thụ toàn phân khúc.

Tham vọng của Kia Sonet

Giữa lúc đối thủ Toyota Raize vẫn đang loay hoay trên đường đua doanh số với phiên bản cũ còn Hyundai Venue chỉ vừa ra mắt trong thời gian ngắn, Kia Sonet đã được Thaco giới thiệu thế hệ tiếp theo đến khách hàng Việt Nam với nhiều nâng cấp ở ngoại thất và trang bị.

Giá bán của Kia Sonet 2024 cũng được Thaco điều chỉnh lên mức 539-624 triệu đồng, trội hơn đáng kể so với các đối thủ trong cùng phân khúc như Toyota Raize hay Hyundai Venue. Sau đợt điều chỉnh được Toyota Việt Nam thực hiện hồi đầu năm, Toyota Raize hiện có giá niêm yết 498 triệu đồng, trong khi Hyundai Venue vừa được TC Motor giảm giá niêm yết xuống mức 499-539 triệu đồng.

Đáng nói hơn, Kia Sonet đã vô tình được hãng xe Hàn Quốc “tự định vị lại” và xếp vào phân khúc SUV cỡ B, theo như nội dung do fanpage Kia Việt Nam chia sẻ hồi đầu tháng 6.

 Kia Sonet được gọi là B-SUV dù kích thước không quá khác biệt so với Toyota Raize hay Hyundai Venue. Ảnh: Thaco.

Kia Sonet được gọi là B-SUV dù kích thước không quá khác biệt so với Toyota Raize hay Hyundai Venue. Ảnh: Thaco.

Trên thực tế, Kia Sonet chia sẻ khối động cơ SmartStream dung tích 1.5L với “đàn anh” Kia Seltos nhưng kích thước dài x rộng x cao của Sonet 2024 vẫn là 4.120 x 1.790 x 1.642 mm cùng chiều dài cơ sở 2.500 mm. Kích thước này không quá chênh lệch với Toyota Raize (4.030 x 1.710 x 1.605 mm) hay Hyundai Venue (3.995 x 1.770 x 1.645 mm) và chỉ phần nào nhỉnh hơn VF 5 Plus khi mẫu SUV điện sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 3.965 x 1.720 x 1.580 mm.

Do vậy nếu xét về kích thước tổng thể, Kia Sonet vẫn được xếp ngang hàng với các đối thủ và nằm chung phân khúc SUV cỡ A. Điểm nổi trội của Sonet so với Raize hay Venue có lẽ nằm ở “số chấm” trong động cơ.

Tuy nhiên, nếu Kia Sonet được trang bị động cơ SmartStream 1.5L (113 mã lực/144 Nm) thì động cơ trên 2 mẫu xe đối thủ lại là loại tăng áp, trong đó thông số động cơ của Toyota Raize là 98 mã lực/140 Nm còn thông số trên Hyundai Venue lên đến 120 mã lực/172 Nm.

Nhìn chung, thông số động cơ trên Toyota Sonet chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với Toyota Raize nhưng đồng thời lại tỏ ra thua kém hẳn khi đặt cạnh “tân binh” Hyundai Venue.

 Hyundai Venue và Toyota Raize là 2 mẫu SUV cỡ A được trang bị động cơ tăng áp 1.0L. Ảnh: TC Motor.

Hyundai Venue và Toyota Raize là 2 mẫu SUV cỡ A được trang bị động cơ tăng áp 1.0L. Ảnh: TC Motor.

Giả sử nằm ở phân khúc cao hơn, Kia Sonet gần như chỉ có duy nhất lợi thế về giá bán, tương tự cách những mẫu sedan cỡ A+/B- như Mitsubishi Attrage hay Kia Soluto có được lợi thế trước Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City ở phân khúc sedan bình dân.

Không rõ lý do cho động thái truyền thông của Kia Việt Nam với Kia Sonet, nhưng mẫu SUV nhỏ nhất của thương hiệu ôtô Hàn Quốc nhìn chung cũng sẽ không có nhiều cơ hội cạnh tranh ở phân khúc SUV cỡ B, nơi Mitsubishi Xforce (3.890 xe sau 6 tháng) hay Toyota Yaris Cross (3.750 xe) đang là những cái tên nổi bật nhất.

Kia Sonet có lẽ nên hài lòng với vị trí dẫn đầu hiện tại của mình ở phân khúc SUV cỡ A, thay vì cố gắng chen chân lên phân khúc cao hơn và chịu sự cạnh tranh khốc liệt tại một trong những điểm nóng nhất của thị trường xe Việt.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/kia-sonet-thang-de-raize-venue-trong-phan-khuc-suv-co-a-post1486594.html