Chính sách tại Trung Quốc cứu liên doanh sản xuất Wuling Mini EV

Chương trình hỗ trợ chuyển đổi xe năng lượng mới tại Trung Quốc giúp doanh số liên doanh SGMW tăng trưởng 30% trong nửa đầu tháng 8.

Theo Car News China, doanh số của liên doanh giữa Wuling với General Motors và SAIC (liên doanh SGMW) đã ghi nhận mức tăng trưởng khoảng 30% trong nửa đầu tháng 8, một phần nhờ chương trình đổi xe cũ lấy tiền mặt đang được Chính phủ Trung Quốc triển khai.

Cụ thể, chương trình nói trên được thông báo lần đầu từ tháng 4 và có thể giúp người mua nhận về số tiền hoàn tối đa 10.000 NDT (khoảng 1.400 USD) khi đổi một mẫu xe động cơ đốt trong cũ hoặc một chiếc xe năng lượng mới (NEV) đăng ký trước ngày 30/4/2018 để mua một chiếc NEV đời mới.

Đến cuối tháng 7, một thông báo cho biết số tiền nói trên sẽ tăng gấp đôi lên thành 20.000 NDT (khoảng 2.800 USD), đồng thời những người tham gia trước đó sẽ được nhận thêm tiền hoàn.

Cùng lúc với chương trình nói trên, doanh số SGMW trong nửa đầu tháng 8 đã tăng 30% so với kỳ báo cáo trước và cao hơn đến 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, thị phần của liên doanh SGMW tại Trung Quốc đã đạt 5,7%, theo Car News China.

Doanh số của Wuling Bingo trong nửa đầu tháng 8 cũng tăng trưởng 87% so với kỳ báo cáo trước và cao hơn 73% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng trưởng của Baojun Cloud tương ứng lần lượt là 57% và 97%.

 Doanh số Wuling Bingo tăng trưởng 87% so với kỳ báo cáo trước. Ảnh: SGMW.

Doanh số Wuling Bingo tăng trưởng 87% so với kỳ báo cáo trước. Ảnh: SGMW.

Tính đến hết tháng 6 năm nay, doanh số tích lũy của liên doanh SGMW đã vượt qua 29 triệu xe, với Wuling Hongguang Mini EV đóng góp 1,3 triệu xe vào tổng doanh số kể từ thời điểm ra mắt cách đây 4 năm.

Dòng xe Wuling Bingo cũng được xem là một sản phẩm khá thành công của liên doanh SGMW khi ghi nhận tổng cộng 280.000 xe bán ra trong 15 tháng kể từ khi ra mắt.

Được biết, liên doanh giữa ba bên General Motors, SAIC và Wuling (viết tắt SGMW) có 50,1% cổ phần được nắm giữ bởi SAIC, còn General Motors chia sẻ khoảng 44% và Guangxi Automobile Group (trước đây là Liuzhou Wuling Motors) nắm giữ khoảng 5,9%.

Chuyên trang này đánh giá với việc SAIC đang phải chịu một cuộc khủng hoảng doanh số, nhiều khả năng trong tương lai, tập đoàn này sẽ phải phụ thuộc nhiều hơn vào kết quả kinh doanh của liên doanh với Wuling và General Motors.

 Wuling Mini EV đóng góp 1,3 triệu xe vào doanh số tích lũy của liên doanh SGMW kể từ khi mẫu xe điện này ra mắt. Ảnh: TMT Motors.

Wuling Mini EV đóng góp 1,3 triệu xe vào doanh số tích lũy của liên doanh SGMW kể từ khi mẫu xe điện này ra mắt. Ảnh: TMT Motors.

Tại Việt Nam, liên doanh SGMW đang bán Wuling Hongguang Mini EV thông qua TMT Motors với tên gọi Mini EV, hiện còn duy nhất phiên bản LV2 – 120 và LV2 – 170 với giá bán lần lượt 197 triệu đồng và 231 triệu đồng.

So với tại quê nhà Trung Quốc, Wuling MiniEV gặp khó khăn hơn rất nhiều tại Việt Nam, vì giá bán chưa đủ hấp dẫn và nhiều bất tiện khi sử dụng nếu so với xe máy hay ôtô động cơ đốt trong.

Trong tương lai, TMT Motors sẽ phân phối thêm Wuling Bingo, dự kiến với 2 phiên bản chính cùng 2 tùy chọn gói pin có dung lượng 17,3 kWh hoặc 31,9 kWh.

Phiên bản sử dụng pin 17,3 kWh được trang bị motor điện cho công suất 41 mã lực, mô-men xoắn cực đại 110 Nm cùng phạm vi hoạt động 203 km. Trong khi phiên bản có dung lượng cao hơn sở hữu động cơ có công suất 68 mã lực và mô-men xoắn cực đại 150 Nm, quãng đường di chuyển có thể đạt 333 km/lần sạc.

Xe cũng được trang bị sạc nhanh với khả năng làm đầy 30%-80% pin trong 35 phút. Giá bán vẫn chưa được tiết lộ nhưng với kích thước của mình, Wuling Bingo sẽ nằm ở cùng phân khúc với VinFast VF 5 Plus.

Thái Dương

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/chinh-sach-tai-trung-quoc-cuu-lien-doanh-san-xuat-wuling-mini-ev-post1493693.html