Kích cầu tiêu dùng nhờ livestream: Tiểu thương hào hứng
Để đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, các doanh nghiệp và tiểu thương không chỉ có hàng hóa chất lượng, giá tốt mà phương thức bán hàng và tiếp cận khách hàng cũng rất quan trọng.
Để kích cầu tiêu dùng trong giai đoạn cuối năm khi sức mua trên thị trường khá chậm, ngoài thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá sâu, DN và tiểu thương ở TP.HCM đang đẩy mạnh hình thức bán hàng trực tuyến, và đây là một trong những kênh phân phối hàng hóa hiệu quả trong thời đại số hiện nay.
Livestream bán hàng, đơn hàng tăng 10 lần
Ông Nguyễn Ngọc Luận, CEO Công Ty TNHH Liên kết thương mại toàn cầu (MEET MORE) cho biết, vừa qua, MEET MORE đã tham gia livestream bán hàng tại chợ Bến Thành, Quận 1. Trong 3 ngày livestream, đã có 124.800 người vào xem, 5,9 triệu lượt khách hàng tiếp cận và doanh nghiệp bán được hơn 245 đơn hàng.
Cũng tham gia sự kiện "Khám phá, trải nghiệm và mua sắm tại chợ di sản Bến Thành" vừa qua, nhưng Công ty CP Tập đoàn KIDO (KIDO) đã sử dụng kênh bán hàng trực tuyến trên Tiktok với 7,7 triệu người theo dõi để hỗ trợ tiểu thương. Qua mỗi buổi livestream, doanh thu của tiểu thương tăng gấp 10 lần ngày thường.
Ông Trần Lệ Nguyên, Tổng Giám đốc KIDO cho biết, DN xây dựng kênh bán hàng trên TikTok không chỉ để bán hàng cho KIDO, còn muốn nhiều DN và tiểu thương ở TP.HCM cùng tham gia bán hàng trên không gian số. Đây là con đường đưa sản phẩm đến người tiêu dùng rất hiệu quả, đồng thời giúp tiết kiệm từ 8-10% chi phí logistics và makerting sản phẩm.
“Nếu chúng ta bán 1 mặt hàng sẽ không có nhiều khách, nên phải kéo nhiều DN cùng tham gia. Vừa qua, DN được TikTok kết hợp xây dựng kênh bán hàng trên nền tảng này rất tốt. Sắp tới, qua trao đổi với Sở Công Thương TP.HCM sẽ tiếp tục kết hợp với Sở triển khai mô hình này vào các chợ, để hỗ trợ bà con tiểu thương bán được hàng ở kênh này của KIDO trên tảng của TikTok”, ông Nguyên cho biết.
Giảm giá sâu kích cầu tiêu dùng
Bên cạnh đẩy mạnh bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử, nhiều hệ thống bán lẻ hiện đại ở TP.HCM như Satra, MM Mega Martket, Saigon Co.op … đã triển khai nhiều chương khuyến mãi giảm giá từ 30%-100% từ giữa tháng 12 đến cuối năm nay.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành hoạt động Co.opmart kiêm giám đốc Marketing Saigon Co.op, DN đã mở màn chương trình giảm giá Tết bằng chuỗi các hoạt động giảm giá trực tiếp từ 50% - 100% cho hơn 10.000 sản phẩm Tết. Ngoài ra, những ngày cận Tết, Saigon Co.op luân phiên giảm giá mạnh cho hàng nghìn sản phẩm, như sản phẩm vệ sinh, trang trí nhà cửa, hàng thời trang, giỏ quà Tết, các loại thực phẩm thiết yếu.
“Với slogan “Đến Co.op chở Tết về”, Saigon Co.op mong hàng hóa của mình được mang đến tay người tiêu dùng. DN sẽ mang những hàng hóa chất lượng là hàng Việt Nam với những sản phẩm khuyến mãi giảm giá sâu đến người tiêu dùng. Chương trình khuyến mãi sâu tập trung vào hàng tiêu dùng thiết yếu, dự kiến sẽ có 4 kỳ cho chương trình giảm giá sâu trong suốt 2 tháng trước và cận Tết”, ông Thắng chia sẻ.
Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, để đẩy mạnh sức mua, Sở đã tăng cường kết nối giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ để có nguồn hàng chất lượng và tiết giảm chi phí. Sở cũng hỗ trợ tiểu thương đẩy mạnh phương thức bán hàng online vì đây đang là kênh phân phối hàng hóa hiệu quả.
“Minh chứng cho sự thành công này là một số tiểu thương đã thích ứng và thành công với phương thức bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của thương mại điện tử, nếu quá trình này không nhanh và kịp thời sẽ gây khó khăn cho chợ truyền thống. Bởi hiện tại bên cạnh khó khăn như cơ sở hạ tầng xuống cấp, các tiện ích của chợ chưa được cải thiện,… là những vấn đề Sở sẽ quan tâm trong thời gian tới”, ông Vũ định hướng.
Hiện nay, thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi rất nhiều. Vì vậy để đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, DN, tiểu thương không chỉ có hàng chất lượng, giá tốt mà phương thức bán hàng và tiếp cập khách hàng cũng rất quan trọng. Chính vì vậy, bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử đang là cách mà nhiều DN, tiểu thương ở TP.HCM chọn lựa.