Kiếm tiền tỷ nhờ đam mê siêu anh hùng
Yêu thích các nhân vật siêu anh hùng từ ngày thơ bé, Đỗ Đức Mười (27 tuổi, trú tại Lào Cai) đã vận dụng sáng tạo, làm nên các bộ trang phục hóa trang siêu anh hùng, thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Phục trang từ game ra đời thực
Với mức giá khoảng 4.000 USD (tương đương hơn 100 triệu đồng), bộ trang phục đặc biệt từ tựa game đình đám Black Myth: Wukong đã trở thành tâm điểm chú ý trong cộng đồng game thủ và những người yêu thích cosplay (hóa trang).
![Bộ giáp lấy cảm hứng từ nhân vật huyền thoại Tôn Ngộ Không.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_08_30_51424017/bbd776eb4fa5a6fbffb4.jpg)
Bộ giáp lấy cảm hứng từ nhân vật huyền thoại Tôn Ngộ Không.
Được thiết kế theo phong cách cổ điển pha lẫn sự oai phong, bộ giáp là một tác phẩm đầy cảm hứng từ nhân vật huyền thoại Tôn Ngộ Không.
Anh Đỗ Đức Mười, Giám đốc Công ty Transform Studio và cũng là nhà thiết kế chính, cho biết bộ trang phục này được chế tác tỉ mỉ trong hơn nửa tháng. Từng chi tiết đều được chăm chút kỹ lưỡng, với hơn 2.500 lưỡi kim loại đan kết chặt chẽ cùng 2.000 chi tiết nhỏ khác nhau. Đặc biệt, trọng lượng của bộ trang phục lên đến 20kg.
Anh Mười cũng đánh giá đây là một trong những sản phẩm chế tác thủ công "khó nhằn" từ trước đến nay. Điều đáng chú ý, ngay từ khi còn là bản thiết kế demo, sản phẩm đã thu hút được sự quan tâm của các khách hàng quốc tế, với nhiều đơn đặt hàng trước từ những tín đồ cosplay trên khắp thế giới.
Hoạt động từ năm 2016, Transform Studio là đơn vị tiên phong tại thị trường Việt chuyên thiết kế, làm ra các sản phẩm trang phục hóa trang, biến mỗi cá nhân thành các nhân vật siêu anh hùng mà họ hâm mộ. Với những bộ trang phục được đầu tư công phu, anh Mười cùng cộng sự đã tái hiện thành công nhiều nhân vật nổi tiếng như Tôn Ngộ Không (Wukong), Iron Man, Spider-Man hay hình tượng "5 anh em siêu nhân"...
Giúp khách hàng hóa thân thành nhân vật
Để làm các mô hình, anh Mười cho hay, quan trọng phải dựng trước mô hình 3D để tạo hình dáng tổng thể, sau đó dựng kết cấu bên trong cho phù hợp với bên ngoài và đem thi công. Chất liệu làm mô hình chủ yếu là kim loại, khung sắt, sau đó được phủ vỏ, ghép lại từ các mảnh nhỏ.
![Ông chủ của những thiết kế siêu anh hùng Đỗ Đức Mười.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_08_30_51424017/6701ab3d92737b2d2262.jpg)
Ông chủ của những thiết kế siêu anh hùng Đỗ Đức Mười.
Với sự kết hợp giữa sáng tạo nghệ thuật và kỹ thuật chế tác tinh xảo, Transform Studio không chỉ tạo ra sản phẩm đẹp mắt mà còn mang đến trải nghiệm chân thực, giúp mỗi khách hàng hóa thân trọn vẹn thành nhân vật yêu thích.
Minh Hiếu (25 tuổi, Hà Nội) từ lâu đã đam mê các sản phẩm mô hình siêu anh hùng. Biết đến các trang phục của anh Mười thông qua các diễn đàn cosplay và được tận mắt chiêm ngưỡng ngoài đời trong một sự kiện hóa trang, anh Hiếu không khỏi thích thú các sản phẩm mà Transform Studio tung ra thị trường.
"Nhìn ngoài đời, bộ trang phục rất ấn tượng. Từng chi tiết, đặc biệt là phần giáp thân và vai, được chế tác tinh xảo bằng công nghệ in 3D, kết hợp với thủ công khéo léo, mang lại sự sống động gần như nguyên mẫu", anh Hiếu cho hay.
Theo anh Mười, khách hàng của Tranform Studio phần lớn chủ yếu đến từ nước ngoài có đam mê hóa trang nhân vật. Sản phẩm đều được làm thủ công trong vòng 1-2 tháng.
Hiện, sản phẩm tạo được dấu ấn tại nhiều thị trường và trong cộng đồng fan hâm mộ Super sentai/Power ranger (phim siêu anh hùng) nổi tiếng trên toàn thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Giá bán mỗi bộ trang phục dao động từ 600-1.200 USD. Ước tính, doanh thu mỗi năm của Tranform Studio từ 8-10 tỷ đồng.
Biến khó khăn thành cơ hội
Yêu thích các bộ phim siêu anh hùng từ nhỏ, anh Mười luôn có đam mê với các nhân vật. Lên cấp 3, anh có cơ hội tham gia các hoạt động văn nghệ tại trường. Thay vì các tiết mục văn nghệ nhàm chán diễn đi diễn lại, cậu bé Mười thử sáng tạo các trang phục hóa trang theo các nhân vật anh hùng. Mượn của mẹ những mảnh vải cũ cùng mảnh xốp, mảnh bìa nhặt được, Mười bắt tay vào chế tạo ra trang phục rồi đem biểu diễn tại trường.
![Từ nhỏ đến nay, anh Mười luôn có đam mê với các nhân vật siêu anh hùng.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_08_30_51424017/9ad45be862a68bf8d2b7.jpg)
Từ nhỏ đến nay, anh Mười luôn có đam mê với các nhân vật siêu anh hùng.
Sản phẩm sau đó được đăng tải trên trang mạng xã hội thông qua các hội nhóm cộng đồng cosplay. Năm lớp 11, Mười có đơn hàng đầu tiên với bộ trang phục siêu nhân làm từ nhựa, xốp lót sàn, vải phi bóng được tận dụng lại với giá 1.200.000 đồng.
Anh Mười nhớ lại: "Tôi vẫn nhớ đó là nhân vật Iron Man mà tôi làm suốt nhiều tháng mới hoàn thành, từ đơn hàng này mà tôi biết thú vui của mình lại có thể kiếm ra tiền".
Chính từ trải nghiệm này, Mười quyết tâm biến sở thích thành cơ hội kinh doanh. Với lòng kiên trì và ham học hỏi, chàng trai tự mày mò các kỹ năng cần thiết để tạo ra những trang phục tinh xảo, từ may vá, điêu khắc đến gia công gỗ. "Lúc đó, ở Việt Nam chưa có nhiều nguồn tài liệu để học hỏi chuyên sâu, tôi phải tự tìm tòi và sáng tạo", anh chia sẻ.
Sau này, khi thi đỗ đại học Kiến trúc Hà Nội (ngành nội thất), Mười vừa học, vừa duy trì hoạt động sản xuất đồ hóa trang như một công việc làm thêm.
Nhận thấy tiềm năng từ thiết kế sản phẩm hóa trang, Mười cùng một số người bạn chung sở thích quyết định thành lập Transform Studio vào tháng 5/2017, khi đó anh chỉ mới học năm 2 đại học.
![Sản phẩm do Đỗ Đức Mười thiết kế, chế tác.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_08_30_51424017/1a81dabde3f30aad53e2.jpg)
Sản phẩm do Đỗ Đức Mười thiết kế, chế tác.
Bước ngoặt lớn nhất khiến chàng trai trẻ sau này cảm thấy tiếc nuối, khi quyết định nghỉ học cuối năm 3. Trong khi các bạn ngổn ngang với đồ án tốt nghiệp thì Mười chọn theo đuổi đam mê.
Thậm chí, Mười còn phải vay thế chấp sổ đỏ của bố mẹ lấy 200 triệu đồng làm vốn mở xưởng. Sau 1 năm kinh doanh, anh trả hết nợ, lấy được sổ đỏ về và còn sắm được cho mình chiếc xe ô tô đầu tiên.
Tháng 10/2017, Mười đưa Transform Studio tham gia gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam. Dự án nhanh chóng nhận được 3,1 tỷ đồng từ hai vị "cá mập".
Sau 7 năm, Transform đã dần ổn định và có chỗ đứng nhất định. Ngoài việc thiết kế các trang phục thì thương hiệu cũng tập trung thiết kế ra mắt các sản phẩm ấn tượng như bộ giáp của Thiên Mệnh Nhân trong trò chơi Black Myth: Wukong.
Ngoài ra, các dự án phim siêu anh hùng cũng được Mười ấp ủ nhiều năm đến nay mới đang triển khai. Với khoản đầu tư 2 tỷ đồng, ông chủ 9X cho biết sẽ tạo ra dòng sản phẩm phim huyền sử Việt Nam thông qua các chất liệu lịch sử và nhân vật quen thuộc như Thánh Gióng, Sơn Tinh, Thủy Tinh, Chử Đồng Tử.
Khi được hỏi về tiềm năng, anh Mười cho rằng mặc dù thị trường Việt Nam chưa phải là nơi phát triển mạnh mẽ cho mô hình thiết kế và chế tác trang phục cosplay hay đạo cụ, nhưng anh tin vào tiềm năng và cơ hội phát triển của ngành này trong tương lai.