Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Đắk Lắk chấn chỉnh, xử lý tài chính
Kiểm toán Nhà nước khu vực XII phát hiện nhiều hạn chế trong công tác tài chính của tỉnh Đắk Lắk. Kiểm toán yêu cầu tỉnh phải chấn chỉnh và xử lý tài chính hơn 128 tỷ đồng.
Kiểm toán Nhà nước (KTNN) khu vực XII đã có báo cáo kiểm toán đối với quyết toán ngân sách địa phương năm 2023 của tỉnh Đắk Lắk.
KTNN khu vực XII phát hiện nhiều hạn chế, tồn tại trong công tác lập, giao dự toán; quản lý, chấp hành ngân sách; kế toán và quyết toán ngân sách; tạm ứng, ứng trước và thu hồi tạm ứng.

Kiểm toán Nhà nước khu vực XII công bố báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương Đắk Lắk.
Cụ thể, quá trình lập dự toán chưa phù hợp với tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2021-2025. Dự toán thu tiền sử dụng đất thiếu thuyết minh đầy đủ về cơ sở pháp lý.
Dự toán của cơ quan quản lý nhà nước, Đảng, đoàn thể xây dựng chưa gắn với việc triển khai Kết luận số 28-KL/TW và thực hiện tiết kiệm thêm bình quân 10% chi thường xuyên ngân sách nhà nước so với dự toán năm 2022 của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước.
Chưa lập dự toán chính sách tinh giản biên chế theo Thông tư số 47/2022 của Bộ Tài chính. HĐND cấp tỉnh quyết định dự toán ngân sách địa phương, phân bổ ngân sách cấp tỉnh, mức bổ sung từ ngân sách cấp tỉnh cho ngân sách cấp dưới năm 2023 sau ngày 10/12/2022 không đúng quy định.
UBND tỉnh phân bổ chi sự nghiệp giáo dục và đào tạo thấp hơn mức Bộ Tài chính giao. UBND tỉnh ban hành các Quyết định về tự chủ các đơn vị, nhưng chưa xác định mức tự đảm bảo chi hoạt động thường xuyên (%) theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP.
Cục thuế thực hiện đóng kỳ kế toán chậm 73 ngày so với quy định. Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh phân bổ phần vốn đã được giao kế hoạch đầu năm nhưng chưa phân bổ sau thời điểm 30/6/2023, không phù hợp với chỉ đạo của UBND tỉnh.
UBND tỉnh đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn đầu tư năm 2022 sang năm 2023 nhưng chưa cụ thể theo quy định.
Nợ đọng xây dựng cơ bản phát sinh từ ngày 1/1/2015 đến 31/12/2023, trị giá 11,1 tỷ đồng chưa được xử lý. UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phương án tăng thu, tiết kiệm chi và chuyển nguồn tăng chi đầu tư một số dự án quan trọng nhưng chưa thuyết minh chi tiết danh mục dự án kèm số tiền hơn 315 tỷ đồng, một số chính sách an sinh xã hội chưa chi tiết nhiệm vụ trên 209 tỷ đồng, chưa phù hợp quy định.
Tạm ứng chi đầu tư quá hạn chưa thu hồi đến ngày 30/6/2024 trên 510 tỷ đồng. Kho bạc nhà nước tỉnh đã nhiều lần có văn bản đôn đốc nhưng các chủ đầu tư chưa thực hiện thu hồi tạm ứng.
Từ đó, KTNN khu vực XII kiến nghị tỉnh Đắk Lắk khắc phục các tồn tại đã được chỉ ra. Kiểm toán cũng kiến nghị xử lý tài chính trên 128 tỷ đồng và xử lý khác 130 tỷ đồng.
KTNN khu vực XII đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk thực hiện và chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiêm túc, kịp thời thực hiện các kết luận, kiến nghị nêu trên; báo cáo kết quả thực hiện cùng các chứng từ tài liệu liên quan đến KTNN khu vực XII.
Trong Báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán cần nêu rõ những kiến nghị đã thực hiện, kiến nghị đang thực hiện, kiến nghị chưa thực hiện (cần ghi rõ tên bằng chứng, phô tô kèm theo các chứng từ, tài liệu... để chứng minh; với kiến nghị đang thực hiện và kiến nghị chưa thực hiện phải giải thích rõ lý do).
Quá thời hạn báo cáo theo quy định, đơn vị được kiểm toán phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm quy định về thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước theo quy định tại Điều 14 của Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Kiểm toán nhà nước.