Kiểm tra chất lượng an toàn của Cầu Bến Thủy nối Nghệ An - Hà Tĩnh
Sau sự cố sập cầu Phong Châu tại tỉnh Phú Thọ, thực hiện chỉ đạo của Cục đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ 2 vừa phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai kiểm tra cầu Bến Thủy 1 bắc qua sông Lam nằm trên tuyến Quốc lộ 1A (nối Hà Tĩnh và Nghệ An).
Cầu Bến Thủy 1 được đưa vào khai thác từ năm 1990, có lưu lượng xe cộ qua lại nhiều, trong khi dưới dòng sông Lam, lưu tốc dòng chảy nước lũ rất mạnh. Cầu Bến Thủy 1 có chiều dài 630,5m, rộng 12m với 13 nhịp. Qua thời gian dài sử dụng, cầu đã nhiều lần được tu sửa.
Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó giám đốc Khu Quản lý đường bộ 2 (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, cầu Bến Thủy 1 vừa được kiểm tra về tình trạng xói lở lòng sông, xói cục bộ mố, trụ cầu và kiểm tra đáy móng bệ trụ, liên kết cọc với đáy bệ trụ, hư hỏng cọc.
Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn cũng kiểm tra hiện trạng phần trung gian nằm giữa mố trụ cầu, kết cấu nhịp, các kết cấu chịu lực…
Do nước sông chảy xiết nên Khu Quản lý đường bộ 2 phải thuê chuyên gia, thợ lặn sử dụng đèn pin và camera dưới nước để chụp ảnh, quay video lưu trữ. Quá trình kiểm tra cho thấy cầu Bến Thủy vẫn đang đảm bảo an toàn.
"Để biết được chính xác về mức độ ăn mòn, xuống cấp của cầu phải nhờ các chuyên gia về xây dựng cầu đường thẩm định, đánh giá để lên phương án xử lý", ông Dũng nói.
Theo Lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ 2, cầu Bến Thủy 1 có kết cấu cầu tương đồng với cầu Phong Châu, tỉnh Phú Thọ, hệ cọc thép của cầu trước đây có dấu hiệu ăn mòn, vị trí cầu thuộc vùng lên xuống của thủy triều nên đơn vị đã đề nghị Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh (thuộc Tập đoàn Cienco 4 khai thác, quản lý, duy tu cầu) lập phương án, dự kiến kinh phí kiểm định tổng thể, đánh giá an toàn cầu. Đồng thời, đề xuất phương án sửa chữa, gia cường cầu và báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 25/9.
Trong thời gian tới, Khu Quản lý đường bộ 2 sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra toàn bộ các cây cầu trên tuyến nằm trong vùng thường xuyên ảnh hưởng của xói lở, thay đổi dòng chảy như: khu vực có khai thác cát thượng, hạ lưu cầu; khu vực ảnh hưởng trực tiếp của xả lũ các đập thủy điện; khu vực miền núi có lũ quét, lũ ống..
“Sau khi khảo sát, đo đạc đối chiếu với hồ sơ hoàn công, các đơn vị quản lý cầu sẽ đề xuất phương án xử lý nếu phát hiện cầu xuất hiện hư hỏng kết cấu bệ trụ, cọc, liên kết cọc hoặc xói lở bất thường so với hiện trạng ban đầu", ông Dũng cho biết thêm.