Kiểm tra dạy thêm, học thêm tại TP HCM: Bộ GD-ĐT kết luận gì?

Một số phụ huynh học sinh chưa đồng tình với một vài quy định mới về dạy thêm, học thêm vì cho rằng ảnh hưởng đến cơ hội của con em mình

Ngày 21-3, Bộ GD-ĐT đã kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm tại TP HCM. Đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT đã làm việc với Sở GD-ĐT TP HCM về việc thực hiện Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết trước khi Thông tư 29 ban hành, TP HCM đã triển khai công tác quản lý, quán triệt kỹ về dạy thêm, học thêm; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc thu - chi học phí… đồng thời đề nghị xử lý các trường hợp vi phạm. Từ nhiều năm nay, TP HCM đã ngưng tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường; chủ động công tác dạy học trong trường.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thường cho biết với Thông tư 29, hoạt động dạy thêm, học thêm được quản lý tốt hơn

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thường cho biết với Thông tư 29, hoạt động dạy thêm, học thêm được quản lý tốt hơn

Sau khi có Thông tư 29, Sở GD-ĐT đã tham mưu cho UBND TP HCM ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo nhiều nội dung thực hiện, kiên quyết không để dạy thêm, học thêm trái quy định trong nhà trường; chỉ đạo việc ra đề kiểm tra không gây áp lực với học sinh; không buông lỏng việc bồi dưỡng, ôn tập cho học sinh mà xác định đây là trách nhiệm của các trường…

Sở GD-ĐT còn yêu cầu nhà trường rà soát kế hoạch giáo dục, tăng cường quản lý việc dạy học 2 buổi/ngày, phân công giáo viên hỗ trợ học sinh, nhất là các em cuối cấp. Sở đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn; từng địa phương cũng chủ động thành lập đoàn kiểm tra…

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, Thông tư 29 tạo cơ sở pháp lý rõ ràng để giáo viên dạy thêm, học thêm bên ngoài nhà trường đúng quy định. Song, khó khăn là chưa có văn bản cụ thể với các tiêu chí để kiểm tra việc dạy thêm, học thêm.

"Một số phụ huynh chưa đồng tình với quy định mới, cho rằng ảnh hưởng đến cơ hội của học sinh. Một số CLB như kỹ năng sống, STEM khó xác định là có dạy thêm, học thêm hay không, dẫn đến khó khăn cho nhà trường khi tổ chức. Ngoài ra, thời gian dạy thêm 2 tiết/tuần/môn không đủ để bồi dưỡng học sinh” - ông Quốc phản ánh.

Ông Trịnh Vĩnh Thanh - Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, TP HCM - góp ý tại buổi làm việc

Ông Trịnh Vĩnh Thanh - Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, TP HCM - góp ý tại buổi làm việc

Ông Trịnh Vĩnh Thanh - Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, TP HCM - kiến nghị để thực hiện tốt Thông tư 29, Bộ GD-ĐT cần sớm có văn bản hướng dẫn việc kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, hoc thêm để làm cơ sở pháp lý khi kiểm tra, giám sát. Bộ GD-ĐT cũng cần sớm bổ sung nội dung về loại hình STEM, STEAM, kỹ năng sống để nhà trường có thể tổ chức dạy mà không vi phạm Thông tư 29.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng TP HCM có nhiều thuận lợi khi triển khai thực hiện Thông tư 29 vì có cơ sở vật chất tốt, nhiều trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. TP HCM dạy học thực chất; các kỳ thi học sinh giỏi đều tổ chức khách quan, bình đẳng; thầy cô hết lòng vì học sinh trong giờ dạy chính khóa...

“Thông tư 29 được ban hành là để quản lý tốt hơn hoạt động dạy thêm, học thêm, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học chính khóa; để phụ huynh học sinh không phải mất thời gian vì việc dạy thêm, học thêm tràn lan" - ông Thưởng nhấn mạnh.

Các đại biều nêu ý kiến tại buổi làm việc

Các đại biều nêu ý kiến tại buổi làm việc

Theo ông Phạm Ngọc Thưởng, việc quản lý dạy thêm, học thêm không phải là chuyện mới. Từ năm 1996, Nghị quyết Trung ương khóa VIII đã nêu rõ thực trạng báo động về dạy thêm tràn lan. Thời gian qua, đã có nhiều văn bản về vấn đề này. Tuy nhiên, việc dạy thêm, học thêm vẫn tràn lan, lại có dấu hiện biến tướng, gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh.

Do đó, Bộ GD-ĐT tiếp tục ban hành Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm. Bộ GD-ĐT không cấm dạy thêm, học thêm nhưng phải kiểm soát chặt chẽ, nếu vi phạm sẽ xử lý.

“Thông tư 29 quy định khi dạy thêm trong trường, mỗi môn chỉ 2 tiết/tuần để thực hiện tốt việc dạy chính khóa, không khuyến khích dạy thêm trong chương trình; tiến tới không dạy thêm, học thêm trong trường. Học thêm, dạy thêm là học năng khiếu, học ngoài chương trình nâng cao"- ông Thưởng giải thích.

Đặng Trinh

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/kiem-tra-day-them-hoc-them-tai-tp-hcm-bo-gd-dt-ket-luan-gi-196250321173220434.htm