Kiểm tra đột xuất quận Nam Từ Liêm: Bộ phận 'một cửa' nên tiện cho dân
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đinh Mạnh Hùng lưu ý lãnh đạo quận Nam Từ Liêm cần xem xét tìm một vị trí khác rộng rãi, thuận tiện hơn bố trí cho bộ phận một cửa phường Mễ Trì, cũng như đầu tư đồng bộ cho bộ phận một cửa các phường khang trang, hiện đại hơn...
Thực hiện kế hoạch của TP Hà Nội về kiểm tra công vụ tại các cơ quan, đơn vị của TP ngay sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, sáng nay, 1/2, Đoàn kiểm tra công vụ TP do Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng làm Phó Trưởng đoàn thường trực đã đến kiểm tra đột xuất tại UBND phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) và UBND quận Nam Từ Liêm.
Đoàn đã tiến hành kiểm tra một số nội dung liên quan việc thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính, giờ giấc lao động tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC (bộ phận một cửa-BPMC); thực hiện niêm yết công khai TTHC tại BPMC theo quy định về kiểm soát TTHC; công tác tiếp công dân; việc chấp hành giờ làm việc tại các phòng, bộ phận chuyên môn.
Trong đó, kiểm tra đột xuất BPMC UBND phường Mễ Trì lúc 8h50’, Đoàn kiểm tra nhận thấy có 4 cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tại các ô cửa theo phân cấp, đang thực hiện tiếp nhận, hướng dẫn và trả kết quả giải quyết TTHC cho công dân, với thái độ lịch sự, hướng dẫn chi tiết. Một số trường hợp hồ sơ yêu cầu chứng thực, công dân đã được lấy ngay kết quả. Tại bộ phận có bảng niêm yết các TTHC, có chia các mục và lĩnh vực. Cùng đó, đơn vị có bố trí phòng tiếp công dân riêng biệt, có lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND phường và lịch tiếp công dân thường xuyên. Kiểm tra xác xuất cũng cho thấy UBND phường có chi trả chế độ cho công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân.
Đoàn kiểm tra ghi nhận đơn vị đã triển khai thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu sau nghỉ Tết Nguyên đán, tuy nhiên, trong tổng số 16 cán bộ, công chức UBND phường và Tổ quản lý TTXD phường, tại thời điểm kiểm tra, Đoàn nhận thấy thiếu 3 cán bộ, công chức UBND phường và toàn bộ cán bộ Tổ quản lý TTXD phường. Đoàn cũng lưu ý UBND phường Mễ Trì khắc phục ngay một số hạn chế, như: Việc niêm yết công khai thông tin hướng dẫn thực hiện tiếp nhận phản ánh kiến nghị về quy định hành chính chưa được BPMC thực hiện đầy đủ và đúng theo hướng dẫn (mới niêm yết đường dây nóng của UBND phường - đồng chí Phó Chủ tịch), thiếu nội dung hướng dẫn và thông tin địa chỉ tiếp nhận của TP. Đồng thời, cơ sở vật chất một số chỗ để bụi bẩn, chưa đảm bảo vệ sinh; một số máy móc thiết bị phục vụ DVC trực tuyến không còn sử dụng được...
Từ đó, Đoàn đề nghị UBND phường nhanh chóng thực hiện niêm yết công khai lịch tiếp công dân của lãnh đạo UBND phường và lịch tiếp công dân thường xuyên tại phía ngoài phòng tiếp công dân, giúp người dân dễ quan sát; song song đó tiếp tục thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính đúng quy định, thuận lợi cho công dân và tổ chức, chấp hành nghiêm kỷ luật kỷ cương hành chính. Đơn vị cần khẩn trương khắc phục những tồn tại đã nêu, báo cáo kết quả về Đoàn muộn nhất trong ngày 3/2/2023.
Đại diện lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường Mễ Trì đã nghiêm túc tiếp thu toàn bộ ý kiến, kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra công vụ TP và giải trình lý do vắng mặt của 3 công chức tại trụ sở; đồng thời khẳng định sẽ chỉ đạo tổ chức khắc phục ngay những tồn tại đã được chỉ ra.
Có mặt tại BPMC UBND quận Nam Từ Liêm lúc 10h10, Đoàn kiểm tra công vụ TP ghi nhận có bố trí đủ 4/4 công chức làm việc tại các ô lĩnh vực theo phân công, đang thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC cho công dân với thái độ nhiệt tình, hòa nhã. Đơn vị cũng bố trí khu vực tiếp nhận hồ sơ, với cơ sở vật chất khang trang hiện đại, có các thiết bị hỗ trợ (máy tính, kiost tra cứu phục vụ công dân) và đã bước đầu triển khai bộ nhận diện thương hiệu. Đồng thời, tại đây có niêm yết đầy đủ TTHC theo từng lĩnh vực và niêm yết thông tin phản ánh kiến nghị theo hướng dẫn.
Qua kiểm tra xác xuất việc chấp hành giờ giấc làm việc tại 4/12 phòng chuyên môn thuộc UBND quận cho thấy, các Phòng LĐ-TB&XH, Tài nguyên-Môi trường, Quản lý đô thị và Tài chính-Kế hoạch đều có mặt gần 100% cán bộ, công chức tại phòng làm việc (với những trường hợp vắng mặt đều đã được Trưởng phòng giải trình lý do thỏa đáng).
Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra công vụ TP kiểm tra việc UBND quận Nam Từ Liêm thực hiện tự kiểm tra công vụ theo chỉ đạo của TP, cho thấy UBND quận đã ban hành Chỉ thị về thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính đối với toàn bộ cán bộ, công chức, người lao động thuộc quận năm 2023 và Quyết định về thành lập đoàn kiểm tra công vụ ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, từ đó UBND quận vừa tiến hành kiểm tra công vụ đối với 4 đơn vị thuộc quận ngay sau nghỉ Tết.
Mặc dù vậy, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm, Đoàn kiểm tra công vụ TP đã thông tin lại kết quả kiểm tra đột xuất với UBND phường Mễ Trì trong đó có khó khăn vướng mắc về sửa chữa máy móc phục vụ giao dịch tại BPMC, nên đề nghị UBND quận quan tâm sớm có kế hoạch triển khai đồng bộ về vấn đề này trên địa bàn quận theo đúng Quyết định 4379/QĐ-UBND ngày 11/12/2022. Cùng đó, đề nghị UBND quận thường xuyên kiểm tra công vụ nội bộ để duy trì chất lượng giải quyết công việc cho công dân, tổ chức; gửi báo cáo kết quả thực hiện những kiến nghị của Đoàn kiểm tra công vụ TP trước ngày 6/2/2023.
P
Phát biểu kết luận, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng khẳng định, tinh thần chỉ đạo của TP là trên toàn TP tăng cường kiểm tra công vụ ngay từ những ngày đầu năm sau nghỉ Tết Nguyên đán, đôn đốc các sở ban ngành, quận huyện thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ nhằm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu KT-XH, AN-QP. Qua kiểm tra đột xuất UBND phường Mễ Trì và UBND quận Nam Từ Liêm cho thấy, các đơn vị đã triển khai thực hiện chỉ đạo này rất bài bản, đồng bộ với tinh thần trách nhiệm cao. Cơ bản 100% cán bộ, công chức đã chủ động, sẵn sàng triển khai nhiệm vụ (một số đồng chí vắng mặt tại trụ sở đều có lý do hợp lý), thể hiện ý thức trách nhiệm cao. Việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính của người dân và DN - một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP, cũng đã được phường và quận thực hiện tốt, góp phần thúc đẩy khai thác tiềm năng thế mạnh, phát triển KT-XH của địa phương và hạn chế được đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân. Thái độ ứng xử, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức tại BPMC thể hiện rất đúng mực; bộ phận được trang bị hiện đại, công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho công dân tra cứu và thực hiện TTHC...
Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cũng lưu ý với riêng phường Mễ Trì có trên dưới 3 vạn dân, BPMC càng có vai trò rất quan trọng, nhưng hiện còn nằm ở vị trí chưa thuận tiện cho công dân, nên lãnh đạo quận cần xem xét tìm một vị trí khác rộng rãi, thuận tiện hơn bố trí cho bộ phận này, để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đến giải quyết TTHC, cũng như đầu tư đồng bộ cho BPMC các phường khang trang, hiện đại hơn theo đúng Đề án 06.
Thay mặt lãnh đạo UBND quận trân trọng tiếp thu các ý kiến của Đoàn kiểm tra công vụ TP, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long khẳng định sẽ nghiêm túc chấn chỉnh chung trong các phòng, ban, đơn vị, UBND phường thuộc quận về thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ ngay từ đầu năm. Liên quan cơ sở vật chất BPMC hiện đại ở các phường, UBND quận vừa tập trung làm điểm tại phường Trung Văn và trong năm nay sẽ nhân rộng tại các phường khác, quan tâm hơn nữa đến bộ phận này cũng như điều kiện làm việc cho cán bộ công chức các phòng, ban chuyên môn, các phường.