Kiểm tra đột xuất tại quận Hà Đông về giải quyết thủ tục hành chính

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đinh Mạnh Hùng thay mặt Đoàn kiểm tra công vụ TP đánh giá cao việc chấp hành tốt kỷ cương hành chính ngay sau Tết Nguyên đán của UBND quận Hà Đông và UBND phường Phú Lãm, song đề nghị các đơn vị kịp thời khắc phục những tồn tại đã được chỉ ra...

Thực hiện chỉ thị, kế hoạch của UBND TP Hà Nội về kiểm tra công vụ tại các cơ quan hành chính ngay trong những ngày làm việc sau nghỉ Tết Quý Mão 2023, hôm nay, 7/2, Đoàn kiểm tra công vụ TP do Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đinh Mạnh Hùng làm Phó trưởng đoàn thường trực đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại quận Hà Đông.

Đoàn đã đến kiểm tra đột xuất bộ phận Tiếp nhận và giải quyết TTHC (bộ phận Một cửa-BPMC), bộ phận Tiếp công dân cũng như kiểm tra hoạt động lĩnh vực tư pháp-hộ tịch, việc chấp hành giờ giấc làm việc tại các phòng, ban, bộ phận chuyên môn của UBND phường Phú Lãm và UBND quận Hà Đông.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng kiểm tra thực tế khu vực hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận Một cửa UBND phường Phú Lãm, quận Hà Đông

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng kiểm tra thực tế khu vực hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận Một cửa UBND phường Phú Lãm, quận Hà Đông

Đáng chú ý, vào thời điểm kiểm tra trong giờ làm việc hành chính, BPMC UBND phường Phú Lãm và UBND quận Hà Đông đều bố trí đầy đủ công chức trực tại các ô cửa tiếp nhận hồ sơ, có đeo thẻ, trang phục công sở lịch sử, thái độ nhiệt tình, thân thiện với các công dân đến giao dịch. Không gian khu vực Một cửa sạch sẽ, gọn gàng.

Tại các bộ phận đều niêm yết quy trình giải quyết TTHC theo từng lĩnh vực, nội quy làm việc, đường dây nóng, nội dung tiếp nhận phản ánh kiến nghị, số điện thoại của chủ tịch UBND phường (tại phường Phú Lãm), 2 bộ quy tắc ứng xử, có đánh giá bằng mã QR... Đồng thời, cung cấp các thiết bị hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến (máy tính kết nối mạng, máy lấy số tự động...), hướng dẫn tra cứu thông tin qua kiost điện tử hoặc quét mã QR.

Chủ tịch UBND phường Phú Lãm Nguyễn Thị Thịnh trao đổi tiếp thu ý kiến Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội

Chủ tịch UBND phường Phú Lãm Nguyễn Thị Thịnh trao đổi tiếp thu ý kiến Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội

Cùng đó, kiểm tra xác xuất việc chấp hành giờ giấc làm việc tại một số bộ phận chuyên môn, Đoàn nhận thấy UBND phường Phú Lãm có mặt 13/15 người tại trụ sở và 5 phòng chuyên môn thuộc UBND quận Hà Đông có mặt gần đủ các cán bộ công chức; các trường hợp vắng mặt đều là đang đi họp hoặc đi cơ sở thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo có được báo cáo và nắm được lịch.

Riêng tại UBND quận Hà Đông, Đoàn kiểm tra xác xuất việc giải quyết một số hồ sơ hành chính lĩnh vực quản lý đô thị và lĩnh vực LĐ-TB&XH tại BPMC đều cho thấy đã được giải quyết đúng hạn. Đặc biệt, báo cáo về công tác kiểm tra công vụ nội bộ theo chỉ đạo của TP, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa cho hay: Từ trước dịp Tết Nguyên đán, UBND quận đã thường xuyên tổ chức kiểm tra các phường theo hình thức đột xuất, đến nay đã kiểm tra được 17 phường; trực tiếp Chủ tịch UBND quận đã kiểm tra một số phường. UBND quận cũng đã ban hành văn bản triển khai Chỉ thị số 22 của UBND TP, quyết định thành lập đoàn và kế hoạch kiểm tra công vụ của UBND quận.

Người dân thực hiện giải quyết TTHC tại bộ phận Một cửa UBND quận Hà Đông

Người dân thực hiện giải quyết TTHC tại bộ phận Một cửa UBND quận Hà Đông

Kết luận buổi kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng thay mặt Đoàn kiểm tra công vụ TP đánh giá cao việc duy trì, chấp hành tốt nền nếp, kỷ luật kỷ cương hành chính ngay sau Tết Nguyên đán của UBND quận Hà Đông và UBND phường Phú Lãm, sẵn sàng tiếp nhận giải quyết TTHC cho người dân; ghi nhân công tác lãnh đạo chỉ đạo nghiêm túc của lãnh đạo quận, lãnh đạo phường. Đồng thời, các điều kiện cơ sở vật chất, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin tại BPMC được đảm bảo tốt; quy trình giải quyết TTHC công khai, minh bạch; cán bộ cởi mở, nhanh nhẹn; kịp thời áp dụng quy định mới theo Nghị định 104/CP về việc bỏ sổ hộ khẩu trong các giao dịch TTHC...

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng cùng Đoàn kiểm tra công vụ TP kiểm tra đột xuất bộ phận Một cửa UBND quận Hà Đông

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng cùng Đoàn kiểm tra công vụ TP kiểm tra đột xuất bộ phận Một cửa UBND quận Hà Đông

Tuy nhiên, Phó Trưởng đoàn thường trực cũng đề nghị các đơn vị nghiêm túc kịp thời khắc phục những tồn tại hạn chế đã được chỉ ra, như: Tại BPMC phường Phú Lãm có một số ghế ngồi cho công dân đã cũ, hỏng; sơ đồ quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 “đăng ký khai sinh-cấp thẻ BHYT-đăng ký thường trú” niêm yết tại đây cần được thay thế để đảm bảo thống nhất, đúng quy định... Đoàn đề nghị các đơn vị gửi báo cáo kết quả khắc phục về Đoàn trước 16h ngày 10/2/2023 (báo cáo của UBND phường Phú Lãm cần có nội dung kết quả chi trả chế độ bồi dưỡng cho công chức tiếp công dân, công chức làm việc tại BPMC).

Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa phát biểu trong buổi làm việc với Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội

Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa phát biểu trong buổi làm việc với Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội

“Sau này, Đoàn sẽ cử bộ phận thanh tra công vụ đến kiểm tra đột xuất chuyên sâu tại cấp phường về công tác giải quyết TTHC nhất là trong lĩnh vực cấp “sổ đỏ”, cấp phép xây dựng. Đối với UBND quận Hà Đông, cần tăng cường kiểm tra công vụ nội bộ để đảm bảo kỷ luật kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ theo chỉ đạo của UBND TP”- ông Đinh Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Trước các ý kiến của Đoàn kiểm tra công vụ TP, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa và Chủ tịch UBND phường Phú Lãm Nguyễn Thị Thịnh khẳng định nghiêm túc tiếp thu toàn bộ các ý kiến và ngay sau buổi làm việc sẽ chỉ đạo trong đơn vị kịp thời khắc phục những tồn tại đã được chỉ ra.

Linh Nguyễn

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/kiem-tra-dot-xuat-tai-quan-ha-dong-ve-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh.html