Kiểm tra đột xuất về an toàn thực phẩm tại Nestlé Việt Nam
Ngày 20/5, Sở Y tế Đồng Nai đã ban hành Quyết định kiểm tra đột xuất vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) tại Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, địa chỉ ở số 7, đường 17A, khu công nghiệp Biên Hòa 2, phường An Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Quyết định này được đưa ra theo đề nghị của Trưởng phòng An toàn vệ sinh thực phẩm.
Cụ thể, thời hạn kiểm tra là 30 ngày, kể từ ngày công bố Quyết định kiểm tra vào lúc 13 giờ 30 phút, ngày 20/5/2025; thời kỳ kiểm tra từ 1/1/2020 đến thời điểm kiểm tra và các thời kỳ khác có liên quan.
Theo đó, Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra cơ sở có tên tại Điều 1 Quyết định này về việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm theo quy định của Luật ATTP và các quy định có liên quan.
Trưởng đoàn kiểm tra có trách nhiệm tổ chức và điều phối công việc trong quá trình hoạt động của Đoàn kiểm tra, báo cáo kết quả kiểm tra với lãnh đạo Sở Y tế theo quy định. Khi Trưởng đoàn kiểm tra vắng mặt, Phó Trưởng đoàn điều hành công việc thay thế Trưởng đoàn. Các thành viên Đoàn kiểm tra có trách nhiệm về chuyên môn và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, kỹ thuật trong quá trình hoạt động của Đoàn.
Kiểm tra, xác minh làm rõ các nội dung liên quan theo chỉ đạo của Cục ATTP và thông tin phản ánh của cơ quan báo chí.

Dòng chữ quảng cáo trên bao bì sản phẩm sữa Milo liên quan đến báo cáo thử nghiệm lâm sàng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua.
Có quyền yêu cầu cơ sở được kiểm tra cung cấp tài liệu, thông tin hoặc tạm giữ một số tài liệu, giấy tờ có liên quan đến nội dung kiểm tra để phục vụ cho công việc, lấy mẫu để kiểm nghiệm các chỉ tiêu về chất lượng, an toàn thực phẩm khi cần thiết, lập biên bản vi phạm hành chính và kiến nghị người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính theo quy định (nếu có).
Trước đó, ngày 19/5, Cục ATTP đã phát đi thông báo trên website, đề nghị Sở Y tế Đồng Nai và Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẩn trương kiểm tra, xác minh, xử lý việc quảng cáo sai lệch liên quan đến sản phẩm của Nestlé Việt Nam.
Cụ thể, Cục ATTP cho biết, đã nhận được phản ánh từ báo chí về việc Nestlé Milo sử dụng nội dung quảng cáo có liên quan đến “báo cáo thử nghiệm lâm sàng” do Viện Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện. Tuy nhiên, theo xác minh ban đầu, nội dung này không phản ánh đúng bản chất nghiên cứu khoa học đã được thực hiện.
Ngày 16/5/2025, Cục ATTP đã ban hành Công văn số 1030/ATTP-NĐTT gửi Sở Y tế Đồng Nai, đề nghị kiểm tra, xác minh và xử lý việc quảng cáo của Nestlé Việt Nam theo quy định tại Điều 40 Nghị định 15/2018/NĐ-CP.
Đồng thời, Cục cũng gửi Công văn số 1031/ATTP-NĐTT đến Viện Dinh dưỡng Quốc gia, yêu cầu rà soát toàn bộ nội dung truyền thông, quảng cáo liên quan, nhằm bảo đảm tuân thủ khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP và Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 9/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về siết chặt quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo.
Liên quan đến vụ việc, TS.BS Nguyễn Hồng Trường - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết, Viện từng hợp tác nghiên cứu với Nestlé Việt Nam từ tháng 6/2022 đến tháng 3/2023 tại hai trường tiểu học ở Ninh Bình.
Kết quả cho thấy sản phẩm giúp cải thiện tố chất thể lực (sức bền, độ dẻo, sức nhanh…), nhưng không có tác động đáng kể tới tình trạng dinh dưỡng hay trí lực của trẻ sau ba tháng sử dụng. Tuy nhiên, tên Viện Dinh dưỡng đã xuất hiện trên bao bì sản phẩm với hàm ý như một sự công nhận chính thức, điều mà Viện không cho phép và không đồng thuận sử dụng trong mục đích quảng cáo thương mại.
Nestlé Việt Nam cam kết rà soát truyền thông và nhắc nhở đối tác tuân thủ pháp luật. Viện Dinh dưỡng yêu cầu Nestlé báo cáo tiến độ và giải trình cụ thể.
Hiện vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. Sở Y tế Đồng Nai cho biết, sẽ thông tin chính thức sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra.