Kiên Giang đưa hơn 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
Hiện tỉnh Kiên Giang có hơn 90% sản phẩm OCOP đưa vào sàn thương mại điện tử để mở rộng thị trường. Với sự đa dạng về sản phẩm và chất lượng, các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của Kiên Giang có tiềm năng lớn để thương mại hóa và tiếp cận sâu rộng các thị trường trong và ngoài nước.(KTSG Online) - Hiện tỉnh Kiên Giang có hơn 90% sản phẩm OCOP đưa vào sàn thương mại điện tử để mở rộng thị trường. Với sự đa dạng về sản phẩm và chất lượng, các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của Kiên Giang có tiềm năng lớn để thương mại hóa và tiếp cận sâu rộng các thị trường trong và ngoài nước.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến nay tỉnh có 269 sản phẩm đạt chuẩn OCOP (One commune one product: mỗi xã một sản phẩm), trong đó có hơn 90% sản phẩm OCOP đưa vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh, TTXVN đưa tin.
Trong số sản phẩm đạt chuẩn OCOP, có 6 sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao, 36 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 227 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Hiện tại, một số đơn vị tổ chức bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội và thị trường đầu ra các sản phẩm khá ổn định.
Hợp tác xã nông nghiệp nông dân dứa Vĩnh Phú, huyện Giồng Riềng (thuộc tỉnh Kiên Giang) có 53 thành viên, sản xuất trên diện tích 67 héc ta, sản lượng dứa mỗi năm thu hoạch 1,4 triệu trái/ héc ta.
Theo ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp nông dân dứa Vĩnh Phú, trước khi được công nhận sản phẩm OCOP, giá dứa bấp bênh và thương lái thường ép giá nên nông dân khó có lãi. Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP đến nay, thương hiệu dứa Vĩnh Phú được một số công ty đặt hàng thu mua để cung ứng cho các siêu thị nên giá bán cao và ổn định hơn trước rất nhiều. Cụ thể, từ năm 2022 đến nay, giá dứa trái loại 1 từ 11.000-14.000 đồng/trái. Trung bình mỗi héc ta dứa, nông dân trong hợp tác xã thu nhập khoảng 150 triệu, sau khi trừ chi phí lợi nhuận hơn 100 triệu đồng/vụ.
Ông Đinh Quốc Đoàn, Phó trưởng Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Giồng Riềng, cho biết trên địa bàn huyện hiện có 28 sản phẩm OCOP và hầu hết được làm ra từ các loại nông sản như cây ăn trái, cá khô, bánh mức từ hoa quả… Trong những năm qua, huyện chú trọng hỗ trợ nhãn mác, bao bì cho các sản phẩm OCOP để xúc tiến thương mại, mở rộng ra các thị trường; tổ chức tập huấn cho các chủ thể để người dân quảng bá và thực hiện bán hàng trực tuyến để tiêu thụ được nhiều sản phẩm.
Ông Lê Hữu Toàn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, cho biết với sự đa dạng về sản phẩm và chất lượng, các sản phẩm OCOP của Kiên Giang có tiềm năng lớn để thương mại hóa và tiếp cận sâu rộng các thị trường trong và ngoài nước. Điều này giúp nâng cao giá trị sản phẩm, cũng như nâng cao thu nhập người dân.