Kiến nghị giảm thuế, phí để tháo gỡ khó khăn cho vận tải biển
Để tháo gỡ khó khăn cho vận tải biển trong tình hình giá nhiên liệu tăng cao, Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế TNDN; sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu; giảm phí và lệ phí...
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, cơ quan này vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về rà soát, đánh giá tình hình, xu thế biến động giá nhiên liệu đối với lĩnh vực vận tải hàng hải và đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho vận tải biển.
Cụ thể, Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, các bộ ngành, Chính phủ xem xét kiểm soát mức tăng giá nhiên liệu ở mức vừa phải bằng các biện pháp như: giảm thuế bảo vệ môi trường từ 2.000-3.000 đồng/lít, thời gian áp dụng từ tháng 3/2022; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 10% xuống 5-6%; sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu để điều tiết giá một cách khoa học, hợp lý trong trong đoạn giá tăng cao như hiện nay.
Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính xem xét chính sách hỗ trợ giảm 50% phí và lệ phí của phương tiện ra vào các vùng nước để giao nhận hàng hóa tại khu vực cảng biển và các bến thủy nội địa, thời gian thực hiện từ tháng 4/2022 đến hết 31/12/2022; tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải từ 8 xuống 5% và xem xét điều tiết giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp vận tải từ 20% xuống 15%.
Được biết, ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản gửi Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam và các hiệp hội chủ tàu địa phương và các doanh nghiệp vận tải biển lấy ý kiến về đánh giá tác động của giá nhiên liệu đối với lĩnh vực vận tải biển và đề xuất các kiến nghị, giải pháp kiểm soát giá dịch vụ, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Theo đánh giá của Cục Hàng hải Việt Nam, từ năm 2021, giá dầu trên thế giới bắt đầu gia tăng, mức tăng trung bình khoảng 67,3% so với năm 2020, đến đầu năm 2022 giá dầu tiếp tục tăng cao đỉnh điểm do căng thẳng chính trị của một số nước trên thế giới, đạt mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Đối với lĩnh vực vận tải, giá nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi phí của doanh nghiệp, khoảng 35-50% trong cơ cấu giá thành, do vậy giá nhiên liệu tăng sẽ tác động lớn đến hoạt động của doanh nghiệp và giá vận tải.